Điểm lại những địa danh gắn với truyền thuyết về loài rồng ở Việt Nam

Chùa Thầy, đền thờ An Dương Vương, cột cờ Lũng Cú là những địa danh lịch sử nổi tiếng cả nước. Nhưng không phải ai cũng biết đến truyền thuyết về loài rồng ở những nơi này.
Diem lai nhung dia danh gan voi truyen thuyet ve loai rong o Viet Nam
 1. Nằm ở trung tâm thành Cổ Loa, đền Thượng hay đền thờ An Dương Vương gắn với một truyền thuyết về loài rồng được lưu truyền hàng ngàn năm qua.

Diem lai nhung dia danh gan voi truyen thuyet ve loai rong o Viet Nam-Hinh-2
 Theo truyền thuyết này, sau khi lên ngôi, vua An Dương Vương đã tìm thấy một vùng đất lý tưởng để định đô. Khi đoàn thuyền của vua đến, nơi đây đang xảy ra một cảnh tượng lạ kỳ: Chín con rồng quần nhau để giành một hòn ngọc lớn.

Diem lai nhung dia danh gan voi truyen thuyet ve loai rong o Viet Nam-Hinh-3
Khi cuộc chiến kết thúc, chỉ còn một con rồng trụ vững. Vua An Dương Vương đã dùng bảo kiếm của mình chọc thủng mắt rồng để chế ngự bản tính hung dữ của nó. Sau đó, vua cho dựng chính điện trên đầu rồng, nơi đền An Dương Vương được xây dựng sau này.

Diem lai nhung dia danh gan voi truyen thuyet ve loai rong o Viet Nam-Hinh-4
Ngày nay trong khuôn viên đền còn hai hố tròn, chính là hai mắt của con rồng thuở nào. Hố không có nước là mắt rồng bị chột, còn hố có nước là mắt rồng còn lành...

Diem lai nhung dia danh gan voi truyen thuyet ve loai rong o Viet Nam-Hinh-5
2.  Nằm ở huyện Quốc Oai, cách trung tâm Hà Nội khoảng 20 km, chùa Thầy là một trong những ngôi chùa cổ nổi tiếng nhất Việt Nam. Không gian kiến trúc – cảnh quan của ngôi chùa này gắn liền với một truyền thuyết phong thủy được lưu truyền trong sử sách.

Diem lai nhung dia danh gan voi truyen thuyet ve loai rong o Viet Nam-Hinh-6
 Tương truyền, khi thiền sư Từ Đạo Hạnh đến vùng đất này và lập ra chùa Thầy thì dưới chân núi Sài Sơn đã có hồ nước. Phía trước hồ có một đồi đất lớn chạy từ khoảng giữa của dải núi nhô ra như một con rồng đang trườn mình uống nước hồ.

Diem lai nhung dia danh gan voi truyen thuyet ve loai rong o Viet Nam-Hinh-7
 Từ đó, một ngôi chùa được xây dựng dựa theo dáng rồng của vùng đất. Mỗi công trình lại ứng với một bộ phận của con rồng trong truyền thuyết. Ba lớp chùa Hạ, chùa Trung, chùa Thượng, tạo thành đầu rồng. Cái đình nhỏ giữa hồ Long Chiểu là viên ngọc mà rồng ngậm trong miệng.

Diem lai nhung dia danh gan voi truyen thuyet ve loai rong o Viet Nam-Hinh-8
 Hai bên chùa Hạ có cầu Nhật Tiêu Kiều và Nguyệt Tiêu Kiều, do "Trạng Bùng" Phùng Khắc Khoan cho xây để cung tiến chùa vào đầu thế kỷ 17 là cặp mí mắt rồng. Hai giếng nước đối diện với hồ Long Chiểu qua hai cây cầu chính là cặp mắt của rồng...

Diem lai nhung dia danh gan voi truyen thuyet ve loai rong o Viet Nam-Hinh-9
 3. Nằm trên cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang), Lũng Cú là một địa điểm thu hút rất nhiều du khách ghé thăm vì đây là điểm cực Bắc của Việt Nam, nơi có cột cờ Lũng Cú nổi tiếng. Phía sau tên gọi địa danh Lũng Cú là một truyền thuyết về rồng mà không phải ai cũng biết.

Diem lai nhung dia danh gan voi truyen thuyet ve loai rong o Viet Nam-Hinh-10
 Theo đó, khi xưa Đồng Văn là một vùng đá tai mèo khô cằn, hoang vu. Mùa đông lạnh giá, mùa hạ nóng nực. Bao bộ tộc đến đây định cư cũng phải bỏ đi. Ngày nọ, một con rồng bay xuống ngọn núi cao nhất của khu vực. Rồng say sưa ngắm cảnh núi non và rất hài lòng về điểm ngụ cư.

Diem lai nhung dia danh gan voi truyen thuyet ve loai rong o Viet Nam-Hinh-11
 Song có điều làm rồng động lòng trắc ẩn, đó là nơi đây không có nguồn nước cho con người và các loài vật sinh tồn. Vì vậy, trước khi về trời, rồng đã để lại đôi mắt như một nguồn nước cho cuộc sống sinh sôi nảy nở.

Diem lai nhung dia danh gan voi truyen thuyet ve loai rong o Viet Nam-Hinh-12
 Ngọn núi trong câu chuyện cổ tích năm xưa được người đời gọi là núi Rồng, nơi cột cờ Lũng Cú tọa lạc ngày nay, và đôi mắt của Rồng để lại chính là hai hồ bán nguyệt nằm đối xứng nhau qua ngọn núi, mà đến giờ vẫn còn trong xanh...

Mời quý độc giả xem video: Trải nghiệm múa lân sư rồng | VTV TSTC.


Quốc Lê

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN