'Địa ngục' tù nhân dưới thời Hitler kinh khủng cỡ nào?

Trại tập trung Dachau nằm cách Munich khoảng 16 km về phía Bắc. Hơn 5 tuần sau khi Hitler trở thành Thủ tướng Đức, trại tập trung Dachau được xây dựng và dần trở thành "địa ngục" đối với tù nhân.
'Dia nguc' tu nhan duoi thoi Hitler kinh khung co nao?
Dachau được biết đến là trại tập trung đầu tiên của Đức quốc xã. Nơi đây đi vào hoạt động từ năm 1933, tức hơn 5 tuần sau khi Hitler trở thành Thủ tướng Đức. Trại tập trung Dachau nằm ở rìa thị trấn cùng tên, cách thành phố Munich khoảng 16 km về phía Bắc.  

'Dia nguc' tu nhan duoi thoi Hitler kinh khung co nao?-Hinh-2
 Ban đầu, trại tập trung Dachau là nơi giam giữ tù nhân chính trị - những người bị chính quyền Hitler coi là kẻ thù của đảng Quốc xã. Khi ấy, tù nhân tại trại tập trung Dachau thực hiện lao động khổ sau. Tuy nhiên, về sau, nơi đây không chỉ giam giữ tù nhân chính trị mà còn cả những người đồng tính luyến ái và người Do Thái.

'Dia nguc' tu nhan duoi thoi Hitler kinh khung co nao?-Hinh-3
 Theo một số tài liệu, kể từ khi hoạt động cho đến năm 1945, khoảng 68.000 tù nhân bị giam giữ tại trại tập trung Dachau. Trong số này, khoảng 1/3 là người Do Thái. 

'Dia nguc' tu nhan duoi thoi Hitler kinh khung co nao?-Hinh-4
Do đó, cuộc sống của tù nhân trong trại tập trung Dachau ngày càng khắc nghiệt hơn. Ngoài lao động khổ sai, tù nhân còn bị đánh đập, tra tấn và sát hại tàn bạo. 

'Dia nguc' tu nhan duoi thoi Hitler kinh khung co nao?-Hinh-5
 Thậm chí, một số tù nhân trở thành đối tượng thí nghiệm rùng rợn của các bác sĩ "tử thần" làm việc cho Hitler. Họ trở thành người thử thuốc hoặc thử những phương pháp mới trong điều trị một số căn bệnh như sốt rét, bệnh lao. 

'Dia nguc' tu nhan duoi thoi Hitler kinh khung co nao?-Hinh-6
Những thí nghiệm y khoa này vô cùng rùng rợn khiến đa số tù nhân tử vong trong quá trình thực hiện. Những người may mắn sống sót sau thí nghiệm cũng bị xử chết. 

'Dia nguc' tu nhan duoi thoi Hitler kinh khung co nao?-Hinh-7
 Thi thể các nạn nhân được lính Đức quốc xã chôn trong những hố chôn tập thể hoặc bỏ vào trong các lò thiêu. 

'Dia nguc' tu nhan duoi thoi Hitler kinh khung co nao?-Hinh-8
Ước tính, ít nhất 32.000 tù nhân chết vì bệnh tật, đói khát, suy dinh dưỡng, tra tấn và hành quyết khi bị đưa vào trại tập trung Dachau. 

'Dia nguc' tu nhan duoi thoi Hitler kinh khung co nao?-Hinh-9
Vào ngày 29/4/1945, quân đội Mỹ giải phóng trại tập trung Dachau. Nhờ vậy, hàng ngàn tù nhân được trả tự do. Cùng với đó, lính Mỹ phát hiện sự thật gây sốc là rất nhiều tù nhân Do Thái tử vong trên các toa tàu trên đường đến "chốn địa ngục" trại tập trung Dachau. Tuy nhiên, họ không được lính Đức quốc xã chôn cất. 

'Dia nguc' tu nhan duoi thoi Hitler kinh khung co nao?-Hinh-10
Vậy nên, sau khi chứng kiến cảnh tượng rùng rợn này, binh sĩ Mỹ tiến hành mai táng các nạn nhân. Đồng thời, sự việc trên trở thành một trong những bằng chứng về tội ác man rợ của phát xít Đức.  

Mời độc giả xem video: Tập đoàn truyền thông hàng đầu nước Đức đầu tư 14 triệu USD vào Cốc Cốc. Nguồn: VTV1.



Tâm Anh (theo britannica)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN