Đề cử 2 độc tài khét tiếng giải Nobel Hòa bình là châm biếm

Benito Mussolini và Adolf Hitler là hai nhà độc tài khét tiếng thế giới. Những nhà lãnh đạo này gây ra nhiều tội ác rùng rợn khiến hàng triệu người chết. Thế nhưng, không ai có thể ngờ họ được đề cử giải Nobel Hòa bình.
De cu 2 doc tai khet tieng giai Nobel Hoa binh la cham biem
Giải Nobel Hòa bình là một giải thưởng danh giá trên thế giới được trao cho những cá nhân, tổ chức có công lao gây dựng tình anh em giữa các quốc gia, giúp xóa bỏ hoặc giảm bớt quy mô quân đội thường trực và thúc đẩy cho các hội nghị hòa bình.

De cu 2 doc tai khet tieng giai Nobel Hoa binh la cham biem-Hinh-2
Theo đó, nhiều cá nhân, tổ chức được đề cử giải Nobel Hòa bình. Trong lịch sử giải thưởng danh giá này, Benito Mussolini và Adolf Hitler là 2 nhân vật được đề cử gây nhiều tranh luận trái chiều.  

De cu 2 doc tai khet tieng giai Nobel Hoa binh la cham biem-Hinh-3
 Benito Mussolini và Adolf Hitler đều là những nhà độc tài khét tiếng thế giới và là đồng minh trong Thế chiến 2. Trong khi Benito Mussolini là nhà lãnh đạo chính quyền phát xít ở Italy thì Adolf Hitler đứng đầu chính quyền Đức quốc xã.

De cu 2 doc tai khet tieng giai Nobel Hoa binh la cham biem-Hinh-4
 Vào tháng 1/1939, Hitler được đề cử nhận giải Nobel Hòa bình. Người đề cử trùm phát xít Hitler là nghị sĩ Đảng Dân chủ xã hội của Thụy Điển Erik Brandt. 

De cu 2 doc tai khet tieng giai Nobel Hoa binh la cham biem-Hinh-5
 Trong thư gửi tới Ủy ban Nobel Na Uy, nghị sĩ Brandt đề nghị trao giải Nobel Hòa bình cho Hitler. Ông ca ngợi nhà độc tài Đức quốc xã là "Vị hoàng tử hòa bình trên Trái đất".

De cu 2 doc tai khet tieng giai Nobel Hoa binh la cham biem-Hinh-6
Về sau, nghị sĩ Brandt giải thích với công chúng rằng, việc ông đề cử Hitler cho giải Nobel Hòa bình có mục đích là châm biếm nhà lãnh đạo khét tiếng thế giới này. 

De cu 2 doc tai khet tieng giai Nobel Hoa binh la cham biem-Hinh-7
 Thế nhưng, đa số công chúng và giới học giả không hiểu được ý định châm biếm mà nghị sĩ Brandt muốn mọi người hiểu ra.

De cu 2 doc tai khet tieng giai Nobel Hoa binh la cham biem-Hinh-8
 Dù Hitler nhận được đề cử nhưng trùm phát xít không được trao giải thưởng Nobel Hòa bình trong năm đó. 

De cu 2 doc tai khet tieng giai Nobel Hoa binh la cham biem-Hinh-9
 Tức giận vì không giành giải Nobel Hòa bình, Hitler cấm tất cả người dân Đức không được nhận giải thưởng này trong thời gian y cầm quyền. 

De cu 2 doc tai khet tieng giai Nobel Hoa binh la cham biem-Hinh-10
 Đồng minh thân cận của Hitler là Benito Mussolini cũng từng được đề cử giải Nobel Hòa bình. Nhà lãnh đạo độc tài Italy được đề cử giải Nobel hòa bình vào năm 1935 (tức sớm hơn Hitler 4 năm). 

De cu 2 doc tai khet tieng giai Nobel Hoa binh la cham biem-Hinh-11
 Hai học giả người Đức và Pháp chính là người đề cử Mussolini cho giải thưởng danh giá trên. Dù có tên trong danh sách các ứng viên nhưng Mussolini có số phận giống Hitler khi đều "trượt" giải Nobel Hòa bình. 

De cu 2 doc tai khet tieng giai Nobel Hoa binh la cham biem-Hinh-12
 Về sau, Hitler và Mussolini chứng minh cho cả thế giới thấy họ hoàn toàn không xứng đáng với giải Nobel hòa bình khi đẩy đất nước và nhiều quốc gia khác vào Thế chiến 2. Họ cũng đứng sau nhiều sự kiện chết chóc khiến hàng triệu người thiệt mạng. 

Mời độc giả xem video: Nobel Vật lý 2020 vinh danh khám phá về hố đen, vật thể bí ẩn nhất vũ trụ. Nguồn: VTV24.



Tâm Anh (theo Grunge)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN