Đế chế Inca và nơi được coi là kỳ quan nhân tạo nổi tiếng thế giới

Đế chế Inca đã bị thực dân Tây Ban Nha xóa sổ vào thế kỷ 16. Trong hàng trăm năm sau đó, sự tồn tại của Machu Picchu chỉ được biết đến qua những lời truyền miệng của cư dân địa phương.
De che Inca va noi duoc coi la ky quan nhan tao noi tieng the gioi
Vào 24/7/1911, nhà khảo cổ học người Mỹ Hiram Bingham đã có một phát hiện khiến giới khảo học quốc tế sửng sốt. Ông đã tìm thấy Machu Picchu, một khu định cư của đế chế Inca ở Peru. 
De che Inca va noi duoc coi la ky quan nhan tao noi tieng the gioi-Hinh-2
Nằm ở vùng núi đá hoang vu phía Tây Bắc thành phố Cuzco của Peru, Machu Picchu được cho là địa điểm nghỉ mát mùa hè dành của các nhà cai trị người Inca. Tên gọi địa danh này có nghĩa là “đỉnh núi lâu đời” trong tiếng Quechua bản địa.
De che Inca va noi duoc coi la ky quan nhan tao noi tieng the gioi-Hinh-3
Inca từng là một nền văn minh vĩ đại của châu Mỹ. Quốc gia này đã bị thực dân Tây Ban Nha xóa sổ vào thế kỷ 16. Trong hàng trăm năm sau đó, sự tồn tại của Machu Picchu chỉ được biết đến qua những lời truyền miệng của cư dân địa phương.
De che Inca va noi duoc coi la ky quan nhan tao noi tieng the gioi-Hinh-4
Trước sự quyến rũ từ huyền thoại của thành phố ”thất lạc”, mùa hè năm 1911, Bingham đã đến Peru với một nhóm nhỏ các nhà thám hiểm để tìm kiếm di tích Inca bí ẩn này.
De che Inca va noi duoc coi la ky quan nhan tao noi tieng the gioi-Hinh-5
Bingham và nhóm của ông đã đi bộ và cưỡi la từ Cuzco vào thung lũng Urubamba, nơi một nông dân địa phương nói với họ về một số công trình nằm ở đỉnh của một ngọn núi gần đó.
De che Inca va noi duoc coi la ky quan nhan tao noi tieng the gioi-Hinh-6
Ngày tiếp theo, khi đang ở sườn núi trong điều kiện thời tiết lạnh và mưa phùn, Bingham đã gặp một nhóm nhỏ nông dân. Những người này đã chỉ cho ông chặng đường còn lại.
De che Inca va noi duoc coi la ky quan nhan tao noi tieng the gioi-Hinh-7
Được dẫn dắt bởi một cậu bé 11 tuổi, Bingham đã lần đầu tiên tận mắt nhìn thấy mạng lưới phức tạp những ruộng bậc thang đá đánh dấu lối vào Machu Picchu. Sau đó, toàn bộ thành phố cổ đã trải ra trước mắt.
De che Inca va noi duoc coi la ky quan nhan tao noi tieng the gioi-Hinh-8
Bingham đã loan báo về khám phá của mình trong một cuốn sách bán rất chạy, khiến hàng đoàn khách du lịch háo hức đổ xô đến Peru để theo bước chân ông đi trên những con đường mòn của người Inca.
De che Inca va noi duoc coi la ky quan nhan tao noi tieng the gioi-Hinh-9
Phế tích Machu Picchu trải rộng trên một vùng núi đá hùng vĩ với hơn 3.000 bậc đá liên kết nhiều tầng nấc khác nhau của công trình. Sự lộng lẫy bí ẩn khiến nơi đây được coi là một trong những kỳ quan nhân tạo nổi tiếng nhất thế giới.
De che Inca va noi duoc coi la ky quan nhan tao noi tieng the gioi-Hinh-10
Ngày nay, địa điểm này đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới, là một trong những địa điểm thu hút khách du lịch hàng đầu thế giới của Peru cũng như toàn khu vực Nam Mỹ.

Mời quý độc giả xem video: Ai Cập phát hiện thêm kho báu cổ đại với hơn 100 quan tài chứa xác ướp 2.500 năm/VTV24.

T.B (tổng hợp)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN