Dấu vết loài “Rồng tử thần” từng thống trị Trái đất

Các nhà khoa học đã phát hiện hoá thạch của một loài bò sát bay khổng lồ được mệnh danh là "Rồng tử thần" từng thống trị bầu trời cách đây 86 triệu năm.
Phat hien dau vet loai “Rong tu than” tung thong tri Trai dat
 Mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện hoá thạch phần sải cánh của 2 mẫu vật dực long vào khoảng 7 m và 9 m ở thành hệ Plottier, rìa đá nằm ở tỉnh Mendoza.

Phat hien dau vet loai “Rong tu than” tung thong tri Trai dat-Hinh-2
 Các nhà khoa học xác định 2 mẫu vật này thuộc về azhdarchid, một họ dực long sống ở cuối kỷ Phấn Trắng (từ 66 đến 146 triệu năm trước), là một trong những sinh vật đầu tiên trên Trái đất sử dụng đôi cánh để săn mồi trên bầu trời thời tiền sử.

Phat hien dau vet loai “Rong tu than” tung thong tri Trai dat-Hinh-3
 Leonardo D. Ortiz David, trưởng nhóm nghiên cứu ở Phòng thí nghiệm và bảo tàng khủng long Argentina, ở Mendoza và các cộng sự đặt tên khoa học cho mẫu vật là Thanatosdrakon amaru.

Phat hien dau vet loai “Rong tu than” tung thong tri Trai dat-Hinh-4
 Chữ "amaru" có nghĩa là "rắn bay" trong ngôn ngữ Quechua của người thổ dân, đồng thời chỉ Amaru, nữ thần 2 đầu của người Inca. Nhóm nghiên cứu gọi loài khủng long này là "Rồng tử thần".

Phat hien dau vet loai “Rong tu than” tung thong tri Trai dat-Hinh-5
 "Azhdarchid nổi tiếng với hộp sọ rất lớn, đôi khi lớn hơn cơ thể chúng, cũng như phần cổ siêu dài và cơ thể thấp vững chắc", Leonardo D. Ortiz David cho biết. 

Phat hien dau vet loai “Rong tu than” tung thong tri Trai dat-Hinh-6
Sau khi nghiên cứu kỹ hơn, các nhà khoa học xác định 2 con dực long chết cùng lúc, trong đó có một con chưa trưởng thành. Tuy nhiên mối quan hệ của chúng vẫn chưa được xác định.  

Phat hien dau vet loai “Rong tu than” tung thong tri Trai dat-Hinh-7
Họ phát hiện ra những tảng đá đã bảo quản phần còn lại của loài bò sát có niên đại 86 triệu năm trước kỷ Phấn trắng này. Hóa thạch được tìm thấy trong quá trình khai quật để chuẩn bị cho dự án dân sự cách thủ phủ Mendoza 800 km. 

Phat hien dau vet loai “Rong tu than” tung thong tri Trai dat-Hinh-8
Mendoza rất nổi tiếng với các nhà cổ sinh vật học bởi nhiều phát hiện quan trọng về khủng long, bao gồm loài khủng long chân thằn lằn khổng lồ sauropod Notocolossusm, một trong những loài khủng long lớn nhất thế giới. 

Phat hien dau vet loai “Rong tu than” tung thong tri Trai dat-Hinh-9
 David cho biết ông và cộng sự rất bất ngờ khi khai quật hóa thạch còn nguyên vẹn bởi xương dực long rất dễ vỡ và hóa thạch thường tồn tại ở dạng mảnh nhỏ.

Phat hien dau vet loai “Rong tu than” tung thong tri Trai dat-Hinh-10
 Loài mới phát hiện có thể tạo ra sự khiếp sợ. Các nhà nghiên cứu cho biết bộ xương khổng lồ của hóa thạch này là của loài khủng long lớn nhất chưa được phát hiện ở Nam Mỹ và là một trong những loài lớn nhất được tìm thấy ở bất kỳ đâu.

Phat hien dau vet loai “Rong tu than” tung thong tri Trai dat-Hinh-11
 Ông Ortiz cho biết: "Hiện chúng tôi không có hồ sơ về bất kỳ họ hàng gần nào thậm chí có sự thay đổi cơ thể tương tự như những con quái vật này".

Phat hien dau vet loai “Rong tu than” tung thong tri Trai dat-Hinh-12
 Hiện nay, hóa thạch đang được bảo quản ở Phòng thí nghiệm và bảo tàng khủng long tại Đại học Quốc gia Cuyo ở Mendoza.

Mời các bạn xem video: Argentina: Phát hiện hóa thạch loài khủng long mới. Nguồn: THĐT


Thùy Dung (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN