Đất Mặt trăng giúp con người hít thở thoải mái ngoài không gian?

Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Trung Quốc cho thấy đất trên Mặt Trăng có thể giúp chuyển đổi carbon dioxide (CO2) thành oxy và nhiên liệu.
Nong: Dat Mat trang giup con nguoi hit tho thoai mai ngoai khong gian?
 Hai nhà khoa học vật liệu Yingyang Yao và Zhigang Zou từ Đại học Nam Kinh, Trung Quốc đã phân tích cấu trúc và thành phần các mẫu đất Mặt Trăng do sứ mệnh Hằng Nga 5 đem về. 

Nong: Dat Mat trang giup con nguoi hit tho thoai mai ngoai khong gian?-Hinh-2
Họ phát hiện ra đất trên Mặt Trăng có thể chứa các hợp chất hoạt tính giúp chuyển đổi carbon dioxide (CO2) thành oxy và nhiên liệu, hoạt động như một dạng "chất xúc tác quang hợp ngoài Trái Đất". 

Nong: Dat Mat trang giup con nguoi hit tho thoai mai ngoai khong gian?-Hinh-3
 Các hợp chất trong đất Mặt Trăng - bao gồm các hợp chất giàu sắt và titan - có thể được sử dụng cho hệ thống điện phân nước chiết xuất từ Mặt Trăng và CO2 do các phi hành gia thở ra.

Nong: Dat Mat trang giup con nguoi hit tho thoai mai ngoai khong gian?-Hinh-4
Sản phẩm thu được của quá trình này sẽ là oxy để thở cùng các hydrocarbon có thể dùng làm nhiên liệu như mê-tan. Nguồn năng lượng để cả hệ thống hoạt động cũng hết sức dồi dào, có thể tìm thấy khắp nơi: ánh sáng Mặt Trời. 

Nong: Dat Mat trang giup con nguoi hit tho thoai mai ngoai khong gian?-Hinh-5
Tiếp theo, các nhà khoa học sẽ tiến hành thử nghiệm hệ thống sản xuất oxy và nhiên liệu ứng dụng đất Mặt Trăng này với các phi hành đoàn của Trung Quốc trong tương lai. 

Nong: Dat Mat trang giup con nguoi hit tho thoai mai ngoai khong gian?-Hinh-6
"Chúng tôi sử dụng tài nguyên tại chỗ, trong môi trường tự nhiên để giảm thiểu trọng tải tên lửa. Chiến lược của chúng tôi là tạo nên kịch bản cho một môi trường sống ngoài Trái Đất bền vững và có giá cả phải chăng" - tiến sĩ Yao cho biết. 

Nong: Dat Mat trang giup con nguoi hit tho thoai mai ngoai khong gian?-Hinh-7
 Bên cạnh đó, dù hiệu suất xúc tác của đất Mặt Trăng thấp hơn các chất xúc tác trên Trái Đất nhưng các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu nhiều cách tiếp cận khác nhau để khắc phục nhược điểm này.

Nong: Dat Mat trang giup con nguoi hit tho thoai mai ngoai khong gian?-Hinh-8
 Nhiều phương án cho các căn cứ Mặt Trăng từng được các nhà khoa học khắp thế giới đưa ra, nhưng hầu hết đòi hỏi một nguồn năng lượng lớn được chuyển trực tiếp từ Trái Đất.

Nong: Dat Mat trang giup con nguoi hit tho thoai mai ngoai khong gian?-Hinh-9
 Điều này sẽ rất tốn kém và không phải là phương án bền vững, cũng như không thể vận chuyển được nhiều. Vi vậy tìm nguồn năng lượng tại chỗ là mục tiêu hàng đầu của các cơ quan vũ trụ.

Nong: Dat Mat trang giup con nguoi hit tho thoai mai ngoai khong gian?-Hinh-10
 Việc này có thể áp dụng ngay trong sứ mệnh đưa con người lên sao Hỏa. Thay vì di chuyển một mạch từ Trái đất lên sao Hỏa, nhóm nghiên cứu cho rằng nếu chỉ mang theo số nhiên liệu vừa phải, được tiếp năng lượng khi "trung chuyển" ở Mặt trăng rồi đến sao Hỏa sẽ lợi về kinh tế hơn.

Nong: Dat Mat trang giup con nguoi hit tho thoai mai ngoai khong gian?-Hinh-11
 Giáo sư Yingyang Yao - tác giả chính của nghiên cứu - cho biết nếu sử dụng được tài nguyên ngay bên ngoài vũ trụ làm nhiên liệu sẽ giảm thiểu được trọng tải chất lên tên lửa.

Nong: Dat Mat trang giup con nguoi hit tho thoai mai ngoai khong gian?-Hinh-12
 Các sứ mệnh chinh phục vũ trụ trong tương lai của Trung Quốc cũng sẽ có hạng mục phát triển những nguồn năng lượng tái tạo ngay trên Mặt trăng.

Mời các bạn xem video: Phi hành gia NASA làm rơi gương ngoài vũ trụ. Nguồn: VTV.



Thùy Dung (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN