Đại kim tự tháp Giza có hành lang ngầm bí ẩn bên trong

Sau nhiều năm nghiên cứu, các chuyên gia phát hiện hành lang ngầm dài 9,1m gần lối vào chính của đại kim tự tháp Giza. Khám phá này được kỳ vọng sẽ giúp giải mã bí ẩn về cách xây dựng công trình hơn 4.500 tuổi.
Dai kim tu thap Giza co hanh lang ngam bi an ben trong
Theo Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập, các chuyên gia sử dụng nhiệt hồng ngoại, các mô hình 3D và ảnh chụp tia vũ trụ để kiểm tra toàn bộ cấu trúc của đại kim tự tháp Giza. Nhờ vậy, họ phát hiện một hành lang ngầm dài 9,1m. 

Dai kim tu thap Giza co hanh lang ngam bi an ben trong-Hinh-2
 Các chuyên gia tiết lộ hành lang ngầm trên ở gần lối vào chính của đại kim tự tháp Giza có niên đại hơn 4.500 năm tuổi.

Dai kim tu thap Giza co hanh lang ngam bi an ben trong-Hinh-3
 Với phát hiện mới này, các chuyên gia hy vọng sẽ giúp giải mã chi tiết quá trình xây dựng đại kim tự tháp Giza cũng như tìm ra mục đích người xưa xây dựng hang lang ngầm trên.

Dai kim tu thap Giza co hanh lang ngam bi an ben trong-Hinh-4
 Ông Mostafa Waziri, người đứng đầu Hội đồng Cổ vật Tối cao của Ai Cập, cho biết hành lang ngầm dài 9,1m nhiều khả năng được tạo ra để tái phân bổ trọng lượng của đại kim tự tháp Giza xung quanh lối vào chính hoặc ở một căn phòng bí mật mà đến nay giới khoa học vẫn chưa phát hiện.

Dai kim tu thap Giza co hanh lang ngam bi an ben trong-Hinh-5
 "Chúng tôi sẽ tiếp tục quét hình ảnh và tìm cách xác định cấu trúc bên dưới hoặc ở cuối hành lang", ông Waziri cho biết về phát hiện mới tại đại kim tự tháp Giza.

Dai kim tu thap Giza co hanh lang ngam bi an ben trong-Hinh-6
 Đại kim tự tháp Giza là một trong bảy kỳ quan của thế giới cổ đại và cũng là kỳ quan duy nhất còn tồn tại đến ngày nay. 

Dai kim tu thap Giza co hanh lang ngam bi an ben trong-Hinh-7
 Được xây dựng vào khoảng năm 2560 trước công nguyên, đại kim tự tháp Giza là công trình do pharaoh Khufu (tên khác là Cheops) chỉ đạo thi công làm lăng mộ. 

Dai kim tu thap Giza co hanh lang ngam bi an ben trong-Hinh-8
Sau khi hoàn thành, công trình có chiều cao 146m. Tuy nhiên, trải qua nhiều thế kỷ, đại kim tự tháp Giza hiện cao khoảng 139m. 

Dai kim tu thap Giza co hanh lang ngam bi an ben trong-Hinh-9
 Đại kim tự tháp Giza từng giữ kỷ lục là công trình xây dựng cao nhất thế giới trước khi tháp Eiffel được xây dựng ở Paris, Pháp vào năm 1889.

Dai kim tu thap Giza co hanh lang ngam bi an ben trong-Hinh-10
Suốt thời gian qua, giới chuyên gia thực hiện nhiều dự án nghiên cứu nhằm làm sáng tỏ những bí mật về cấu trúc của đại kim tự tháp Giza. Để giải mã bí ẩn này, họ đã sử dụng nhiều trang thiết bị, kỹ thuật hiện đại.  

Mời độc giả xem video: Nhánh sông giúp giải mã bí ẩn cách người Ai Cập xây kim tự tháp. Nguồn: Kienthuc.net.vn.



Tâm Anh (theo LS)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN