Đại dương chứa 20 triệu tấn vàng, làm sao để khai thác?

Hiện nay có nhiều quan điểm cho rằng đại dương chứa đầy vàng, vấn đề là làm thế nào để khai thác chúng.
Dai duong chua 20 trieu tan vang, lam sao de khai thac?
 Trong hơn một thế kỷ qua, các nhà khoa học đã dày công nghiên cứu để tìm ra cách lấy vàng từ đại dương. Theo National Ocean Service, các đại dương trên Trái đất chứa khoảng 20 triệu tấn vàng. Thứ kim loại quý này vẫn lơ lửng trong nước biển. Nhưng điều đáng nói tỷ lệ vàng trong nước biển chiếm rất ít.

Dai duong chua 20 trieu tan vang, lam sao de khai thac?-Hinh-2
 Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) cho biết: "Mỗi lít nước biển trung bình chứa khoảng 13 phần tỷ gam vàng". Ngoài ra còn có các mỏ vàng dưới đáy biển, nhưng việc khai thác chúng vượt xa khả năng hiện tại của chúng ta.

Dai duong chua 20 trieu tan vang, lam sao de khai thac?-Hinh-3
 Tuy nhiên sức hấp dẫn của vàng vẫn khiến nhiều người tìm cách khai thác. Kể từ khi nhà hóa học người Anh Edward Sonstadt phát hiện ra có vàng trong nước biển vào năm 1872, đã có nhiều cuộc nghiên cứu nổ ra.

Dai duong chua 20 trieu tan vang, lam sao de khai thac?-Hinh-4
 Mục sư người Anh Prescott Ford Jernegan sáng chế thiết bị với cái tên kỳ lạ "Thùng tụ vàng". Thùng tụ vàng là chiếc hộp gỗ với nhiều lỗ thủng để nước chảy qua dễ dàng, bên trong thùng có chảo thủy ngân, Jernegan đổ vào hỗn hợp, cho pin chạy dòng điện vào thủy ngân. Hỗn hợp thủy ngân và điện sẽ hút kim loại quý từ nước, sau đó vàng được trích ra. 

Dai duong chua 20 trieu tan vang, lam sao de khai thac?-Hinh-5
 Jernegan sản xuất 1.000 thùng để tìm vàng dưới biển, ông lấy được 1 triệu USD (tương đương 29 triệu USD). Nhưng hóa ra phương pháp của Jernegan chỉ là lừa bịp. Khi thùng chứa vàng hoạt động, ông lặn xuống và bỏ vàng vào bên trong.

Dai duong chua 20 trieu tan vang, lam sao de khai thac?-Hinh-6
 Năm 1934, tiến sĩ Colin Fink ở đại học Columbia thành công trong việc khai thác vàng từ biển khi dùng phương pháp tương tự mạ vàng. Ông đặt nguồn tích điện âm xuống nước biển và chúng hút một lượng vàng nhỏ. Việc này tốn rất nhiều thời gian, tiền và nước biển. Một lượng vàng nhỏ tụ vào cực âm, phần lớn không dính do tính chất dung môi, vàng tản ra trong nước. 

Dai duong chua 20 trieu tan vang, lam sao de khai thac?-Hinh-7
 Một vấn đề khác của phương pháp là nó tốn gấp 5 lần giá trị vàng thu lại nhưng quan trọng là nó hoạt động khi kết hợp cách của Fink. Vốn bị lãng quên theo thời gian, với công nghệ hiện đại và tiến bộ, phương pháp này khả thi hơn.

Dai duong chua 20 trieu tan vang, lam sao de khai thac?-Hinh-8
 Nghiên cứu gần đây phát hiện tia laser công suất cao hay axit, ánh sáng mặt trời có thể dùng để hút vàng. Dung dịch keo sẽ là giải pháp cho thiếu sót của Fink, hứa hẹn hơn là một cách thức hoàn toàn mới như dùng vi khuẩn hút khoáng sản một cách tự nhiên từ môi trường để tách kim loại khỏi nước.

Dai duong chua 20 trieu tan vang, lam sao de khai thac?-Hinh-9
 Nghiên cứu nổi tiếng nhất tuyên bố lấy được vàng từ biển là của kỹ sư y sinh và nhà phát minh Mark Sullivan. Theo đó, các tuabin dưới đáy đại dương sẽ lọc vàng từ nước biển. Phát minh của Sullivan đã gây được tiếng vang tại chương trình nổi tiếng Shark Tank vào năm 2012 để tìm kiếm nguồn tài trợ.

Dai duong chua 20 trieu tan vang, lam sao de khai thac?-Hinh-10
 Các nhà đầu tư trong chương trình không quan tâm đến dự án "không tưởng" của anh nhưng khái niệm khai thác vàng biển đã đến gần hơn với khán giả hiện đại.

Dai duong chua 20 trieu tan vang, lam sao de khai thac?-Hinh-11
 Sullivan nói rằng ý định của anh khi thực hiện dự án này không phải là khai thác vàng trên đại dương mà là để tạo ra năng lượng sạch. 

Dai duong chua 20 trieu tan vang, lam sao de khai thac?-Hinh-12
 "Động lực của tôi là giúp đỡ mọi người," anh nói. Vàng chỉ là một sản phẩm phụ tự nhiên. Cho đến nay, máy phát điện Sullivan vẫn chưa được triển khai. Anh cho biết dự án năng lượng lớn tiếp theo của mình sẽ tìm cách khai thác sức mạnh của các hạt hấp dẫn.

Mời quý độc giả xem video: Nỗ lực hồi hương ấn vàng. Nguồn: VTV4. 



Thiên Trang (th)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN