Cuộc sống Ai Cập cổ đại khác xa phim ảnh như nào?

Các nhà làm phim đã giới thiệu đến công chúng nhiều bộ phim lấy bối cảnh về thời Ai Cập cổ đại. Tuy nhiên, một số chi tiết trong phim hoàn toàn không phải sự thật khiến nhiều người hiểu sai.
Cuoc song Ai Cap co dai khac xa phim anh nhu nao?
Trong một số bộ phim lấy đề tài về Nữ hoàng Cleopatra, bà hoàng Ai Cập cổ đại này đều được mô tả là người xinh đẹp, quyến rũ khiến bao cánh mày râu si mê. 

Cuoc song Ai Cap co dai khac xa phim anh nhu nao?-Hinh-2
Thế nhưng, giới chuyên gia nhận định Nữ hoàng Cleopatra không hề xinh đẹp như trong phim ảnh. Căn cứ vào những cổ vật mô tả dung mạo của Nữ hoàng Cleopatra, các chuyên gia đã phục dựng gương mặt của bà và phát hiện sự thật "động trời". 

Cuoc song Ai Cap co dai khac xa phim anh nhu nao?-Hinh-3
 Thay vì sở hữu dung mạo diễm lệ, Nữ hoàng Cleopatra có vóc dáng nhỏ nhắn, gương mặt mang nét nam tính. Đặc biệt, bà có chiếc mũi khoằm kém xinh. Những chi tiết này cho thấy dung mạo của bà hoàng Ai Cập này đã được các nhà làm phim thay đổi khác xa thực tế.

Cuoc song Ai Cap co dai khac xa phim anh nhu nao?-Hinh-4
Các nhà làm phim cũng mô tả bên trong các kim tự tháp của người Ai Cập cổ đại chất đầy ngọc ngà, châu báu. Để bảo vệ kho báu khổng lồ cùng với sự vẹn nguyên của thi hài pharaoh, nhiều cạm bẫy nguy hiểm được bố trí trong kim tự tháp như cung tên, giáo mác... 

Cuoc song Ai Cap co dai khac xa phim anh nhu nao?-Hinh-5
 Thế nhưng, trên thực tế, người Ai Cập thời cổ đại thường xây dựng những căn phòng giả, cánh cửa giả bên trong kim tự tháp khiến những kẻ trộm mộ thất vọng, bỏ cuộc. Thậm chí, người xưa còn bố trí khung cảnh tại một số nơi trong kim tự tháp giống như từng bị trộm mộ đột nhập vào bên trong. 

Cuoc song Ai Cap co dai khac xa phim anh nhu nao?-Hinh-6
 Tại những căn phòng quan trọng như nơi đặt quan tài của pharaoh, lối vào được đóng chặt bằng những khối đá granit khổng lồ mà sức của vài người không thể mở ra. 

Cuoc song Ai Cap co dai khac xa phim anh nhu nao?-Hinh-7
 Thêm nữa, trong suốt nhiều thập kỷ qua, các chuyên gia chưa tìm được kho báu giá trị nào trong bất cứ kim tự tháp nào ở Ai Cập. Theo đó, chi tiết này được các nhà làm phim hư cấu.

Cuoc song Ai Cap co dai khac xa phim anh nhu nao?-Hinh-8
Khi khắc họa cuộc sống của các pharaoh Ai Cập, các nhà làm phim thường mô tả họ có ngoại hình nam tính, thân hình cao ráo, quyến rũ. 

Cuoc song Ai Cap co dai khac xa phim anh nhu nao?-Hinh-9
 Thế nhưng, thực tế khác xa phim ảnh. Với thói quen ăn uống xa hoa, sử dụng nhiều món ngon bổ dưỡng cũng như thường xuyên sử dụng bánh mì, mật ong và đồ uống có chứa men khiến pharaoh bị béo phì, mắc một số bệnh như tiểu đường. 

Cuoc song Ai Cap co dai khac xa phim anh nhu nao?-Hinh-10
 Ngoài ra, pharaoh thường đội tóc giả. Vào thời cổ đại, những bộ tóc giả này không được vệ sinh sạch sẽ nên có thể có rận, ký sinh trùng...

Mời độc giả xem video: Ai Cập phát hiện thêm kho báu cổ đại với hơn 100 quan tài chứa xác ướp 2.500 năm. Nguồn: VTV24.



Tâm Anh (theo BR)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN