Cực bất ngờ với những phát minh kỳ diệu của thế kỷ 18 thay đổi cả nhân loại

Nhờ những phát minh này, nhân loại sau thế kỷ 18 đã có những thay đổi vĩ đại, ngày càng hiện đại hoá trong sản xuất công nghiệp.
Cuc bat ngo voi nhung phat minh ky dieu cua the ky 18 thay doi ca nhan loai
 Động cơ hơi nước của James Watt được xem là phát minh quan trọng nhất trong cuộc cách mạng công nghiệp ở Anh cuối thế kỷ thứ 18, đầu thế 19. Tuy nhiên, Khởi thủy của phát minh này lại là 1 sáng chế của 1 nhà khoa học khác – chiếc máy bơm nước chạy bằng hơi nước của Thomas Savory.

Cuc bat ngo voi nhung phat minh ky dieu cua the ky 18 thay doi ca nhan loai-Hinh-2
 Về sau, James Watt đã cải tạo lại chiếc máy hơi nước. Không, phải gọi là ông đã nâng cấp chiếc máy hơi nước 1 cách toàn diện mới đúng, bởi sau khi qua tay ông, hiệu suất của những chiếc máy hơi nước đã tăng lên gấp nhiều lần.

Cuc bat ngo voi nhung phat minh ky dieu cua the ky 18 thay doi ca nhan loai-Hinh-3
 Ông đã đưa đến những cải tiến mang tính cách mạng, thay da đổi thịt cho chiếc máy hơi nước. Sự ra đời của máy hơi nước đã tạo nên bước đột phá cho cuộc cách mạng công nghiệp. Không chỉ được ứng dụng trong sản xuất, động cơ hơi nước của james watt còn được bê vào xe lửa, tàu thuyền, mở ra 1 kỷ nguyên mới cho ngành giao thông vận tải…

Cuc bat ngo voi nhung phat minh ky dieu cua the ky 18 thay doi ca nhan loai-Hinh-4
 Từ cuối thế kỉ XVIII tại Pháp, một phát minh vĩ đại đã phần nào làm thay đổi thế giới: thực phẩm đóng hộp. Đây là sáng kiến của Nicolas Francois Appert, một người thợ làm bánh kẹo. Ông đã nghĩ ra cách cho kẹo vào lọ để trữ dùng dần.

Cuc bat ngo voi nhung phat minh ky dieu cua the ky 18 thay doi ca nhan loai-Hinh-5
  Sau 14 năm thử nghiệm, năm 1809, phương pháp trữ thức ăn của Appert đã được hoàng đế Napoleon công nhận và trao giải thưởng. Nicolas Francois Appert chính thức trở thành anh hùng của quân đội Pháp. Đối tượng phục vụ đầu tiên của thực phẩm đóng hộp là… binh lính, quân nhân.

Cuc bat ngo voi nhung phat minh ky dieu cua the ky 18 thay doi ca nhan loai-Hinh-6
  Cứ thế, nhu cầu về thực phẩm đóng hộp tăng mạnh trong suốt thời kỳ chiến tranh ở châu Âu và châu Mỹ. Cuối thế kỷ 19, những tên tuổi lớn của ngành thực phẩm đóng hộp cũng được khai sinh như: Nestlé, Heinz, kéo theo hàng loạt các cửa hàng bán thức ăn đóng hộp ra đời. Kể từ đó đến nay, thực phẩm đóng hộp chưa bao giờ ngừng phát triển với những cột mốc riêng.

Cuc bat ngo voi nhung phat minh ky dieu cua the ky 18 thay doi ca nhan loai-Hinh-7
Trước thời đại của điện thoại thông minh và máy tính xách tay, con người vẫn sử dụng công nghệ để liên lạc nhờ một phát minh được gọi là điện báo. Điện báo được sáng chế vào những năm 1830 bởi Samuel Morse. Lúc bấy giờ, Morse phát hiện ra rằng ông có thể liên lạc với những người bạn thông qua truyền đi tín hiệu của dòng điện bằng dây nối. 

Cuc bat ngo voi nhung phat minh ky dieu cua the ky 18 thay doi ca nhan loai-Hinh-8
 Sự phát triển mạnh mẽ vào những năm 1840 của phương pháp này thậm chí đã giúp tạo nên dịch vụ tin tức điện tử đầu tiên tại Mỹ, Associated Press. Phát minh của Morse cũng giúp kết nối liên lạc giữa Mỹ và châu Âu - một kỳ tích toàn cầu vào thời điểm bấy giờ.

Cuc bat ngo voi nhung phat minh ky dieu cua the ky 18 thay doi ca nhan loai-Hinh-9
Tính đến khi Edison giới thiệu sáng chế của mình, chúng ta chưa có cách nào lưu lại lời bài hát, hay dù chỉ là một đoạn nhạc. Cách duy nhất để thưởng thức âm nhạc là đi nghe trực tiếp.  

Cuc bat ngo voi nhung phat minh ky dieu cua the ky 18 thay doi ca nhan loai-Hinh-10
 Thomas Edison đã thay đổi điều này với một ý tưởng rất đơn giản, nhưng vô cùng hiệu quả. Bí quyết là sử dụng một cây kim để tạo nên các rãnh trên đĩa nhạc dựa vào độ biến thiên của tín hiệu âm thanh. Ở máy quay đĩa, người ta xử lý âm thanh theo cách ngược lại, tức là chuyển hóa các xung động cơ học thành tín hiệu âm thanh loại nhỏ, rồi được khuếch đại lên qua loa.

Cuc bat ngo voi nhung phat minh ky dieu cua the ky 18 thay doi ca nhan loai-Hinh-11
Mặc dù chiếc máy ảnh đầu tiên đã ra đời từ khá lâu, song mãi tới những năm 30 của thế kỷ 18, khái niệm về nhiếp ảnh mới thực sự ra đời. Louis Daguerre - một nhà vật lý người Pháp cùng với cộng sự của ông - Josep Nicéphore, được xem là những người đầu tiên phát minh ra daguerreotype, hình thức nhiếp ảnh hiện đại đầu tiên.

Cuc bat ngo voi nhung phat minh ky dieu cua the ky 18 thay doi ca nhan loai-Hinh-12
Phát minh của Daguerre được xem là một đóng góp lớn cho nền văn hóa đương đại, khi tạo ra cơ hội cho tầng lớp trung lưu có được những bức chân dung với giá cả phải chăng.

Mời các bạn xem video: Lại thêm một phát minh tuyệt vời của người Nhật Bản. Nguồn: Yan News


Thùy Dung (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN