Công việc của những nhân viên giải mã trong chiến tranh như nào?

Trong Thế chiến II, khoảng 10.000 nhân viên thuộc Cơ quan Mã số và Mật mã Chính phủ Anh làm nhiệm vụ nghe lén, phá giải các mật mã của quân phát xít. Những người này góp phần không nhỏ vào những thắng lợi của quân Đông minh.
  • Cong viec cua nhung nhan vien giai ma trong chien tranh nhu nao?
    Thế chiến II là một trong những cuộc chiến cam go và ác liệt nhất thế giới. Bên cạnh những trận chiếc sặc mùi thuốc súng, nhân viên mật mã Anh cũng bước vào một cuộc chiến đầy khó khăn.
  • Cong viec cua nhung nhan vien giai ma trong chien tranh nhu nao?-Hinh-2
    Khoảng 10.000 nhân viên thuộc Cơ quan Mã số và Mật mã Chính phủ Anh (GC&CS) làm việc tại lâu đài Bletchley Park, Milton Keynes, Buckinghamshire.
  • Cong viec cua nhung nhan vien giai ma trong chien tranh nhu nao?-Hinh-3
    Trong số này, khoảng 2/3 số nhân viên mật mã là phụ nữ. Công việc hàng ngày của họ là: nghe lén, thu thập mật mã, điện báo của phe phát xít.
  • Cong viec cua nhung nhan vien giai ma trong chien tranh nhu nao?-Hinh-4
    Kế đến, các nhân viên mật mã của Anh tiến hành phá các mật mã của phe phát xít để tìm ra những thông tin tình báo quan trọng cho quân Đồng minh để chiếm được lợi thế trên chiến trường.
  • Cong viec cua nhung nhan vien giai ma trong chien tranh nhu nao?-Hinh-5
    Công việc phá giải mật mã của quân phát xít gửi đi vô cùng khó khăn. Nguyên do là bởi chỉ riêng phát xít Đức có rất nhiều cách mã hóa thông điệp, đặc biệt là những thông tin cơ mật.
  • Cong viec cua nhung nhan vien giai ma trong chien tranh nhu nao?-Hinh-6
    Sau khi "tóm" được mật mã của phát xít Đức, nhân viên mật mã của Anh mất rất nhiều thời gian và công sức để có thể giải mã được nội dung thông điệp co các quan chức cấp cao của Hitler gửi đi.
  • Cong viec cua nhung nhan vien giai ma trong chien tranh nhu nao?-Hinh-7
    "Cỗ máy mật mã" mang tên Enigma của phát xít Đức khiến quân đồng minh "điên đầu" vì chúng tạo ra những mật mã rất khó để phá giải. Enigma có thể mã hóa một thông điệp theo hàng tỷ cách khác nhau. Thêm vào đó, cứ sau một ngày, quy tắc lại thay đổi.
  • Cong viec cua nhung nhan vien giai ma trong chien tranh nhu nao?-Hinh-8
    Thành công lớn nhất của Cơ quan Mã số và Mật mã Chính phủ Anh trong Thế chiến 2 được cho là việc nhà toán học Alan Turing (trong ảnh) cùng các cộng sự phát triển cỗ máy để "đánh bại" cỗ máy Enigma của Đức quốc xã.
  • Cong viec cua nhung nhan vien giai ma trong chien tranh nhu nao?-Hinh-9
    Tháng 7/1942, nhóm của Alan Turing phát triển một kỹ thuật phá mã phức tạp mà ông đặt tên là "Turingery". Nó được ứng dụng cho máy The Bombe. Nhờ sáng chế này, việc bẻ khóa mã Enigma trở nên dễ dàng hơn.
  • Cong viec cua nhung nhan vien giai ma trong chien tranh nhu nao?-Hinh-10
    Nhờ những đóng góp to lớn của nhân viên mật mã, Anh và các nước Đồng minh từng bước đánh bại phe phát xít, góp phần kết thúc Thế chiến II.
  • Mời độc giả xem video: Châu Á kỷ niệm ngày kết thúc Thế chiến 2. Nguồn: VCT14.
Tâm Anh (theo ATI)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN