Cổng Ngọ Môn ở Tử Cấm Thành: Những ai được phép đi?

Ngọ Môn là lối vào quan trọng ở Tử Cấm Thành. Dưới thời phong kiến, ngoài hoàng đế Trung Quốc, chỉ rất ít người được phép đi qua cổng Ngọ Môn.
Cong Ngo Mon o Tu Cam Thanh: Nhung ai duoc phep di?
 Tử Cấm Thành ở Bắc Kinh, Trung Quốc là nơi các hoàng đế nhà Minh và nhà Thanh sống trong nhiều thế kỷ. Theo đó, cung điện hoàng gia tráng lệ này lưu giữ nhiều bí mật lớn khiến hậu thế tò mò. Trong số này, cổng Ngọ Môn được nhiều người quan tâm, tìm hiểu.

Cong Ngo Mon o Tu Cam Thanh: Nhung ai duoc phep di?-Hinh-2
Theo các chuyên gia, Ngọ Môn là cổng chính phía nam của Tử Cấm Thành với 5 cửa. Trong đó, cửa chính giữa gọi là Chính Môn, hai cửa hai bên là Đông Trắc Môn và Tây Trắc Môn và hai cửa ngoài cùng là cửa phụ Dịch Môn. 

Cong Ngo Mon o Tu Cam Thanh: Nhung ai duoc phep di?-Hinh-3
Không phải ai cũng có thể đi qua cổng Ngọ Môn. Theo quy định của triều đình, hoàng đế là người duy nhất có thể thoải mái ra vào Chính Môn bất cứ lúc nào. 

Cong Ngo Mon o Tu Cam Thanh: Nhung ai duoc phep di?-Hinh-4
Tiếp đến, hoàng hậu có thể đi qua Chính Môn vào ngày cử hành nghi lễ đại hôn với hoàng đế. Kiệu hoa của hoàng hậu sẽ vào hoàng cung bằng cửa này.  

Cong Ngo Mon o Tu Cam Thanh: Nhung ai duoc phep di?-Hinh-5
 Sau ngày đại hôn, hoàng hậu không được phép đi qua Chính Môn mỗi lần xuất cung. Đổi lại, vương hậu sẽ đi qua Thần Vũ Môn ở Bắc Môn khi rời cung.

Cong Ngo Mon o Tu Cam Thanh: Nhung ai duoc phep di?-Hinh-6
 Tiếp đến, Trạng Nguyên, Bảng Nhãn và Thám Hoa là 3 người được phép đi qua Chính Môn. Khi triều đình tổ chức thi cử, tất cả thí sinh sẽ đi vào Tử Cấm Thành bằng hai cửa phụ Dịch Môn.

Cong Ngo Mon o Tu Cam Thanh: Nhung ai duoc phep di?-Hinh-7
 Khi có kết quả kỳ thi, 3 thí sinh đạt thứ hạng cao nhất là: Trạng Nguyên - Bảng Nhãn - Thám Hoa sẽ tiến cung bằng việc đi qua cửa Chính Môn ở cộng Ngọ Môn để tiếp nhận nghi lễ phong vị. 

Cong Ngo Mon o Tu Cam Thanh: Nhung ai duoc phep di?-Hinh-8
 Trong khi đó, những thí sinh đạt danh hiệu thấp hơn 3 thứ hạng trên sẽ vào cung bằng cách đi qua cửa Dịch Môn để vào Tử Cấm Thành.

Cong Ngo Mon o Tu Cam Thanh: Nhung ai duoc phep di?-Hinh-9
 Ngoài những đối tượng trên, tất cả quan viên, hoàng thân quốc thích đều không được phép đi qua Chính Môn Ngọ Môn. Nếu ai vi phạm thì sẽ bị trừng trị nặng. 

Cong Ngo Mon o Tu Cam Thanh: Nhung ai duoc phep di?-Hinh-10
 Theo quy định của triều đình, thành viên hoàng tộc, Vương công vào Tử Cấm Thành bằng Tây Trắc Môn. Quan văn võ Tam phẩm trở lên vào cung sẽ đi bằng Đông Trắc Môn. Những quan viên từ Tam phẩm trở xuống thì chỉ có thể lần lượt đi bằng hai cửa ngoài cùng của Ngọ Môn là Dịch Môn.

Mời độc giả xem video: Trung Quốc yêu cầu Ban giám hiệu ăn cùng học sinh. Nguồn: THDT.



Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN