Con trai chê bạn, bà mẹ dạy con bài học đồng tiền đắt giá

Một bà mẹ đã quyết định dạy con bài học về đồng tiền và nhân cách sau khi thấy cậu con trai 13 tuổi của mình có suy nghĩ phân biệt giàu nghèo và tỏ thái độ giễu cợt bạn mặc đồ giá rẻ.
 
Trẻ nhỏ vốn chưa ý thức được suy nghĩ và hành vi của mình là đúng hay sai nên trẻ rất cần sự dạy bảo và nhắc nhở kịp thời của cha mẹ.
Cha mẹ sẽ đóng vai trò định hướng cũng như uốn nắn hành vi, lời nói của trẻ để trẻ có hành động đúng cũng như suy nghĩ tích cực.
Những câu chuyện thực tế về việc dạy con luôn luôn là những câu chuyện nóng và thu hút sự quan tâm của khá nhiều bậc phụ huynh.
Mới đây, một bà mẹ người Mỹ đã chia sẻ 1 bức ảnh tưởng chừng chỉ nhận khoảng vài chục lượt yêu thích là nhiều, nhưng thật không ngờ câu chuyện của chị đã chạm đến đề tài mà nhiều cha mẹ quan tâm, thu hút hơn 700,000 lượt thích, 260,000 lượt chia sẻ và hàng trăm nghìn bình luận bày tỏ ý kiến và sự khâm phục trước cách cư xử của người mẹ.
 Hình ảnh cậu bé thất thểu lê bước khi mua đồ trong cửa hàng giá rẻ.
Bà mẹ đó là chị Cierra Brittany Forney, hiện đang sinh sống cùng gia đình và 3 con nhỏ tại bang Georgia, Mỹ.
Bài học về đồng tiền của chị dành cho cậu con trai cả, năm nay 13 tuổi. Hồi cuối tháng 3, chị đăng bức ảnh cậu bé chụp từ sau lưng và đang thất thểu kéo lê những bộ quần áo dưới đất trong 1 cửa hàng.
Chị Cierra kể lại: "Vâng, cậu con trai 13 tuổi của tôi đã giễu cợt những đứa trẻ khác trong trường chỉ vì chúng mua đồ tại Goodwill (Một chuỗi cửa hàng tiết kiệm bán đồ dùng giá rẻ) còn con thì được mua sắm tại trung tâm Walmart sang trọng và đắt tiền.
Tôi không thể đồng tình với suy nghĩ và những lời nói giễu cợt này của con nên đã quyết định dạy cho con bài học về giá trị đồng tiền và nhân cách 1 con người. Đây cũng là lần đầu tiên tôi làm điều này với con".
 Chân dung bà mẹ 3 con xinh đẹp với bài học dạy con đang nhận được sự đồng tình của nhiều bậc phụ huynh
Sở dĩ cậu nhóc có ý nghĩ phân biệt giàu nghèo và tỏ ý chê bai như vậy là vì bản thân luôn được bố mẹ cho mua quần áo tại những trung tâm thương mại lớn.
Và để dạy cho con biết tiền không phải là tất cả, bà mẹ trẻ Cierra đã đưa cho con trai đúng 20 đô la (khoảng 450 nghìn đồng) để mua quần áo tại chính của hàng Goodwill giá rẻ mà cậu chê bai trước đó.
Chị cũng giao hẹn với con rằng con có thể tự do chọn mua bất kể món đồ gì trong cửa hàng giá rẻ nhưng đó cũng sẽ chính là đồ mặc cả tuần của con.
Và khi quan sát con đi chọn đồ trong cửa hàng giá rẻ, người mẹ phát hiện sự buồn bã của con, đôi mắt thậm chí còn ngân ngấn lệ chỉ trực trào ra.
Nhưng Cierra cho biết chị không quan tâm và tin rằng khoảng 15 năm sau khi con lớn lên và nhìn lại hình ảnh này, chắc chắn cậu nhóc lúc ấy sẽ bật cười vì "hình phạt" đầy ý nghĩa của mẹ mình.
 Chân dung cậu nhóc và cũng là anh cả trong gia đình từng bị mẹ "phạt" gây bão cộng đồng mạng.
Bức ảnh ngay lập tức được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội và nhận nhiều ý kiến trái chiều, có cả ủng hộ và chê bai.
Một số người cho rằng đây là cách xử phạt thông minh, hợp tình hợp lý của người mẹ khi rơi vào tình huống nhạy cảm như vậy.
"Thật thông minh, tôi thấy đây là cách dạy con khá hay và ý nghĩa", "Người mẹ này đúng là đã đưa ra 1 cách dạy con đầy thấm thía, tôi sẽ lưu lại bài học này để áp dụng nếu không may con tôi cũng như vậy".
Nhưng nhiều bậc phụ huynh khác thì chỉ trích cô vì họ cảm thấy bài đăng này mang tính tiêu cực, ảnh hưởng đến suy nghĩ, tâm trạng của những gia đình chuyên phải mua sắm tại các cửa hàng tiết kiệm, giá rẻ, và đây chỉ là cách cô gây chú ý với mọi người.
Cũng có những người lại cảnh báo cô rằng cậu con trai sẽ vì chuyện này mà ghét mẹ mình.
 Ba anh em luôn quấn quýt bên nhau và được mẹ chụp lại những bức ảnh thật đẹp làm kỉ niệm.
Ngay sau khi nhận nhiều ý kiến và bình luận như vậy, chị Cierra đã tiếp tục đăng tải đôi lời giải thích để làm rõ hơn quan điểm dạy con của mình: "Trước khi đăng tấm ảnh, tôi đã hỏi ý kiến con trai và cậu nhóc hoàn toàn đồng ý nên không hề có chuyện bé sẽ ghét mẹ vì chuyện này.
Bản thân tôi chỉ muốn qua sự việc này, con trai tôi sẽ hiểu rằng tiền không phải là tất cả. Nếu con muốn đánh giá hoặc hạ thấp ai đó chỉ vì nơi mà họ đã mua đồ thì chính bản thân con sẽ được đi đến đó và mua đồ cho mình.
Đơn giản tôi muốn dạy con biết rằng những thứ con đang được hưởng thụ chỉ là món quà mà cha mẹ dành cho con, chứ đó không phải là quyền lợi, là đặc quyền của con, cho nên mọi thứ có thể biến mất chỉ trong tích tắc nếu con không biết trân trọng nó".
Và tất nhiên trong cả tuần đi học đó, cậu nhóc đã mặc nguyên quần áo mua ở cửa hàng giá rẻ Goodwill theo đúng thỏa thuận.
Câu chuyện dạy con của bà mẹ người Mỹ đã để lại nhiều ấn tượng đặc biệt với rất nhiều phụ huynh trên khắp 5 châu.
Trẻ cần được hiểu rằng tiền không làm nên con người và những bộ quần áo không phản ánh đúng tính cách, năng lực cũng như nhân cách của người đó, vậy nên đừng vội vàng đánh giá ai qua vẻ bề ngoài.
theo Helino

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN