Con người sẽ trú ẩn ở đâu khi mực nước biển dâng cao 500m?

Mực nước biển đột ngột tăng lên 500 mét và những con sóng khổng lồ đang hướng về phía bạn, đường phố hỗn loạn. Chạy tới đâu để sống sót trước thảm họa này?
Con nguoi se tru an o dau khi muc nuoc bien dang cao 500m?
Trái đất có rất nhiều băng. Nhưng ngay cả khi tất cả băng đột ngột tan chảy trong một đêm cũng sẽ chỉ làm mực nước biển dâng cao khoảng 70 mét. Khi đó tất cả các thành phố ven biển chìm trong nước, buộc hơn ba tỷ người phải rời bỏ nhà cửa và đi đến các vùng đất cao hơn. Ảnh: Washington Post. 
Thế giới
Vậy, nếu mực nước biển dâng cao ngất ngưởng 500 mét, nó có đủ để nhấn chìm cả Trái đất hay không? May mắn thay là không. Độ cao trung bình của đất so với mực nước biển là khoảng 840 mét. Vì vậy, chúng ta vẫn có một số vùng đất để trú ngụ.
Con nguoi se tru an o dau khi muc nuoc bien dang cao 500m?-Hinh-2Khi mực nước biển dâng cao 500 mét, châu Úc sẽ nằm ở độ sâu gần 200 mét dưới nước biển. Châu Âu có thể phải đối mặt với số phận tương tự, nhiều quốc gia của châu lục này sẽ bị chìm xuống dưới 500 mét.
Con nguoi se tru an o dau khi muc nuoc bien dang cao 500m?-Hinh-3Những nước như Đan Mạch và Hà Lan sẽ hoàn toàn ở dưới nước, trong khi Tây Ban Nha và Pháp có thể còn giữ được những đỉnh núi cao nhất. Khi đó, Mỹ và Canada cũng không phải là những nơi lý tưởng để tồn tại. Phần lớn Bắc Mỹ bấy giờ sẽ là đáy đại dương.
NASA cảnh báo mực nước biển toàn cầu dâng cao
Vậy còn chỗ nào an toàn? Hãy tới Châu Phi. Lục địa này thường nằm ở độ cao khoảng 600 mét so với mực nước biển. Vì vậy, một số phần lục địa sẽ không bị ngập nước. Chắc chắn sẽ vẫn còn khô ráo là Chile hoặc Afghanistan.
Con nguoi se tru an o dau khi muc nuoc bien dang cao 500m?-Hinh-4Chile hoặc Afghanistan nằm cao nhất hành tinh vì vậy họ có thể ít bị ảnh hưởng nhất. Trung Quốc cũng vậy.
Con nguoi se tru an o dau khi muc nuoc bien dang cao 500m?-Hinh-5Hàng tỷ người sẽ thiệt mạng khi lũ lụt ven biển nuốt chửng toàn bộ các thành phố và quốc gia. Ngay cả khi ai đó sống sót bằng cách đến được vùng đất cao hơn, họ vẫn phải đối mặt với nhiều thảm họa khác. Hầu hết đất nông nghiệp trên toàn cầu sẽ bị phá hủy, bị ngập nước hoặc bị nhiễm mặn, không thể trồng trọt.
Con nguoi se tru an o dau khi muc nuoc bien dang cao 500m?-Hinh-6Phần đất còn lại ở các đỉnh núi thì bạc màu. Không còn nhiều cây để xây nhà hoặc để đun nấu.
Con nguoi se tru an o dau khi muc nuoc bien dang cao 500m?-Hinh-7Thời tiết sẽ xấu đi bởi nước đại dương dâng cao sẽ làm cho một số dòng chảy đại dương ngừng lại. Chỉ cần Hải lưu Gulf Stream không hoạt động, nhiệt độ sẽ giảm mạnh, thậm chí có thể kích hoạt kỷ băng hà. Bạn sẽ không tìm được bất kỳ loại thức ăn nào. Hầu như tất cả các động vật trên cạn sẽ chết. Còn cá, sinh vật biển đã quen với việc sống ở nơi có nồng độ muối cao cũng sẽ chết khi các sông băng tan chảy và pha loãng nước mặn.
Con nguoi se tru an o dau khi muc nuoc bien dang cao 500m?-Hinh-8Khủng khiếp nhất, nước ngọt sẽ gần như bị xóa sổ khi nước đại dương xâm nhập vào nguồn nước ngầm và làm ô nhiễm nguồn nước ngọt, không còn nước để uống. Với một loạt thảm họa kèm theo, những người sống sót cũng khó có thể tồn tại.
Minh Minh (whatifshow)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN