Cổ vật gây sốc trong lăng mộ pharaoh nổi tiếng nhất Ai Cập

Lăng mộ pharaoh nổi tiếng nhất Ai Cập Tutankhamun được tìm thấy nguyên vẹn ở Thung lũng các vị vua. Trong số hàng nghìn cổ vật, có một số báu vật độc đáo gây nhiều tò mò. 
  • Co vat gay soc trong lang mo pharaoh noi tieng nhat Ai Cap
    Vào năm 1922, nhà khảo cổ học người Anh Howard Carter cùng các cộng sự tìm thấy lăng mộ của Tutankhamun ở Thung lũng các vị vua, Ai Cập. Tutankhamun được xem là pharaoh nổi tiếng nhất Ai Cập. Theo đó, việc tìm thấy nơi an nghỉ ngàn thu của ông được đánh giá là một trong những khám phá khảo cổ học vĩ đại nhất thế kỷ 20.
  • Co vat gay soc trong lang mo pharaoh noi tieng nhat Ai Cap-Hinh-2
    Sau khi tìm thấy lăng mộ, các chuyên gia tiến hành cuộc khai quật và đưa các cổ vật bên trong lên mặt đất làm sạch bụi bẩn rồi đưa đến bảo tàng phân loại và sắp xếp theo từng loại. Quá trình này khiến các chuyên gia mất tới vài năm mới hoàn thành.
  • Co vat gay soc trong lang mo pharaoh noi tieng nhat Ai Cap-Hinh-3
    Ngoài quan tài chứa xác ướp pharaoh Tutankhamun, các chuyên gia tìm thấy hàng nghìn cổ vật nguyên vẹn.
  • Co vat gay soc trong lang mo pharaoh noi tieng nhat Ai Cap-Hinh-4
    Trong số những báu vật được tìm thấy trong lăng mộ Tutankhamun, giới nghiên cứu dành nhiều sự quan tâm đến một vài cổ vật. Điển hình là những đôi dép làm bằng vàng được tùy táng cùng nhà vua Ai Cập Tutankhamun.
  • Co vat gay soc trong lang mo pharaoh noi tieng nhat Ai Cap-Hinh-5
    Theo các nhà nghiên cứu, đôi dép bằng vàng này có thể được pharaoh Tutankhamun sử dụng trước khi qua đời.
  • Co vat gay soc trong lang mo pharaoh noi tieng nhat Ai Cap-Hinh-6
    Vì vậy, sau khi băng hà, người hầu đặt đôi dép bằng vàng đó vào cùng với những món đồ tùy táng để pharaoh Tutankhamun tiếp tục sử dụng khi sang thế giới bên kia.
  • Co vat gay soc trong lang mo pharaoh noi tieng nhat Ai Cap-Hinh-7
    Việc đôi dép làm bằng vàng cho thấy quyền lực và sự giàu có, vương giả của pharaoh Tutankhamun. Những thứ dành cho ông hoàng này đều làm từ những nguyên vật liệu quý giá nhất, trong đó chủ yếu là vàng để chúng có thể tồn tại mãi với thời gian.
  • Co vat gay soc trong lang mo pharaoh noi tieng nhat Ai Cap-Hinh-8
    Một cổ vật đặc biệt và gây nhiều tò mò khác được tìm thấy tại nơi yên nghỉ ngàn thu của Tutankhamun đó là nhạc cụ Sistrum.
  • Co vat gay soc trong lang mo pharaoh noi tieng nhat Ai Cap-Hinh-9
    Theo các chuyên gia, nhạc cụ Sistrum có thể được dùng để chơi nhạc trong tang lễ của pharaoh Tutankhamun. Ankhesenamun - một trong những người vợ của ông hoàng quá cố có khả năng đã chơi Sistrum. Các chuyên gia đưa ra giả thuyết này vì Sistrum là nhạc cụ chủ yếu dành cho phụ nữ.
  • Co vat gay soc trong lang mo pharaoh noi tieng nhat Ai Cap-Hinh-10
    Thêm nữa, một vài chuyên gia cho hay Sistrum còn được xem là nhạc cụ yêu thích của nữ thần Hathor - vị thần của niềm vui, âm nhạc, tình yêu nữ tính và tình mẫu tử. Người Ai Cập thời cổ đại tin rằng, âm thanh phát ra từ nhạc cụ Sistrum sẽ tượng trưng cho việc nữ thần Hathor chào đón nhà vua quá cố sang thế giới bên kia.
  • Mời độc giả xem video: Ai Cập mở nắp quan tài chứa xác ướp người phụ nữ còn nguyên vẹn suốt 3000 năm. Nguồn: VTV24.
Tâm Anh (theo Historicaleve)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN