Có thể Leonardo da Vinci đã không hoàn thành bức tranh Mona Lisa vì bệnh nặng

Bức tranh Mona Lisa có thể chưa được hoạ sĩ thiên tài Leonardo da Vinci hoàn thành vì căn bệnh liên quan đến dây thần kinh.
Một nghiên cứu mới đây cho biết ông đã bị ngã nghiêm trọng dẫn đến tổng thương dây thần kinh và ảnh hưởng nặng nề đến khả năng vẽ.
  • Co the Leonardo da Vinci da khong hoan thanh buc tranh Mona Lisa vi benh nang
    Theo bài viết đăng tải trên Journal of the Royal Society of Medicine, các bác sĩ Italy cho biết danh họa Leonardo da Vinci bị tổn thương thần kinh khiến khả năng vẽ bị cản trở.
  • Co the Leonardo da Vinci da khong hoan thanh buc tranh Mona Lisa vi benh nang-Hinh-2
    Trước đó, nhiều nhà nghiên cứu cho rằng danh họa thiên tài da Vinci bị liệt nửa người bên phải do đột quỵ nên dẫn tới suy nhược bàn tay.
  • Co the Leonardo da Vinci da khong hoan thanh buc tranh Mona Lisa vi benh nang-Hinh-3
    Để đưa ra kết luận trên, nhóm chuyên gia do bác sĩ Davide Lazzeri, chuyên gia phẫu thuật tái tạo và thẩm mỹ tại Bệnh viện Villa Salaria ở Rome đứng đầu tiến hành phân tích 2 tác phẩm nghệ thuật.
  • Co the Leonardo da Vinci da khong hoan thanh buc tranh Mona Lisa vi benh nang-Hinh-4
    Một trong số này là bức chân dung vẽ Leonardo da Vinci do họa sĩ Giovanni Ambrogio Figino thực hiện. Bức tranh của Figino vẽ cánh tay phải của da Vinci được giấu sau vải áo và bàn tay co cứng.
  • Co the Leonardo da Vinci da khong hoan thanh buc tranh Mona Lisa vi benh nang-Hinh-5
    "Thay vì mô tả bàn tay nắm chặt điển hình do đột quỵ, bức tranh này gợi ý tình trạng liệt dây thần kinh trụ hay còn gọi là bệnh bàn tay vuốt trụ", bác sĩ Lazzeri giải thích.
  • Co the Leonardo da Vinci da khong hoan thanh buc tranh Mona Lisa vi benh nang-Hinh-6
    Tác phẩm nghệ thuật thứ hai được các bác sĩ xem xét là bản khắc tái hiện hình ảnh họa sĩ da Vinci đang chơi lira da braccio. Đây là một nhạc cụ thời Phục Hưng hơi giống violin đòi hỏi sự phối hợp của cả tay trái lẫn tay phải.
  • Co the Leonardo da Vinci da khong hoan thanh buc tranh Mona Lisa vi benh nang-Hinh-7
    Các chuyên gia không tìm thấy bất cứ báo cáo nào cho thấy họa sĩ da Vinci có sự suy giảm vận động khác hay suy giảm nhận thức. Điều này có nghĩa là ông không bị đột quỵ mà khả năng cao là bị liệt dây thần kinh trụ.
  • Co the Leonardo da Vinci da khong hoan thanh buc tranh Mona Lisa vi benh nang-Hinh-8
    Dây thần kinh trụ chạy từ vai đến ngón út quản lý gần như tất cả các cơ tay bên trong liên quan đến vận động tinh. Một cú ngã hay tổn thương ở bắp tay cũng có thể dẫn đến liệt dây thần kinh trụ.
  • Co the Leonardo da Vinci da khong hoan thanh buc tranh Mona Lisa vi benh nang-Hinh-9
    Với phát hiện này, bác sĩ Lazzeri cho rằng căn bệnh trên có thể giải thích lý do họa sĩ thiên tài này có nhiều bức tranh chưa hoàn thiện, bao gồm cả kiệt tác Mona Lisa trưng bày ở bảo tàng Louvre được nhiều người biết đến.
  • Mời độc giả xem video: Hé lộ chân dung đích thực nàng Mona Lisa qua xét nghiệm ADN (nguồn: VTC14).
Tâm Anh (theo Mail Online)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN