Có một Triều Tiên rất khác dưới ống kính của du học sinh

 Trong suốt một năm lưu lại Triều Tiên, Alek Sigley có thói quen ghi lại cuộc sống của mình bằng những bức ảnh và đăng tải lên blog cá nhân cũng như một số tờ báo. Tuy nhiên, thói quen tưởng chừng như vô hại này rốt cuộc lại khiến anh phải rời khỏi đất nước.
 
  • Co mot Trieu Tien rat khac duoi ong kinh cua du hoc sinh
    Alek Sigley, 29 tuổi, sinh ra và lớn lên tại Perth, bang Western Australia (Úc). Anh từng theo học lớp thạc sĩ văn học tại Đại học Kim Nhật Thành ở Bình Nhưỡng, và là một trong số 3 du học sinh phương Tây hiếm hoi theo học tại đây vào thời điểm đó. (Nguồn ảnh: BI/ABC News).
  • Co mot Trieu Tien rat khac duoi ong kinh cua du hoc sinh-Hinh-2
    Trong suốt một năm lưu lại Triều Tiên, Alek Sigley có thói quen ghi lại cuộc sống của mình bằng những bức ảnh và đăng tải lên blog cá nhân cũng như một số tờ báo. Tuy nhiên, thói quen tưởng chừng như vô hại này rốt cuộc lại khiến anh phải rời khỏi đất nước. Theo KCNA, Sigley bị bắt vào cuối tháng 6/2019 với cáo buộc "gián điệp" và đã bị trục xuất khỏi Triều Tiên 1 tuần sau đó.
  • Co mot Trieu Tien rat khac duoi ong kinh cua du hoc sinh-Hinh-3
    Phố Tongil, Bình Nhưỡng, trong bức ảnh chụp ngày 21/4/2018. Sigley cho biết, việc không còn được dạo bước trên những con phố của thủ đô Triều Tiên là một điều đáng tiếc, và thành phố này "chiếm một vị trí đặc biệt" trong trái tim anh.
  • Co mot Trieu Tien rat khac duoi ong kinh cua du hoc sinh-Hinh-4
    Là một du học sinh, Alek Sigley có nhiều quyền tự do hơn khách du lịch thông thường. Chẳng hạn, anh được phép thoải mái sử dụng tàu điện ngầm mà không cần người bản địa "hộ tống". Ảnh: Quang cảnh bên trong ga tàu Rakwon, Bình Nhưỡng, tháng 6/2019.
  • Co mot Trieu Tien rat khac duoi ong kinh cua du hoc sinh-Hinh-5
    Một bức tranh tường cổ động trong nhà ga Rakwon.
  • Co mot Trieu Tien rat khac duoi ong kinh cua du hoc sinh-Hinh-6
    Trạm xe điện ở quận Potonggang, Bình Nhưỡng, tháng 8/2019.
  • Co mot Trieu Tien rat khac duoi ong kinh cua du hoc sinh-Hinh-7
    Alek Sigley chụp ảnh trước Tháp Vĩnh Hằng tháng 5/2018. Sigley chia sẻ anh hòa nhập khá dễ dàng vào đời sống ở Triều Tiên mà không bị chú ý nhiều.
  • Co mot Trieu Tien rat khac duoi ong kinh cua du hoc sinh-Hinh-8
    Theo Sigley, người dân và các nhân viên an ninh ở Triều Tiên đều rất thân thiện và có sự tò mò thích thú với những vị khách ngoại quốc. Ảnh: Các binh sĩ Triều Tiên đứng quan sát một trận bóng đá của nhóm người nước ngoài trên phố Tongil tháng 5/2018.
  • Co mot Trieu Tien rat khac duoi ong kinh cua du hoc sinh-Hinh-9
    Một lợi thế nữa của du học sinh nước ngoài tại Triều Tiên là họ được tiếp cận gần hơn với cuộc sống của người dân bản địa. Ảnh: Một nhóm người dân Triều Tiên đang câu cá trên bờ sông Potong tháng 4/2018.
  • Co mot Trieu Tien rat khac duoi ong kinh cua du hoc sinh-Hinh-10
    Alek Sigley theo học tại Đại học Kim Nhật Thành - một trong những ngôi trường danh giá nhất đất nước Triều Tiên. Anh miêu tả khuôn viên trường rất "xanh", có trật tự và khá hiện đại. Trong ảnh là tòa nhà ký túc xá dành cho sinh viên nước ngoài tại Đại học Kim Nhật Thành.
  • Co mot Trieu Tien rat khac duoi ong kinh cua du hoc sinh-Hinh-11
    Bên trong phòng ký túc xá của Sigley.
  • Co mot Trieu Tien rat khac duoi ong kinh cua du hoc sinh-Hinh-12
    Quang cảnh bên trong một lớp học tại ngôi trường này.
  • Co mot Trieu Tien rat khac duoi ong kinh cua du hoc sinh-Hinh-13
    Chia sẻ về cuộc sống thường ngày tại Triều Tiên, du học sinh người Úc cho rằng dù chính phủ vẫn kiểm soát khá chặt cả thời trang và đầu tóc của người dân, nhiều tạp chí thời trang cũng đã bắt đầu quảng bá những phong cách ăn mặc hiện đại, trẻ trung hơn cho phụ nữ. Đặc biệt, giày cao gót rất được ưa chuộng ở thủ đô Bình Nhưỡng.
  • Co mot Trieu Tien rat khac duoi ong kinh cua du hoc sinh-Hinh-14
    Vào những lúc rảnh rỗi, Sigley thường cùng bạn bè khám phá văn hóa ẩm thực Bình Nhưỡng. Về khía cạnh này, Sigley ngạc nhiên cho biết rằng Triều Tiên rất đa dạng về ẩm thực. Ngoài những món ăn truyền thống như món onban trong hình, có rất nhiều nhà hàng phục vụ các món ăn phương Tây hay Trung Quốc.
  • Co mot Trieu Tien rat khac duoi ong kinh cua du hoc sinh-Hinh-15
    Những món ăn nhanh phổ biến như hamburger cũng đã bắt đầu xuất hiện. Tuy nhiên, theo Sigley, những nhà hàng này đa số chỉ phục vụ tầng lớp thượng lưu và du học sinh do có mức giá khá cao so với điều kiện sống của người dân.
  • Co mot Trieu Tien rat khac duoi ong kinh cua du hoc sinh-Hinh-16
    Một quán bar bán bia Heineken ở Bình Nhưỡng.
  • Co mot Trieu Tien rat khac duoi ong kinh cua du hoc sinh-Hinh-17
    Một số loại đồ uống có ga của Triều Tiên được bày bán tại Bình Nhưỡng.
  • Co mot Trieu Tien rat khac duoi ong kinh cua du hoc sinh-Hinh-18
    Cũng trong khoảng thời gian lưu lại Triều Tiên, Alek Sigley may mắn được chứng kiến một trong những sự kiện có ý nghĩa quan trọng với đất nước này. Tháng 6/2018, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc gặp mang tính lịch sử ở Singapore để bàn về vấn đề phi hạt nhân hóa và hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Sigley kể rằng nhiều băng rôn, slogan chống Mỹ ở Triều Tiên đã được tháo xuống vào dịp đó. Theo quan sát của Sigley, dư luận Triều Tiên đã bắt đầu đặt khá nhiều kỳ vọng vào một tương lai tốt đẹp hơn cho đất nước.
  • Mời độc giả xem video về sinh viên Australia Alek Sigley (Nguồn: Sky News)
Long Nguyễn

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN