Chuyện gì sẽ xảy ra cho loài người nếu mặt trời biến mất?

Khi đó, hành tinh sẽ đóng băng, bầu khí quyển biến mất và nhân loại phải cố gắng sống sót một cách tuyệt vọng.
  • Chuyen gi se xay ra cho loai nguoi neu mat troi bien mat?
    Nhân loại đã quá quen với các điều kiện môi trường xung quanh (ví dụ: oxy và các khí khác, nước, ánh sáng mặt trời và thậm chí cả bụi) đến nỗi chúng ta hầu như luôn coi chúng là điều hiển nhiên.
  • Chuyen gi se xay ra cho loai nguoi neu mat troi bien mat?-Hinh-2
    Tuy nhiên, bạn có bao giờ tự hỏi nếu Mặt trời đột nhiên biến mất thì sẽ như thế nào? Điều gì sẽ xảy ra với các sao chổi, vệ tinh, hành tinh và các thiên thể khác của hệ mặt trời? Quan trọng hơn, điều gì sẽ xảy ra với chúng ta?
  • Chuyen gi se xay ra cho loai nguoi neu mat troi bien mat?-Hinh-3
    Mặt trời là một ngôi sao khổng lồ nằm ngay giữa hệ Mặt trời của chúng ta. Đó là một quả cầu lửa khổng lồ luôn "bùng cháy", do các yếu tố cấu thành của nó, và cho đến nay nó là nguồn năng lượng quan trọng nhất để duy trì sự sống trên Trái đất.
  • Chuyen gi se xay ra cho loai nguoi neu mat troi bien mat?-Hinh-4
    Không chỉ Trái đất, mà tất cả các thiên thể khác trong hệ Mặt trời của đều bị "khóa" trong quỹ đạo hình elip xung quanh Mặt trời.
  • Chuyen gi se xay ra cho loai nguoi neu mat troi bien mat?-Hinh-5
    Công bằng mà nói, Mặt trời là "đấng quyền năng tối cao" của hệ Mặt trời, giữ cho mọi thứ luôn trong trạng thái ổn định.
  • Chuyen gi se xay ra cho loai nguoi neu mat troi bien mat?-Hinh-6
    Như đã đề cập trước đó, các hành tinh và các thiên thể khác xoay quanh Mặt trời theo quỹ đạo hình elip. Nói chính xác hơn, tất cả các hành tinh đều ở trong trạng thái rơi tự do liên tục về phía Mặt trời.
  • Chuyen gi se xay ra cho loai nguoi neu mat troi bien mat?-Hinh-7
    Do đó, nếu Mặt trời biến mất một cách kỳ diệu khỏi hệ Mặt trời, mọi hành tinh sẽ tiếp tục chuyển động về phía trước của chúng và cuối cùng chạy ra ngoài ranh giới của hệ Mặt trời.
  • Chuyen gi se xay ra cho loai nguoi neu mat troi bien mat?-Hinh-8
    Trái đất quay quanh Mặt trời với tốc độ đáng kinh ngạc là 67.000 dặm một giờ (107.826,05 km/ph). Trong trường hợp đột ngột mất đi lực hấp dẫn của Mặt trời, Trái đất sẽ bắn ra khỏi quỹ đạo của nó với cùng tốc độ khủng khiếp đó!
  • Chuyen gi se xay ra cho loai nguoi neu mat troi bien mat?-Hinh-9
    Vậy còn các sinh vật sống trên Trái đất thì sao?
  • Chuyen gi se xay ra cho loai nguoi neu mat troi bien mat?-Hinh-10
    Trước hết, bạn nên biết rằng Trái đất sẽ không tối ngay lập tức. Ánh sáng từ Mặt trời mất khoảng 8 phút để đến hành tinh của chúng ta.
  • Chuyen gi se xay ra cho loai nguoi neu mat troi bien mat?-Hinh-11
    Do đó, chính xác là sẽ mất khá lâu trước khi từng tia nắng cuối cùng đến trên hành tinh của chúng ta, trước khi Trái đất chìm trong bóng tối hoàn toàn (mặc dù vậy, vẫn sẽ có ánh sáng nhân tạo và các ngôi sao vẫn tỏa sáng).
  • Chuyen gi se xay ra cho loai nguoi neu mat troi bien mat?-Hinh-12
    Nếu bạn đang ở phía bên của hành tinh quay mặt ra xa Mặt trời (tức là vào ban đêm), thì mặt trăng cũng sẽ tối đi, vì nó sẽ không còn ánh sáng của Mặt trời để phản chiếu.
  • Chuyen gi se xay ra cho loai nguoi neu mat troi bien mat?-Hinh-13
    Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là chúng ta sẽ được giữ ấm vĩnh viễn khi không có Mặt trời. Trong một vài ngày sau đó, nhiệt độ trên Trái đất sẽ giảm xuống dưới mức đóng băng vài chục độ, và trong vài tuần nữa, nó sẽ khá gần với độ không tuyệt đối, điều này chắc chắn sẽ không dễ dàng với chúng ta.
  • Chuyen gi se xay ra cho loai nguoi neu mat troi bien mat?-Hinh-14
    Bầu khí quyển cũng sẽ đóng băng và rơi xuống Trái đất, khiến chúng ta hoàn toàn phải tiếp xúc với các sóng bức xạ có hại lan truyền trong không gian.
  • Chuyen gi se xay ra cho loai nguoi neu mat troi bien mat?-Hinh-15
    Khi đó, hầu hết các sinh vật sống sẽ bị diệt vong, trừ những sinh vật sống dưới bề mặt, khi chúng nhận nhiệt từ lõi Trái đất. Nếu muốn tồn tại Trái đất sẽ phải đi vào quỹ đạo xung quanh một ngôi sao khác. Đó là ngôi sao có thể cung cấp ánh sáng và nhiệt lượng tương tự như Mặt trời. Tuy nhiên, cho đến khi điều đó xảy ra thì tất cả con người có thể đã biến mất từ lâu.
Lê Trang (theo ScienceABC)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN