Chưa thể giải mã 5 máy bay hải quân Mỹ biến mất ở “Tam giác quỷ” Bermuda

5 máy bay ném bom của Phi đội 19 thuộc Hải quân Mỹ mất tích bí ẩn khi tham gia huấn luyện. Địa điểm mất tích là "Tam giác quỷ" Bermuda 72 năm trước. Đến nay, vụ việc này vẫn chưa được giải mã.
Chua the giai ma 5 may bay hai quan My bien mat o “Tam giac quy” Bermuda
 Vào ngày 5/12/1945, một vụ mất tích bí ẩn của 5 máy bay xảy ra ở "Tam giác quỷ" Bermuda. Khi ấy, phi đội gồm 5 máy bay ném bom và ngư lôi Grumman TBM Avenger của Hải quân Mỹ cất cánh từ căn cứ Ft. Lauderdale ở bang Florida, để tham gia nhiệm vụ huấn luyện định kỳ kéo dài 3 giờ. 

Chua the giai ma 5 may bay hai quan My bien mat o “Tam giac quy” Bermuda-Hinh-2
Theo kế hoạch, 5 máy bay xuất phát từ Ft. Lauderdale lúc 14h10 ngày 5/12. Những oanh tạc cơ này dự kiến sẽ bay 193 km về phía Đông, 117,5 km về phía Bắc và cuối cùng thực hiện chặng bay 193 km để trở về căn cứ hải quân. 

Chua the giai ma 5 may bay hai quan My bien mat o “Tam giac quy” Bermuda-Hinh-3
 Tuy nhiên, 2 tiếng sau khi cất cánh, chỉ huy Phi đội 19 thông báo về trung tâm chỉ huy việc la bàn chính lẫn la bàn dự phòng trên máy bay ném bom của mình đều bị hỏng.

Chua the giai ma 5 may bay hai quan My bien mat o “Tam giac quy” Bermuda-Hinh-4
Điều đó khiến chỉ huy Phi đội 19 không thể xác định vị trí của mình. 4 máy bay ném bom còn lại cũng gặp sự cố thiết bị tương tự.  Vì vậy, trung tâm chỉ huy cố gắng xác định vị trí của nhóm 5 máy bay trên nhưng không thành công. 

Chua the giai ma 5 may bay hai quan My bien mat o “Tam giac quy” Bermuda-Hinh-5
Các nhà chức trách thu được một tin nhắn vô tuyến bị méo tiếng từ chỉ huy Phi đội 19 lúc 18h20 phút tối hôm đó.  

Chua the giai ma 5 may bay hai quan My bien mat o “Tam giac quy” Bermuda-Hinh-6
 Theo nội dung tin nhắn thu được, người chỉ huy dường như yêu cầu các thành viên trong Phi đội 19 chuẩn bị thoát khỏi các máy bay của họ cùng lúc do thiếu nhiên liệu.

Chua the giai ma 5 may bay hai quan My bien mat o “Tam giac quy” Bermuda-Hinh-7
 Đó là tin tức cuối cùng mà giới chức trách nhận được từ Phi đội 19. Về sau, một tàu chở dầu đang di chuyển ngoài khơi Florida thông báo đã chứng kiến một vụ nổ trên không vào khoảng 19h50 tối 5/12/1945.

Chua the giai ma 5 may bay hai quan My bien mat o “Tam giac quy” Bermuda-Hinh-8
 Sau khi mất liên lạc với Phi đội 19 và 13 thành viên phi hành đoàn, giới chức Hải quân Mỹ đã triển khai chiến dịch tìm kiếm trên không và trên biển quy mô lớn. 

Chua the giai ma 5 may bay hai quan My bien mat o “Tam giac quy” Bermuda-Hinh-9
 Theo đó, hàng trăm tàu thuyền, máy bay làm nhiệm vụ rà quét vùng biển rộng lớn ở "Tam giác quỷ" Bermuda. Thế nhưng, sau nhiều tuần tìm kiếm, lực lượng chức năng không tìm thấy bất cứ manh mối nào giúp tìm ra các máy bay mất tích cũng như các phi công thuộc Phi đội 19. 

Chua the giai ma 5 may bay hai quan My bien mat o “Tam giac quy” Bermuda-Hinh-10
Việc 5 máy bay của Hải quân Mỹ mất tích ở "Tam giác quỷ" Bermuda khiến vùng biển này càng trở nên bí ẩn hơn. Bởi lẽ, "Tam giác quỷ" Bermuda là nơi xảy ra nhiều vụ mất tích bí ẩn của tàu thuyền, máy bay nhưng đến nay vẫn chưa tìm ra lời giải. 

Mời độc giả xem video: Rơi máy bay tại Indonesia. Nguồn: VTV TSTC.



Tâm Anh (theo History)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN