Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Núi Bài Thơ ở Quảng Ninh

Núi Bài Thơ là một địa điểm mà không ít dân du lịch muốn chinh phục nhưng hiện khu di tích, du lịch này đang phải tạm đóng cửa vì mức độ nguy hiểm do địa hình.
Chiem nguong ve dep cua Nui Bai Tho o Quang Ninh
Mới đây, ông Nguyễn Ngọc Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long cho biết sẽ sớm có buổi làm việc với đại diện Công ty CP du thuyền Đông Dương - đơn vị có mong muốn và từng trình thành phố đề án về phát triển du lịch núi Bài Thơ - để bàn về việc mở cửa trở lại danh thắng này.

Chiem nguong ve dep cua Nui Bai Tho o Quang Ninh-Hinh-2
 Theo lãnh đạo TP Hạ Long, nhu cầu khám phá núi Bài Thơ đối với du khách và nhân dân là rất lớn, trong khi đó, thỉnh thoảng vẫn có tình trạng người dân vượt tường rào để lên núi, vì thế, thành phố sẽ tính toán để mở cửa trở lại núi Bài Thơ. Việc này cũng nhằm đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, tạo thêm nhiều sản phẩm du lịch mới và độc đáo để phục vụ, thu hút du khách.
Chiem nguong ve dep cua Nui Bai Tho o Quang Ninh-Hinh-3
 Trước đó, núi Bài Thơ bị “đóng cửa” sau vụ cháy vào ngày 2/11/2017. Tuy nhiên, từ đó đến nay, thỉnh thoảng, có người dân và du khách vẫn trèo cổng, vượt rào lên đỉnh núi.

Chiem nguong ve dep cua Nui Bai Tho o Quang Ninh-Hinh-4
 Núi Bài Thơ nằm ở trung tâm TP Hạ Long. Ba mặt núi là những khu dân cư đông đúc, phía tây và phía nam núi kề bên Vịnh Hạ Long xinh đẹp. Núi Bài Thơ là nơi ghi lại dấu ấn lịch sử, là biểu tượng của đất mỏ, nơi quần tụ của nhiều di tích nổi tiếng.

Chiem nguong ve dep cua Nui Bai Tho o Quang Ninh-Hinh-5
 Núi Bài Thơ đã được Bộ Văn hóa Thông tin (Bộ VHTTDL) cấp bằng công nhận là Di tích lịch sử, thắng cảnh theo Quyết định số 1140/QĐ/BT, ngày 31/8/1992 (Bổ sung khu di tích thắng cảnh vịnh Hạ Long - Quyết định số 313 VH/QĐ, ngày 28/4/1962).

Chiem nguong ve dep cua Nui Bai Tho o Quang Ninh-Hinh-6
Núi Bài Thơ là địa điểm du lịch Hạ Long nổi tiếng dành cho những bạn ưa thích mạo hiểm. Núi có độ cao trên 200m, nằm ngay ở trung tâm thành phố Hạ Long và rất sát biển nên việc di chuyển đến đây vô cùng dễ dàng. Đây chính là một “kiệt tác” mà “mẹ thiên nhiên” đã ban tặng cho vùng đất mỏ.

Chiem nguong ve dep cua Nui Bai Tho o Quang Ninh-Hinh-7
 Từ trên núi Bài Thơ, bạn có thể cảm nhận một vẻ đẹp thơ mộng của vịnh Hạ Long mà không nơi nào có thể ngắm trọn được. Cũng chính vì thế, đã có rất nhiều “áng thơ” nổi tiếng ra đời lấy cảm hứng từ cảnh biển xanh, núi cao nơi đây, đặc biệt là bài thơ trên núi Bài Thơ bằng chữ Hán của vua Lê Thánh Tông.

Chiem nguong ve dep cua Nui Bai Tho o Quang Ninh-Hinh-8
Không chỉ là địa điểm tham quan nổi tiếng, núi Bài Thơ còn là di tích lưu lại văn hóa lịch sử của dân tộc ta. Trước đây, khi giặc Nguyên Mông xâm lược trên sông Bạch Đằng, núi Bài Thơ giữ vị trí chiến lược, giúp quân ta có thể theo dõi nhất cử nhất động của giặc và kịp thời báo về kinh thành bằng việc đốt lửa. Chính vì thế, tên gọi cũ của núi Bài Thơ là núi Truyền Đăng.

Chiem nguong ve dep cua Nui Bai Tho o Quang Ninh-Hinh-9
 Ngoài ra, thời kỳ kháng chiến chống Mỹ (năm 1968) núi Bài Thơ còn là vọng gác phòng không canh giữ biển trời vùng mỏ, là hang cứu thương, phục vụ chiến đấu và là nơi đặt trung tâm điện tín của Bưu điện tỉnh Quảng Ninh…. Đặc biệt sự kiện cắm cờ Đảng đầu tiên trên núi Bài Thơ vào sáng 1/5/1930 mang một ý nghĩa, giá trị lịch sử to lớn.
Chiem nguong ve dep cua Nui Bai Tho o Quang Ninh-Hinh-10
Trong kiến nghị mở thêm các sản phẩm du lịch mới để phục vụ du khách gửi tỉnh Quảng Ninh, Hiệp hội du lịch tỉnh Quảng Ninh cũng đề xuất sớm mở cửa trở lại đối với núi Bài Thơ.

Chiem nguong ve dep cua Nui Bai Tho o Quang Ninh-Hinh-11
 Theo các công ty du lịch, mở cửa núi Bài Thơ và có phương án kinh doanh, phục vụ tốt, lượng khách đến thành phố sẽ tăng mạnh. Đặc biệt, với hệ thống di tích, điểm vui chơi - giải trí, chợ, trung tâm thương mại… dày đặc xung quanh chân núi Bài Thơ, du khách có thể vui chơi, khám phá một ngày cũng không hết. 
>>> Mời độc giả xem thêm video Bắc cầu cho dê lên núi kiếm ăn ở Hòa Bình:

(Nguồn: VTV24)

Thiên Tuấn

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN