Chi tiết đặc biệt bộ đồ vũ trụ phi hành gia sẽ mặc

Axiom Space đã công bố bộ đồ vũ trụ mới dành cho phi hành gia NASA dùng trong sứ mệnh lên Mặt trăng sắp tới. Với tên gọi Axiom Extravehicular Mobility Unit (AxEMU), bộ đồ này được thiết kế tối tân với nhiều tính năng nổi bật.
Chi tiet dac biet bo do vu tru phi hanh gia se mac
 Vào ngày 15/3 vừa qua, Công ty Axiom Space công bố nguyên mẫu của bộ đồ vũ trụ thương mại mà phi hành gia NASA dự định mặc trong nhiệm vụ đáp xuống Mặt trăng thuộc chương trình Artemis sắp tới.

Chi tiet dac biet bo do vu tru phi hanh gia se mac-Hinh-2
 Theo kế hoạch của NASA, sứ mệnh Artemis III sẽ được thực hiện vào tháng 12/2025. Đây sẽ là chuyến hạ cánh xuống Mặt trăng có người lái đầu tiên kể từ khi Mỹ đưa tàu Apollo 17 lên đó vào năm 1972. 

Chi tiet dac biet bo do vu tru phi hanh gia se mac-Hinh-3
Bộ đồ vũ trụ mới có tên gọi Axiom Extravehicular Mobility Unit (AxEMU). Thiết kế AxEMU do Axiom Space nghiên cứu và sản xuất dành cho các phi hành gia NASA lên Mặt trăng sẽ có lớp ngoài màu trắng để phản xạ nhiệt, bảo vệ người mặc khỏi nhiệt độ cực cao khi đứng dưới ánh sáng Mặt trời.  

Chi tiet dac biet bo do vu tru phi hanh gia se mac-Hinh-4
 Theo các thông tin được công bố, AxEMU sẽ cung cấp các hệ thống cần thiết giúp con người tiếp cận, sống và làm việc trên và xung quanh Mặt trăng.

Chi tiet dac biet bo do vu tru phi hanh gia se mac-Hinh-5
 Bộ đồ tiên tiến AxEMU được thiết kế để có thể phù hợp với nhiều thành viên phi hành gia. 

Chi tiet dac biet bo do vu tru phi hanh gia se mac-Hinh-6
 Thêm nữa, bộ đồ vũ trụ mới dành cho phi hành gia NASA được thiết kế linh hoạt hơn những bộ đồ trước đây. 

Chi tiet dac biet bo do vu tru phi hanh gia se mac-Hinh-7
 Trong đó, bộ đồ được thiết kế với nhiều khớp hơn, cho phép người mặc quỳ gối và di chuyển dễ dàng, trong khi găng tay được thiết kế để có thể sử dụng lâu dài trong môi trường không trọng lực.

Chi tiet dac biet bo do vu tru phi hanh gia se mac-Hinh-8
 Axiom cũng thiết kế bộ đồ AxEMU giúp phi hành gia chịu được cái lạnh ở khu vực vùng tối của Mặt trăng - nơi không được ánh sáng Mặt trời chiếu tới.

Chi tiet dac biet bo do vu tru phi hanh gia se mac-Hinh-9
 Mũ bảo hiểm của bộ đồ phi hành gia mới sẽ bao gồm cả đèn và camera HD để chia sẻ tầm nhìn. Các phi hành gia sẽ không mặc đồ mà sẽ bước vào bộ đồ thông qua một “cửa sập” trên phần ba lô hỗ trợ sự sống.

Chi tiet dac biet bo do vu tru phi hanh gia se mac-Hinh-10
 Trong hình ảnh được công bố trong sự kiện ngày 15/3, bộ đồ phi hành gia AxEMU có màu đen. Thế nhưng, khi được đưa vào sử dụng, bộ đồ hoàn chỉnh sẽ có màu trắng để bảo vệ các phi hành gia khỏi cái nóng khắc nghiệt.

Mời độc giả xem video: NASA 'bắn' tiểu hành tinh để bảo vệ Trái đất. Nguồn: VTV24.



Tâm Anh (theo Space)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN