Cây họ Ráy và những điều bất ngờ ít người biết

Trong các loài cây cảnh quen thuộc với con người, có rất nhiều loài đến từ họ Ráy (Araceae). Cùng điểm qua một số loài tiêu biểu nhất.
Cay ho Ray va nhung dieu bat ngo it nguoi biet
Hồng môn (Anthurium andraeanum) cao 50 cm, là cây bản địa của Nam Mỹ. Loài ráy có hoa bắt mắt này đã được lai tạo thành nhiều giống khác nhau và trồng làm cây cảnh trên khắp thế giới.
 
Cay ho Ray va nhung dieu bat ngo it nguoi biet-Hinh-2
Lan ý (Spathiphyllum wallisii) cao 60 cm, có nguồn gốc Nam Mỹ. Hoa và mo của loài cây cảnh trong nhà phổ biến này có màu trắng, khi già chuyển sang màu xanh lá.
 
Cay ho Ray va nhung dieu bat ngo it nguoi biet-Hinh-3
Trầu bà đế vương (Philodendron erubescens) dài 30 mét, là một cây cảnh họ ráy khác đến từ Nam Mỹ. Loài cây leo chắc khỏe ưa bóng râm và khí hậu ấm áp này có mo hoa màu đỏ đậm, mùi khá thơm, nở vào mùa hè và mùa thu.
 
Cay ho Ray va nhung dieu bat ngo it nguoi biet-Hinh-4
Ráy xẻ (Monstera deliciosa) dài 20 mét, là loài ráy leo có nguồn gốc Trung Mỹ. Loày cây có lá to xẻ thùy này đã được đưa đến khắp nơi trên thế giới để làm cây cảnh.
 
Cay ho Ray va nhung dieu bat ngo it nguoi biet-Hinh-5
Trầu bà vàng (Epipremnum aureum) dài 20 mét, có nguồn gốc từ đảo Mo'orea thuộc quần đảo Société ở Nam Thái Bình Dương, sau này được du nhập và trồng ở nhiều nơi khác để làm cây cảnh. Ở vùng nhiệt đới, đôi khi chúng phát tán ra môi trường và trở thành loài cây xâm hại.
 
Cay ho Ray va nhung dieu bat ngo it nguoi biet-Hinh-6
Môn quan âm (Alocasia amazonica) cao 60 cm, phân bố ở Đông Nam Á. Chúng được trồng làm cảnh do có những chiếc là hình lưỡi mác màu sắc rất ấn tượng.
 
Cay ho Ray va nhung dieu bat ngo it nguoi biet-Hinh-7
Môn đốm, còn gọi là cây "trái tim chúa Giêsu" (Caladium bicolor) cao 50 cm, là một loài ráy bản địa Nam Mỹ. Lá của chúng hình trái tim, thường có các đốm hoặc vân màu trắng và hồng nổi bật. Các bộ phận của loài cây này có độc, gây kích ứng da với người và vật nuôi.
 
Cay ho Ray va nhung dieu bat ngo it nguoi biet-Hinh-8
Môn trường sinh (Dieffenbachia seguine) cao 3 mét, có nguồn gốc từ rừng nhiệt đới châu Mỹ. Chúng đã được lai tạo thành nhiều giống có kiểu lá bắt mắt để làm cây cảnh trong nhà.
 
Cay ho Ray va nhung dieu bat ngo it nguoi biet-Hinh-9
Vân môn vàng (Zantedeschia elliottiana) cao 60 cm, đã tuyệt chủng trong tự nhiên, chỉ còn tồn tại ở các nhà vườn. Các họ hàng hoang dã của loài cây có hoa vàng bắt mắt này mọc trong các sinh cảnh đất ngập nước ở Nam Phi.
 
Cay ho Ray va nhung dieu bat ngo it nguoi biet-Hinh-10
 Thủy vu (Calla palustris) cao 30 cm, phân bố ở các vùng khí hậu mát thuộc Bắc bán cầu. Loài cây mọc ở bãi lầy và vùng nước nông này là một cây cảnh được ưa chuộng.

Mời quý độc giả xem video: Thanh âm vĩnh cửu của thiên nhiên/VTV3.

T.B (tổng hợp)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN