Catherine Đại đế và cái chết bí ẩn chưa có lời giải

Catherine Đại đế được nhớ đến là người có công đưa nước Nga trở thành cường quốc mạn ở châu Âu. Tuy nhiên cái chết năm 67 tuổi của bà vẫn là một ẩn số lớn.
Catherine Dai de va cai chet bi an chua co loi giai
Nữ hoàng Nga Ekaterina II hay còn gọi Catherine Đại đế (1729 - 1796) là một trong những nhân vật nổi tiếng lịch sử. Với xuất thân trong gia đình quý tộc Phổ, bà được sắp đặt cưới thái tử Pyotr II. Khi ấy, bà 14 tuổi.  

Catherine Dai de va cai chet bi an chua co loi giai-Hinh-2
 Năm 1761, Nữ hoàng Elizaveta qua đời và thái tử Pyotr II kế vị trở thành tân vương nước Nga. Ekaterina II theo đó trở thành hoàng hậu nước Nga. 

Catherine Dai de va cai chet bi an chua co loi giai-Hinh-3
Theo các sử sách, hoàng hậu Ekaterina II là một phụ nữ thông minh, sắc sảo và quyết đoán. Tuy nhiên, cuộc hôn nhân của bà không hạnh phúc khi bà hoàng này không hài lòng với việc lấy một người đàn ông xấu xí, kém tài làm chồng.  

Catherine Dai de va cai chet bi an chua co loi giai-Hinh-4
Là người phụ nữ mạnh mẽ và muốn nắm quyền lực, vào ngày 28/6/1796, bà hoàng Ekaterina II mặc trang phục sĩ quan, cưỡi ngựa đến doanh trại trung đoàn cận vệ và đọc cáo trạng về âm mưu chống nước Nga của chồng - Nga hoàng Pyotr II.  

Catherine Dai de va cai chet bi an chua co loi giai-Hinh-5
Ngay sau đó, Nga hoàng Pyotr III bị bắt giam. Một tuần sau, ông bị giết trong cuộc ẩu đả vì say rượu. Thông qua cuộc đảo chính thành công, bà trở thành Nữ hoàng Nga.  

Catherine Dai de va cai chet bi an chua co loi giai-Hinh-6
Kể từ khi lên nắm quyền ở Nga, Nữ hoàng Ekaterina II tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho giới quý tộc, địa chủ làm giàu cũng như thực hiện nhiều giải pháp nhằm củng cố chế độ chuyên chế, nông nô.  

Catherine Dai de va cai chet bi an chua co loi giai-Hinh-7
Là người đứng đầu đất nước, Catherine Đại đế có đời sống tình ái phóng túng. Bà có nhiều nhân tình kể từ sau khi chồng chết. Người tình của bà bao gồm quan chức trong triều, quý tộc hay những người đàn ông phong lưu. Nữ hoàng Ekaterina II duy trì lối sống phóng túng như vậy cho đến khi về già bất chấp việc bị người đời đàm tiếu. Năm 67 tuổi, bà qua đời để lại nhiều bí ẩn.  

Catherine Dai de va cai chet bi an chua co loi giai-Hinh-8
 Theo các chuyên gia, hoàng gia Nga không công bố nguyên nhân tử vong của Nữ hoàng Ekaterina II. Chính điều này làm dấy lên nhiều đồn đoán. Trong số này, một giả thuyết cho rằng bà bị ngựa đè chết khi đang có "cuộc vui" với nhân tình. 

Catherine Dai de va cai chet bi an chua co loi giai-Hinh-9
Một giả thuyết khác cho rằng, Nữ hoàng Ekaterina II bị sát hại trong nhà vệ sinh. Cũng có quan điểm cho rằng bà tử vong sau nhiều năm mắc bệnh thần kinh và bị ngã nhiều lần. 

Catherine Dai de va cai chet bi an chua co loi giai-Hinh-10
Đây đều là những giả thuyết không có chứng cứ xác thực. Đến nay, giới chuyên gia vẫn đi tìm các manh mối nhằm làm sáng tỏ cái chết của Nữ hoàng Ekaterina II.  

Mời độc giả xem video: Tổng thống Vladimir Putin sau 2 thập kỷ dẫn dắt nước Nga. Nguồn: VTV TSTC.



Tâm Anh (theo Grunge)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN