Các loài cò điển hình hiện diện tại Việt Nam

Trong thế giới các loài chim, họ Diệc (Ardeidae) gồm các loài cò, vạc, diệc có chân cao, cơ thể mảnh dẻ, cổ dài linh hoạt, thích nghi với cuộc sống ở các vùng đất ngập nước. Cùng điểm qua các loài điển hình hiện diện tại Việt Nam.
Cac loai co dien hinh hien dien tai Viet Nam
Cò trắng (Egretta garzetta) dài 55-56 cm, là loài định cư phổ biến tại nam Bộ, trú đông tương đối phổ biến trong cả nước. Sinh cảnh của chúng là các vùng đất ngập nước, nơi canh tác.
 
Cac loai co dien hinh hien dien tai Viet Nam-Hinh-2
Cò đen (Egretta sacra) dài 58-59 cm, là loài định cư ven biển không phổ biến đến tương đối phổ biến tại Đông Bắc, Trung, Nam Trung Bộ và Nam Bộ. Loài cò này sống ở các đảo nhỏ, bãi đá ven biển, bãi biển, thỉnh thoảng gặp ở đầm lầy.
 
Cac loai co dien hinh hien dien tai Viet Nam-Hinh-3
Cò trắng Trung Quốc (Egretta eulophotes) dài 68-69 cm, là loài trú đông không phổ biến tại Đông Bắc, Nam Bộ, di cư hiếm qua Đông Bắc, Nam Trung Bộ và Nam Bộ. Chúng sống ở các vùng ngập triều, rừng ngập mặn. Là loài Nguy cấp trong Sách Đỏ Việt Nam.
 
Cac loai co dien hinh hien dien tai Viet Nam-Hinh-4
Cò lửa lùn (Ixobrychus sinensis) dài 36-38 cm, là loài định cư tương đối phổ biến tại Đông bắc và Nam Bộ, ghi nhận di cư qua Trung và Nam Trung Bộ. Sinh cảnh của loài này này vùng đất ngập nước nước ngọt, đôi khi ghi nhận tại đồng lúa nước.
 
Cac loai co dien hinh hien dien tai Viet Nam-Hinh-5
Cò lửa (Ixobrychus cinnamomeus) dài 38-41 cm, loài định cư tương đối phổ biến trong cả nước, di cư qua Đông Bắc và Bắc Trung Bộ. Chúng sống ở đầm lầy ven biển, đồng lúa nước, đất ngập nước nước ngọt.
 
Cac loai co dien hinh hien dien tai Viet Nam-Hinh-6
 Cò hương (Dupetor flavicollis) dài 54-61 cm, là loài định cư không phổ biến tại Nam Bộ, di cư sinh sản không phổ biến tại Đông Bắc. Môi trường sống của chúng là đất ngập nước nước ngọt, đất nông nghiệp, đầm lầy, rừng ngập mặn.
Cac loai co dien hinh hien dien tai Viet Nam-Hinh-7
Cò xanh (Butorides striatus) dài 40-48 cm, là loài định cư không phổ biến đến tương đối phổ biến trong cả nước. Chúng sống ở các vùng bãi bùn ngập triều, rừng ngập mặn, đảo ngoài khơi, sông suối trong hoặc gần rừng, hồ nước.
 
Cac loai co dien hinh hien dien tai Viet Nam-Hinh-8
Cò bợ (Ardeola bacchus) dài 45-52 cm, là loài định cư phổ biến tại Đông Bắc, Nam Bộ, di cư sinh sản tương đối phổ biến trong cả nước, sinh sản mạnh tại một số vườn chim vùng Đông Bắc. Sinh cảnh của chúng là đất ngập nước nước ngọt, rừng ngập mặn.
 
Cac loai co dien hinh hien dien tai Viet Nam-Hinh-9
Cò bợ Java (Ardeola speciosa) dài 45-46 cm, là loài định cư tương đối phổ biến tại Nam Bộ (Cần Giờ, Gò Công, Cà Mau). Loài này sống ở vùng đất ngập nước, rừng ngập mặn, chủ yếu là các vùng đất thấp ven biển.
 

Mời quý độc giả xem video: Thanh âm vĩnh cửu của thiên nhiên | VTV3.

T.B (tổng hợp)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN