Bước tiến lớn trong việc giải mã hệ chữ viết phức tạp nhất thế giới của người Maya cổ

Việc giải mã đầy đủ chữ viết Maya sẽ là một bước tiến lớn trong việc tăng cường vốn hiểu biết của nhân loại về các mặt chính trị, xã hội, và lịch sử của nền văn minh vĩ đại này.

Buoc tien lon trong viec giai ma he chu viet phuc tap nhat the gioi cua nguoi Maya co
Văn minh Maya được coi là nền văn minh vĩ đại nhất từng tồn tại ở châu Mỹ trước khi Colombus khám phá ra lục địa này. Người Maya sở hữu một hệ thống chữ hệ chữ viết được coi là tinh vi bậc nhất thế giới.

Buoc tien lon trong viec giai ma he chu viet phuc tap nhat the gioi cua nguoi Maya co-Hinh-2
Về tổng thể, hệ thống chữ viết Maya vô cùng phức tạp, với hàng trăm dấu hiệu hay ký tự tượng hình đặc thù được thể hiện dưới dạng con người, động vật, các vật thể siêu nhiên hay các dạng hình học trừu tượng.

Buoc tien lon trong viec giai ma he chu viet phuc tap nhat the gioi cua nguoi Maya co-Hinh-3
Các ký tự Maya thường được “đóng khung” trong hình dạng một khối vuông. Một khối vuông có thể chứa một hoặc nhiều ký tự tượng hình, biểu thị cho một âm thanh, một từ hoặc thậm chí cả một câu.

Buoc tien lon trong viec giai ma he chu viet phuc tap nhat the gioi cua nguoi Maya co-Hinh-4
Đột phá chủ chốt đầu tiên trong việc giải mã các ký tự Maya đã được ghi nhận vào thập niên 1950, khi nhà ngôn ngữ học Liên Xô Yuri Knorozov đưa ra giả thuyết rằng các ký tự Maya có ít nhất một bộ phận ngữ âm.

Buoc tien lon trong viec giai ma he chu viet phuc tap nhat the gioi cua nguoi Maya co-Hinh-5
Vào thập niên 1979-1980, những bí ẩn của chữ viết này dần được làm sáng tỏ bằng các công trình nghiên cứu quy mô. Qua đó các học giả khẳng định rằng đây là một hệ thống chữ viết hoàn chỉnh, có khả năng diễn tả một cách rõ ràng bất kỳ câu nào trong ngôn ngữ nói.

Buoc tien lon trong viec giai ma he chu viet phuc tap nhat the gioi cua nguoi Maya co-Hinh-6
Hiện tại, khoảng 85-90% ký tự Maya đã được các chuyên gia ngôn ngữ giải mã. Với tốc độ nghiên cứu hiện tại, việc đưa toàn bộ hệ thống chữ của người Maya ra ánh sáng là một điều có thể kỳ vọng trong tương lai không xa.

Buoc tien lon trong viec giai ma he chu viet phuc tap nhat the gioi cua nguoi Maya co-Hinh-7
Việc giải mã đầy đủ chữ viết Maya sẽ là một bước tiến lớn trong việc tăng cường vốn hiểu biết của nhân loại về các mặt chính trị, xã hội, và lịch sử của nền văn minh Maya.

Mời quý độc giả xem video: Giải mã thông điệp ý nghĩa trống đồng Đông Sơn. Nguồn: Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội.

T.B (tổng hợp)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN