Bouvet - Hòn đảo hẻo lánh nhất thế giới, tồn tại tách biệt với thế giới

Đảo , được biết đến với tên gọi hòn đảo cô đơn nhất thế giới bởi nó vô cùng hẻo lánh, tồn tại tách biệt với thế giới của chúng ta nằm ở khoảng giữa vùng Nam Phi và Nam Cực.
Bouvet - Hon dao heo lanh nhat the gioi, ton tai tach biet voi the gioi
 Đảo Bouvet được tìm ra vào ngày 1/1/1739, do Jean-Baptiste Charles Bouvet de Lozier, người chỉ huy chiếc tàu Pháp Aigle và Marie. 

Bouvet - Hon dao heo lanh nhat the gioi, ton tai tach biet voi the gioi-Hinh-2
Tuy nhiên, vị trí của đảo đã không được định vị chính xác, mà bị chệch 8 độ về phía đông, và Bouvet đã không đi hết một vòng hòn đảo, do đó ông không biết đó là đảo hay một phần của lục địa. 

Bouvet - Hon dao heo lanh nhat the gioi, ton tai tach biet voi the gioi-Hinh-3
Vào năm 1772, Thuyền trưởng James Cook rời Nam Phi trên theo một nhiệm vụ tìm ra hòn đảo. Tuy nhiên, khi đến tọa độ 54°S, 11°E mà Bouvet đánh dấu, ông không tìm thấy gì. Thuyền trưởng Cook đã cho rằng Bouvet đã nhìn nhầm một đỉnh băng thành hòn đảo, và ông từ bỏ cuộc tìm kiếm. 

Bouvet - Hon dao heo lanh nhat the gioi, ton tai tach biet voi the gioi-Hinh-4
 Đảo không được nhìn thấy cho đến tận năm 1808, khi nó được James Lindsay, thuyền trưởng tàu đánh cá voi Snow Swan của Công ty Enderby, tìm thấy. Ông là người đầu tiên đánh dấu vị trí chính xác của hòn đảo.

Bouvet - Hon dao heo lanh nhat the gioi, ton tai tach biet voi the gioi-Hinh-5
 Đây là hòn đảo cô đơn nhất thế giới vì vị trí xa xôi cộng với không có người sinh sống. Với diện tích 49 km2, tới 93% diện tích nơi này bao phủ bởi những dòng sông băng ngăn cách bờ biển phía nam và phía đông.

Bouvet - Hon dao heo lanh nhat the gioi, ton tai tach biet voi the gioi-Hinh-6
Khu dân cư gần nhất với Bouvet là đảo Tristan da Cunha. Nơi này có cư dân rất thưa thớt, chỉ 271 người. Trong khi đó, khoảng cách từ Bouvet tới Tristan da Cunha lên đến 1404 dặm (hơn 2200km). Điều này càng cho thấy Bouvet "cô đơn" đến mức nào. 

Bouvet - Hon dao heo lanh nhat the gioi, ton tai tach biet voi the gioi-Hinh-7
 Điều kiện tự nhiên trên đảo Bouvet rất khắc nghiệt, địa thế băng bao phủ và tập trung nhiều núi lửa. Thực vật chỉ giới hạn là rêu và địa y. Trong khi đó, hải cẩu, hải âu và chim cánh cụt là những cư dân duy nhất trên đảo. Bởi vậy, con người không hề sinh sống ở Bouvet.

Bouvet - Hon dao heo lanh nhat the gioi, ton tai tach biet voi the gioi-Hinh-8
 Để đến được hòn đảo cô đơn là cả hành trình dài đầy khó khăn. Không dễ dàng tiếp cận Bouvet khi xung quanh nó là những tảng băng khổng lồ vây quanh. Để tới đây dễ dàng nhất, người ta chỉ có thể dùng máy bay trực thăng. 

Bouvet - Hon dao heo lanh nhat the gioi, ton tai tach biet voi the gioi-Hinh-9
 Chính bởi địa hình hiểm trở, vị trí xa xôi và điều kiện thổ nhưỡng khắc nghiệt, nơi này hiếm khi đón khách tới tham quan, mà chỉ sử dụng với mục đích nghiên cứu.

Bouvet - Hon dao heo lanh nhat the gioi, ton tai tach biet voi the gioi-Hinh-10
Đến thời điểm này, rất ít người từng đặt chân tới đảo. Năm 1964, người ta phát hiện thấy xác một con thuyền bỏ rơi bên đảo. Tuy nhiên không ai biết chủ nhân của con thuyền là ai, và tung tích của họ ra sao, còn sống hay đã chết. 

Bouvet - Hon dao heo lanh nhat the gioi, ton tai tach biet voi the gioi-Hinh-11
 Vài năm sau đó, bí ẩn càng thêm kỳ lạ hơn khi một chuyến thám hiểm khác đến hòn đảo và chiếc xuồng đã... biến mất không thể lại dấu vết. Giả sử có ai đó đã di chuyển nó đi nơi khác thì việc trục vớt để đưa đi không dễ. Cũng có thể nó bị chìm nhưng chẳng ai dám chắc chắn nếu không biết độ sâu của đầm phá ấy.

Bouvet - Hon dao heo lanh nhat the gioi, ton tai tach biet voi the gioi-Hinh-12
Nhiều thập kỷ trôi qua, sự hiện diện của chiếc xuồng ở hòn đảo không bóng người ấy vẫn còn là một bí ẩn. Không có con tàu mất tích nào được báo cáo có thể giúp giải thích về chiếc xuồng cứu sinh. 
>>>Xem thêm video: Bí ẩn không lời giải về hiện tượng “mưa chim chết” tại Australia. Nguồn: Kienthucnet. 


Thiên Trang (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN