Bộ hài cốt nhuộm đỏ do thảm hoạ kinh hoàng nào?

Bộ hài cốt "Người đàn ông màu đỏ" được tìm thấy gần các bãi biển cũ của Herculanem đã gây xúc động mạnh mẽ vì được nhuộm màu đỏ sậm do một thảm họa kinh hoàng. 
Bo hai cot nhuom do do tham hoa kinh hoang nao?
 Bộ hài cốt người đàn ông màu đỏ được tìm thấy gần các bãi biển cũ của Herculanem là nạn nhân của thảm họa núi lửa Vesuvius kinh hoàng, từng tàn phá hoàn toàn thành phố Pompeii, thị trấn Herculaneum và một số thị trấn lân cận khác.

Bo hai cot nhuom do do tham hoa kinh hoang nao?-Hinh-2
 Bộ hài cốt được nhuộm màu đỏ sậm, chính là máu của người đàn ông đã gây xúc động mạnh mẽ. Đây có thể là một người đang chạy trốn khỏi thảm họa, hoặc ngược lại là một người lính đến giải cứu người dân.

Bo hai cot nhuom do do tham hoa kinh hoang nao?-Hinh-3
 Tuy nhiên, cái chết của người đàn ông này vô cùng đau đớn và diễn ra chỉ trong tích tắc. Ông bị một mái nhà gỗ rơi phải làm vỡ hộp sọ, sau đó bị làn hơi kinh hoàng từ siêu núi lửa làm "bốc hơi" như hầu hết con người và động vật khác trên bờ biển, sau đó bọc kín ngay bằng tro bụi.

Bo hai cot nhuom do do tham hoa kinh hoang nao?-Hinh-4
 Do đó máu bị khô lại đọng trên hài cốt như một chất thuốc nhuộm đáng sợ, giữ nguyên trạng thái sau gần 2.000 năm bị chôn vùi. Vì vậy đến nay chúng ta vẫn thấy một bộ hài cốt màu đỏ kỳ lạ.

Bo hai cot nhuom do do tham hoa kinh hoang nao?-Hinh-5
Nhà nghiên cứu Francesco Sirano, Giám đốc Công viên khảo cổ Ercolano, cho biết cú ập xuống của tro bụi cũng giữ cho ông nằm nguyên vị trí như khi ngã xuống, với đầu còn hướng về phía đất liền. 

Bo hai cot nhuom do do tham hoa kinh hoang nao?-Hinh-6
 Các nhà nghiên cứu cho rằng có thể xảy ra hai trường hợp. Đầu tiên là người đàn ông biết mình không thể chạy thoát nên đã quay đầu lại nhìn bất lực về phía dòng dung nham đang nhấn chìm đô thành.

Bo hai cot nhuom do do tham hoa kinh hoang nao?-Hinh-7
 Trường hợp thứ hai là người vừa bước chân lên bãi biển nhưng chưa kịp cứu ai đã rơi vào cái chết chung với người dân Herculaneum.

Bo hai cot nhuom do do tham hoa kinh hoang nao?-Hinh-8
 Việc nghiên cứu bộ hài cốt cũng giúp hé lộ "cánh cửa thời gian" về ngày xảy ra thảm họa. Theo tiến sĩ Sirano, khi đó là 1 giờ đêm khi ngọn núi lửa phun trào pyroclastic (một luồng mạt vụn núi lửa) lần đầu tiên đến thị trấn với nhiệt độ 300-400 độ C, hoặc thậm chí là 500-700 độ.

Bo hai cot nhuom do do tham hoa kinh hoang nao?-Hinh-9
 Một đám mây trắng nóng chạy về phía biển với tốc độ 100 km/giờ, dày đặc đến mức hoàn toàn không có oxy. Nó đã nuốt chửng thị trấn, làm bật gốc cây cối, thổi tung các mái nhà, quật ngã người và động vật bằng sức nóng khiến cơ thể họ bốc hơi.

Bo hai cot nhuom do do tham hoa kinh hoang nao?-Hinh-10
 Siêu núi lửa Vesuvius phun trào vào năm 79 sau Công Nguyên đủ lớn để bao phủ hoàn toàn hai thành phố Pompeii và Stabiae. Nhiều người dân ở quanh núi lửa chết mà không kịp có phản xạ tự vệ hoặc tỏ ra đau đớn. 

Bo hai cot nhuom do do tham hoa kinh hoang nao?-Hinh-11
 Theo ước tính, khoảng 1.000 người chết và bị chôn vùi trong tro bụi núi lửa từ đợt phun trào trên. Nhiều xác chết hóa đá đã được tìm thấy tại tàn tích thành phố Pompeii. 

Bo hai cot nhuom do do tham hoa kinh hoang nao?-Hinh-12
Trong khi đó các thị trấn xung quanh, bao gồm Herculaneum, bị tàn phá bởi luồng hơi nóng kinh hoàng, trước khi dung nham và tro bụi tiếp tục bao trùm tất cả. 

Mời các bạn xem video: Khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp tại các quốc gia ít dân nhất thế giới. Nguồn: VTC.


Thùy Dung (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN