Biết gì về tòa bảo tháp có kiến trúc ấn tượng nhất Việt Nam?

Những yếu tổ cổ xưa đã được biến tấu ít nhiều và đưa vào các đường nét thiết kế hiện đại, khiến công trình mang một sắc thái mới lạ, vừa phảng phất âm hưởng quá khứ, vừa thấm đượm màu sắc vị lai...
Biet gi ve toa bao thap co kien truc an tuong nhat Viet Nam?
 Nằm trong khuôn viên Tổ đình Bửu Long (quận 9, TP. Hồ Chí Minh), Bảo tháp Xá lợi Gotama Cetiya là tòa bảo tháp Phật giáo có quy mô lớn và kiến trúc độc đáo bậc nhất của Việt Nam.

Biet gi ve toa bao thap co kien truc an tuong nhat Viet Nam?-Hinh-2
 Tháp có diện tích trên 2000 m2, tọa lạc trên một quả đồi thấp hướng ra sông Đồng Nai với cảnh quan thơ mộng, là nơi thờ xá lợi Phật và các Chư Thánh Tăng của Phật giáo.

Biet gi ve toa bao thap co kien truc an tuong nhat Viet Nam?-Hinh-3
 Kiến trúc của tòa bảo tháp mang đậm sắc thái Phật giáo Nam Tông, được lấy cảm hứng từ nền văn hóa Phù Nam, từng phát triển rực ở ở vùng đất Nam Bộ thời cổ đại.

Biet gi ve toa bao thap co kien truc an tuong nhat Viet Nam?-Hinh-4
 Những yếu tổ cổ xưa đã được biến tấu ít nhiều và đưa vào các đường nét thiết kế hiện đại, khiến công trình mang một sắc thái mới lạ, vừa phảng phất âm hưởng quá khứ, vừa thấm đượm màu sắc vị lai.  

Biet gi ve toa bao thap co kien truc an tuong nhat Viet Nam?-Hinh-5
 Người đưa ra ý tưởng xây dựng tòa tháp độc đáo này là nhà nghiên cứu Phật học Lê Văn Giảng, pháp danh Hộ Tông, là vị Tổ sư sáng lập phái Phật giáo Nguyên Thủy ở Việt Nam vào thập niên 1950. 

Biet gi ve toa bao thap co kien truc an tuong nhat Viet Nam?-Hinh-6
 Theo ấn bản "Ngôi Bảo Tháp Gotama Cetiya”, lúc sinh thời, ngài cố đại truởng lão Hộ Tông đã có ý nguyện xây dựng một ngôi bảo tháp để tôn thờ ngọc Xá Lợi Đức Phật Gotama và Xá Lợi chư Thánh Arahán tại chùa Bửu Long. Do thời ấy đất nuớc còn chiến tranh nên ý nguyện này chưa thành.

Biet gi ve toa bao thap co kien truc an tuong nhat Viet Nam?-Hinh-7
 Khi đất nước hòa bình, để tỏ lòng tri ân Sư tổ, các hàng đệ tử đứng ra cùng với các hàng Phật tử gần xa đồng tâm hiệp lực thực hiện ý nguyện xây dựng một ngôi bảo tháp, đặt tên là Gotama cetiya, có nghĩa là ngôi bảo tháp tôn thờ ngọc Xá lợi Đức Phật Gotama.

Biet gi ve toa bao thap co kien truc an tuong nhat Viet Nam?-Hinh-8
 Được sự chấp thuận của UBND Thành phố Hồ Chí Minh, ngôi tháp bảo Gotama cetiya đã được thi công xây dựng từ năm 2007-2013 tại Tổ đình Bửu Long, trong khu vực công viên Lich sử và Văn hoá Dân tộc.

Biet gi ve toa bao thap co kien truc an tuong nhat Viet Nam?-Hinh-9
 Ngôi bảo tháp to lớn này không chỉ là nơi tôn thờ ngọc Xá Lợi Đức Phật và Xá Lợi chư Thánh  Arahán, mà còn là một trong tâm tu học với giảng đường lớn để hội họp, thuyết pháp, hành thiền…

Biet gi ve toa bao thap co kien truc an tuong nhat Viet Nam?-Hinh-10
 Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam đã đặt văn phòng tại đây để làm trung tâm nghiên cứu và giới thiệu lịch sử hình thành Phật giáo nguyên thủy.

Biet gi ve toa bao thap co kien truc an tuong nhat Viet Nam?-Hinh-11
 Từ khi khánh thành, bảo tháp Gotama Cetiya đã trở thành điểm tham quan, chiêm bái thu hút đông đảo du khách thập phương ở khu vực ngoại ô TP. HCM.

Mời quý độc giả xem video: Huyền thoại xe Honda 67 trên đường phố Sài Gòn - TP. HCM. Nguồn VTC24.

Quốc Lê

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN