Biết gì về số phận con trai út Sa hoàng hung bạo khét tiếng nước Nga?

Ivan Bạo chúa là Sa hoàng hung bạo khét tiếng nước Nga. Con trai út của Ivan Bạo chúa là Dmitry Ivanovich chỉ sống được 9 năm. Số phận người con này của Sa hoàng khiến nhiều người bất ngờ. 
Biet gi ve so phan con trai ut Sa hoang hung bao khet tieng nuoc Nga?
 Sa hoàng hung bạo khét tiếng nước Nga Ivan IV còn được biết đến với tên gọi Ivan Bạo chúa hay Ivan Khủng khiếp. Là Sa hoàng đầu tiên của Nga, Ivan IV cai trị đất nước với tính cách hung bạo, độc đoán. 

Biet gi ve so phan con trai ut Sa hoang hung bao khet tieng nuoc Nga?-Hinh-2
Giống như nhiều vị vua trên thế giới, Ivan Bạo chúa có rất nhiều vợ và lắm con. Trong số này, người con út Dmitry Ivanovich được biết đến nhiều. 

Biet gi ve so phan con trai ut Sa hoang hung bao khet tieng nuoc Nga?-Hinh-3
 Dmitry Ivanovich chào đời ngày 29/10/1582. Ông là con trai của Ivan Bạo chúa với người vợ thứ 7 - Maria Fedrorovna Nagaya. Sa hoàng Ivan IV rất thương người con trai út Dmitry Ivanovich. Thế nhưng, người con này có số phần đầy bi kịch.

Biet gi ve so phan con trai ut Sa hoang hung bao khet tieng nuoc Nga?-Hinh-4
Cụ thể, sau khi Sa hoàng Ivan IV qua đời vào năm 1584, người con Fyodor I kế vị ngai vàng. Boris Godunov là chính khách Nga và là cố vấn chính của Sa hoàng Fyodor I.  

Biet gi ve so phan con trai ut Sa hoang hung bao khet tieng nuoc Nga?-Hinh-5
Do Fyodor I mới nên ngôi nên Boris Godunov trở thành người nắm quyền lực lớn ở Nga. Thậm chí, người này được coi là nắm quyền lực thực sự dù không ngồi trên ngai vàng.  

Biet gi ve so phan con trai ut Sa hoang hung bao khet tieng nuoc Nga?-Hinh-6
Để bảo vệ quyền lực của mình, Boris Godunov khiến Sa hoàng Fyodor I đồng ý đưa mẹ con em trai Dmitry Ivanovich đến Uglich - thị trấn cách Moscow khoảng 230 km. 

Biet gi ve so phan con trai ut Sa hoang hung bao khet tieng nuoc Nga?-Hinh-7
Tại nơi này, hoàng tử Dmitry Ivanovich qua đời trong sân cung điện ở Uglich vào ngày 15/5/1591. Lúc ấy, con trai út Ivan Bạo chúa 9 tuổi.  

Biet gi ve so phan con trai ut Sa hoang hung bao khet tieng nuoc Nga?-Hinh-8
Trên thi hài Dmitry Ivanovich có một vết cắt ở cổ họng. Điều bí ẩn là con trai út Ivan Bạo chúa chết khi bên cạnh không có ai. Về sau, một vài người nghi ngờ có thể hoàng tử Dmitry Ivanovich tự làm bản thân bị thương khi lên cơn động kinh. Hậu quả là hoàng tử Nga qua đời một cách đột ngột. 

Biet gi ve so phan con trai ut Sa hoang hung bao khet tieng nuoc Nga?-Hinh-9
 Tuy nhiên, một giả thuyết cho rằng con trai út Ivan Bạo chúa bị giết chết. Hung thủ được cho là Boris Godunov. Nguyên nhân là bởi sau khi Sa hoàng Fyodor I qua đời, Godunov trở thành tân vương của nước Nga.

Biet gi ve so phan con trai ut Sa hoang hung bao khet tieng nuoc Nga?-Hinh-10
Nếu Dmitry Ivanovich còn sống thì Godunov không có cơ hội trở thành Sa hoàng Nga. Đây chỉ là giả thuyết. Đến nay, cái chết của Dmitry Ivanovich vẫn còn nhiều bí ẩn chưa được giải mã. 

Mời độc giả xem video: Nga và Ukraine ký thỏa thuận mới về vận chuyển khí đốt tới Châu Âu. Nguồn: THĐT1.



Tâm Anh (theo RBTH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN