Biết gì về người nô lệ da đen thống lĩnh quân đội Nga?

Sống ở nước Nga thế kỷ 18, Abram Petrovich Gannibal là một người da đen có vai trò đặc biệt trong lịch sử của đất nước rộng lớn nhất thế giới.
 
Biet gi ve nguoi no le da den thong linh quan doi Nga?
Theo các sử liệu, Abram Petrovich Gannibal sinh ra tại Bắc Phi. Ông vốn là một người nô lệ ở Constantinople (nay là Istanbul), sau đó được Nga hoàng Peter Đại đế mua về năm 1704, khi ông khoảng 7-8 tuổi.
Biet gi ve nguoi no le da den thong linh quan doi Nga?-Hinh-2
Thời đó, người châu Âu có định kiến nặng nề về trí tuệ của người da đen và đặc biệt khinh rẻ những người da đen xuất thân nô lệ. Nhưng Peter Đại đế - một người mang tư tưởng tiến bộ - không nghĩ vậy. Ông đã giao cho Gannibal nhiều trọng trách quan trọng trong triều đình.
Biet gi ve nguoi no le da den thong linh quan doi Nga?-Hinh-3
Gannibal đã không làm Sa hoàng thất vọng. Ngay từ khi còn là một chàng trai trẻ, ông đã tham gia thảo công văn, giấy tờ, mã hóa các bức thư bảo mật và giúp vua hoạch định các sách lược quân sự.
Biet gi ve nguoi no le da den thong linh quan doi Nga?-Hinh-4
Là một người ưu tú của giới trí thức Nga ông thường đọc những tác phẩm học thuật thịnh hành thời đó và là bạn thân của những nhà tư tưởng nổi tiếng châu Âu đương thời như Montesquieu, Diderot và Voltaire.
Biet gi ve nguoi no le da den thong linh quan doi Nga?-Hinh-5
Sau khi Peter Đại đế băng hà, Gannibal tiếp tục phục vụ các Sa hoàng kế nhiệm và đạt được thành tựu lớn trong lĩnh vực quân sự, trở thành người đứng đầu quân đội Nga. Ông cũng được biết đến với việc tìm ra nguyên tắc của súng bắn đạn trái pháo, mở đường cho sự phát minh ra tên lửa.
Biet gi ve nguoi no le da den thong linh quan doi Nga?-Hinh-6
Một người cháu gái của ông là Nadezhda đã sinh ra Aleksandr Pushkin, đại thi hào đặt nền móng cho nền văn học hiện đại Nga. Sau này, Pushkin đã viết một tác phẩm về người cụ ngoại gốc châu Phi của mình, tựa đề “Người da đen của Peter Đại đế”.
Biet gi ve nguoi no le da den thong linh quan doi Nga?-Hinh-7
Hệ thống kênh đào do Gannibal thiết kế đã được nhà lãnh đạo Liên Xô Joseph Stalin ứng dụng và phát triển thêm, góp phần ngăn cản bước chân của Đức quốc xã trước cửa ngõ Leningrad trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại.

Mời quý độc giả xem video: Tổng thống Putin sau 2 thập kỷ dẫn dắt nước Nga. Nguồn: VTV24.

T.B (tổng hợp)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN