Biết gì về hoàng đế đầu tiên của đế chế La Mã cổ đại?

Sau khi cuộc báo thù cho Julius Caesar thành công, nhân vật này chính thức trở thành hoàng đế đầu tiên của đế chế La Mã cổ đại.
Biet gi ve hoang de dau tien cua de che La Ma co dai?
Augustus (63 TCN - 14 SCN) có tên khai sinh là Gaius Octavius, là vị hoàng đế đầu tiên của đế chế La Mã cổ đại. Trước khi ông nắm quyền, La Mã theo chế độ cộng hòa.
Biet gi ve hoang de dau tien cua de che La Ma co dai?-Hinh-2
Là cháu của Julius Caesar, Octavius đã được chọn làm người thừa kế nhà độc tài nổi tiếng La Mã. Năm 43, Caesar bị ám sát, Octavius lên nắm quyền theo bản di chúc của người bác.
Biet gi ve hoang de dau tien cua de che La Ma co dai?-Hinh-3
Octavius đã chiến đấu để báo thù cho Caesar. Đến năm 31 TCN, cuộc báo thù thành công khi ông đã đánh bại Antony và Cleopatra trong Trận Actium. Từ đó ông chính thức trở thành người cai trị đế chế La Mã cổ đại.
Biet gi ve hoang de dau tien cua de che La Ma co dai?-Hinh-4
Thay vì theo bước Caesar để trở thành một nhà độc tài, Octavius đã tạo dựng nền tảng của thời kỳ “nguyên thủ”, một chế độ quân chủ mà hoàng đế sẽ cai trị và nắm quyền suốt đời, quyền lực ẩn sau hệ thống hiến pháp. 
Biet gi ve hoang de dau tien cua de che La Ma co dai?-Hinh-5
Octavius lấy hiệu là Augustus, có nghĩa là "cao quý" hoặc "trầm lặng”. Ông nắm quyền kiểm soát mọi khía cạnh của đế chế La Mã, với quân đội nằm dưới sự chỉ huy trực tiếp của mình.
Biet gi ve hoang de dau tien cua de che La Ma co dai?-Hinh-6
Ở trong nước, Augustus tiến hành một chương trình tái xây dựng và cải cách xã hội quy mô lớn. La Mã thay da đổi thịt với những công trình mới ấn tượng.
Biet gi ve hoang de dau tien cua de che La Ma co dai?-Hinh-7
Để khuếch trương quyền lực, ông cho hình ảnh của mình được quảng bá khắp đế chế thông qua các bức tượng và hình khắc trên đồng xu.
Biet gi ve hoang de dau tien cua de che La Ma co dai?-Hinh-8
Ở ngoài nước, Augustus lần đầu tiên xây dựng một đội quân thường trực và thi hành một chiến dịch bành trướng mạnh mẽ nhằm tăng cường an ninh, bảo vệ La Mã khỏi “những kẻ man rợ”.
Biet gi ve hoang de dau tien cua de che La Ma co dai?-Hinh-9
Augustus muốn trao ngôi cho người có cùng dòng máu, nhưng do không có con trai, và những người cháu trai đã mất từ trước, ông miễn cưỡng chỉ định Tiberius - con riêng của vợ - làm người kế vị.
Biet gi ve hoang de dau tien cua de che La Ma co dai?-Hinh-10
Những năm cuối đời, Augustus chìm trong đau buồn vì những thất bại về quân sự, bất ổn kinh tế và sự mất mát của những người thân. Ông qua đời vào ngày 19/1/14 SCN.

Mời quý độc giả xem video: Bảo tàng Đức mất đồng xu lớn nhất thế giới | VTV.

T.B (tổng hợp)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN