Biết gì về hồ nước bí ẩn nhất thế giới?

Hồ Eyre là một hồ nước vô cùng bí ẩn ở miền Trung nước Úc. Trong 160 năm, hồ chỉ đầy nước ba lần và khoảng 3 năm hồ lại "biến mất".
Biet gi ve ho nuoc bi an nhat the gioi?
 Hồ Eyre được đặt theo tên của Edward John Eyre, người đầu tiên tìm thấy hồ.  Hồ nằm ở miền Trung nước Úc, ở vị trí thấp nhất nước, thấp hơn mực nước biển 15m. Xung quanh hồ là Vườn quốc gia hồ Eyre. Ảnh: Ảnh: Lachlan Swan.

Biet gi ve ho nuoc bi an nhat the gioi?-Hinh-2
Hồ Eyre được coi là một hồ nước kỳ lạ nhất thế giới khi "lúc ẩn lúc hiện". Vào năm 1832, một đoàn khảo sát đã đến miền Trung nước Úc phát hiện một vũng nước lớn bên trên phủ đầy muối. Năm 1860, một đoàn khảo sát khác đến thì lại nhìn thấy một hồ nước mặn mênh mông. Năm sau họ quay trở lại, định đo diện tích mặt hồ, thì thật bất ngờ, hồ đã chỉ còn là một vũng nước nhỏ.

Biet gi ve ho nuoc bi an nhat the gioi?-Hinh-3
Trước hiện tượng kỳ lạ này, các nhà khoa học đã tìm hiểu và phát hiện ra điều thú vị, đó là cứ khoảng 3 năm nước trong hồ sẽ biến mất một lần. Ảnh: ABC.

Biet gi ve ho nuoc bi an nhat the gioi?-Hinh-4
Vậy nước hồ đã biến đi đâu? Lý do được tìm ra là vì, hồ Eyre chủ yếu nhận nước từ nguồn nước mưa và nước sông. Trong khi đó, hồ nằm ở khu vực có lượng mưa thấp. Khi có mưa đủ nhiều, diện tích hồ có thể tới 8.200km2, nhưng khi mưa ít hoặc không có mưa, nước hồ bốc hơi mạnh khiến hồ "biến mất".  Ảnh: ABC.

Biet gi ve ho nuoc bi an nhat the gioi?-Hinh-5
Cùng với sự thay đổi của lượng mưa chảy vào hồ, độ sâu của hồ Eyre cũng thay đổi. Khi mưa nhiều độ sâu của hồ có thể lên tới 4m. Mưa bình thường, độ sâu của hồ chỉ ở mức 1.5m. Còn khi hồ "biến mất", độ sâu có thể gần bằng 0. Ảnh: ABC.

Biet gi ve ho nuoc bi an nhat the gioi?-Hinh-6
 Để khắc phục việc hồ "lúc ẩn lúc hiện", các nhà khoa học đã đề nghị đào một sông đào nối liền hồ Eyre với biển. Vì hồ còn thấp hơn mặt biển nên  nước biển sẽ tự động chảy vào hồ, và hồ sẽ luôn đầy nước. (Ảnh: heidbus).

Biet gi ve ho nuoc bi an nhat the gioi?-Hinh-7
 Hồ Eyre còn hấp dẫn với khả năng đổi màu đầy bất ngờ. Mỗi khi có mưa lớn, nước từ bắc Queensland chảy về hòa cùng muối và tảo hồng sẽ khiến hồ có màu hồng vô cùng quyến rũ. 

Biet gi ve ho nuoc bi an nhat the gioi?-Hinh-8
 Mỗi khi đầy nước, hồ lại thu hút rất đông du khách tới chiêm ngưỡng. Bởi mọi người biết vẻ đẹp ấy không tồn tại lâu, với nhiều người rất có thể chỉ được chứng kiến duy nhất một lần trong đời. Ảnh: Lachlan Swan.

Biet gi ve ho nuoc bi an nhat the gioi?-Hinh-9
 Điều này cũng giúp du lịch của địa phương phát triển. Trevor Wright, chủ của dịch vụ thuê phi cơ ngắm cảnh William Creek, chia sẻ trên Travelers Today, hồ nước đã mang lại nhiều lợi ích, trong đó có việc phát triển ngành dịch vụ và du lịch trong khu vực. Ảnh: ABC. 

Biet gi ve ho nuoc bi an nhat the gioi?-Hinh-10
 Khi đầy nước, hồ Eyre cũng giống như bao hồ khác, rất phong phú các loài động vật hoang dã tìm tới để kiếm mồi và sinh sản.

Biet gi ve ho nuoc bi an nhat the gioi?-Hinh-11
 Cũng tại khu vực hồ, một nhóm các nhà khoa học đã đào được thiên thạch 4,5 tỉ năm tuổi chỉ vài giờ trước khi một cơn mưa lớn xóa sạch mọi dấu vết của thiên thạch và lấp đầy hồ.

Biet gi ve ho nuoc bi an nhat the gioi?-Hinh-12
 Khi khô cạn, bờ biển phủ một lớp đất sét và muối rất dày. Lớp muối ở chỗ dày nhất lên đến 50cm.

Biet gi ve ho nuoc bi an nhat the gioi?-Hinh-13
Nhiều du khách chia sẻ, luôn ước ao được một lần tới chiêm ngưỡng hồ nước đặc biệt này. Do hồ có kích thước khổng lồ, du khách cần phải mất đến vài giờ bay mới ngắm được các góc khác nhau của hồ.

Mời quý độc giả xem video: Bến Tre xây hồ nước ngọt lớn nhất miền Tây | THDT. 



Nguyễn Mai (T/H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN