Biết gì về đệ nhất cung thủ thời Tam quốc?

Theo "Tam quốc diễn nghĩa" của La Quán Trung, Thái Sử Từ được xem là đệ nhất cung thủ thời Tam quốc. Nhân vật này nổi danh thiên hạ với việc bắn tên trúng tay người chửi mắng Tôn Sách từ phía xa.
Biet gi ve de nhat cung thu thoi Tam quoc?
 Trong nhiều danh tướng nổi tiếng thời Tam quốc như Hoàng Trung, Lã Bố, Quan Vũ..., Thái Sử Từ là một mãnh tướng nổi bật trong thời kỳ đầu gây dựng Đông Ngô. Ông còn được xem là đệ nhất cung thủ thời bấy giờ. 

Biet gi ve de nhat cung thu thoi Tam quoc?-Hinh-2
 Theo "Tam quốc diễn nghĩa", Thái Sử Từ (166 - 206) tự là Tử Nghĩa, người huyện Hoằng, quận Đông Lai (nay là vùng đông huyện Hoàng, tỉnh Sơn Đông). 

Biet gi ve de nhat cung thu thoi Tam quoc?-Hinh-3
Ông là mãnh tướng của nhà Đông Ngô trong thời kỳ đầu, vốn là thuộc hạ của Lưu Do và đi theo Tôn Sách cùng gây dựng sự nghiệp ở Giang Đông.  

Biet gi ve de nhat cung thu thoi Tam quoc?-Hinh-4
Thái Sử Từ sở hữu võ nghệ cao cường, cơ thể cường tráng, đặc biệt tài thiện xạ vượt trội. Ông cũng là người thông minh, chính trực. 

Biet gi ve de nhat cung thu thoi Tam quoc?-Hinh-5
Trong trận chiến ở Hợp Phì, Thái Sử Từ khi theo Tôn Quyền xuất chinh đã giao đấu với danh tướng Trương Liêu của Tào Ngụy tới 70 - 80 hiệp vẫn khó phân cao thấp. Điều này phần nào chứng minh cho thực lực phi thường của Thái Sử Từ. 

Biet gi ve de nhat cung thu thoi Tam quoc?-Hinh-6
Tên tuổi của Thái Sử Từ được nhiều người biết đến hơn khi ông bắn tên trúng tay người chửi mắng Tôn Sách từ phía xa, được La Quán Trung mô tả là một viên tướng của Nghiêm Bạch Hổ - người tranh chấp Giang Đông với Tôn Sách. 

Biet gi ve de nhat cung thu thoi Tam quoc?-Hinh-7
 Trong tiểu thuyết "Tam quốc diễn nghĩa", viên tỳ tướng này cầm thanh ván và bị Thái Sử Từ bắn tên trúng tay khiến bàn tay dính chặt vào thanh ván.  

Biet gi ve de nhat cung thu thoi Tam quoc?-Hinh-8
Tôn Sách lập được nhiều công lao, giúp Tôn Sách gây dựng căn cơ vững chắc cho nhà Đông Ngô sau này, Theo đó, Tôn Sách cho Thái Sử Từ là đô úy huyện Kiến Xương, lập doanh trại ở Hải Môn.  

Biet gi ve de nhat cung thu thoi Tam quoc?-Hinh-9
Sau khi Tôn Sách qua đời năm 200, Tôn Quyền lên nắm quyền và tiếp tục tin tưởng giao cho Thái Sử Từ những trọng trách quan trọng, bao gồm cho ông cai quản khu vực phía Nam để chống Lưu Bàn. 

Biet gi ve de nhat cung thu thoi Tam quoc?-Hinh-10
 Vào năm 206, Thái Sử Từ lâm bệnh qua đời, hưởng thọ 41 tuổi. Trước khi qua đời, ông bày tỏ sự tiếc nuối vì chưa lập được công trạng lớn.

Mời độc giả xem video: Trung Quốc phát trực tuyến lớp học đầu tiên từ vũ trụ. Nguồn: VTV24.



Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN