Biết gì về Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ vừa từ chức

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ Richard Burr đã thông báo từ chức trong bối cảnh Cục Điều tra Liên bang đang mở cuộc điều tra về ông. 
Biet gi ve Chu tich Uy ban Tinh bao Thuong vien My vua tu chuc
 Ngày 14/5, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell cho biết, Thượng nghị sĩ Richard Burr sẽ rời khỏi cương vị là Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ, sau khi Cục Điều tra Liên bang (FBI) mở cuộc điều tra về các giao dịch chứng khoán của ông Burr trước khi thị trường này lao dốc vì đại dịch COVID-19. Ảnh: CTNJ.

Biet gi ve Chu tich Uy ban Tinh bao Thuong vien My vua tu chuc-Hinh-2
 Thượng nghị sĩ Burr bị cáo buộc lợi dụng các thông tin mật về COVID-19 nhằm bán tháo cổ phiếu trước khi rớt giá do ảnh hưởng của dịch bệnh. Theo đó, ông Burr được cho là đã bán tháo 1,72 triệu USD cổ phiếu vào ngày 13/2. Ảnh: Reuters. 

Biet gi ve Chu tich Uy ban Tinh bao Thuong vien My vua tu chuc-Hinh-3
 Về phần mình, ông Burr phủ nhận cáo buộc và nói ông chỉ dựa trên những thông tin báo chí để bán cổ phiếu. Ảnh: Reuters. 

Biet gi ve Chu tich Uy ban Tinh bao Thuong vien My vua tu chuc-Hinh-4
 Thượng nghị sĩ Burr khẳng định việc tạm thời rời khỏi chức vụ vì không muốn cuộc điều tra gây ảnh hưởng đến công việc của Ủy ban Tình báo Thượng viện. Ảnh: Reuters. 

Biet gi ve Chu tich Uy ban Tinh bao Thuong vien My vua tu chuc-Hinh-5
Hiện chưa rõ ai sẽ thay thế vị trí của ông Burr. 3 thượng nghị sĩ kế tiếp trong thứ tự đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ là ông Jim Risch, ông Marco Rubio và bà Susan Collins. Được biết, lãnh đạo của Đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ sẽ quyết định người sẽ đảm nhận cương vị này. Ảnh: WKZO.  

Biet gi ve Chu tich Uy ban Tinh bao Thuong vien My vua tu chuc-Hinh-6
Thượng nghị sĩ Richard Burr sinh ngày 30/11/1955 tại Charlottesville, bang Virginia, Mỹ. Ông tốt nghiệp trường Đại học Wake Forest vào năm 1978. Ảnh: Reuters.  

Biet gi ve Chu tich Uy ban Tinh bao Thuong vien My vua tu chuc-Hinh-7
Trước khi chạy đua vào Quốc hội, ông Burr từng làm Giám đốc kinh doanh cho Công ty phân phối Carswell trong 17 năm. Năm 1994, ông được bầu vào Hạ viện Mỹ. Ảnh: Reuters.  

Biet gi ve Chu tich Uy ban Tinh bao Thuong vien My vua tu chuc-Hinh-8
 Ông Richard Burr lần đầu tiên được bầu vào Thượng viện Mỹ vào năm 2004. Trong khoảng thời gian từ năm 2015 đến 2020, ông giữ chức Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ. Ảnh: Reuters. 

Biet gi ve Chu tich Uy ban Tinh bao Thuong vien My vua tu chuc-Hinh-9
 Được biết, Chủ tịch Ủy ban Tình báo là một trong những vị trí quan trọng nhất tại Thượng viện Mỹ, phê chuẩn các ứng cử viên của tổng thống để lãnh đạo các cơ quan gián điệp của đất nước cũng như tiến hành giám sát các hoạt động của họ. Ảnh: Getty. 

Biet gi ve Chu tich Uy ban Tinh bao Thuong vien My vua tu chuc-Hinh-10
 Năm 2016, Thượng nghị sĩ Richard Burr từng thông báo rằng ông sẽ tham gia tái tranh cử vào năm 2022. Ảnh: Getty. 

Biet gi ve Chu tich Uy ban Tinh bao Thuong vien My vua tu chuc-Hinh-11
 Về đời tư, Thượng nghị sĩ Burr kết hôn với bà Brooke Fauth Burr (giữa), một nhà môi giới bất động sản, vào năm 1984. Họ có hai người con trai, Tyler và William. Ảnh: Getty. 

Mời độc giả xem thêm video: Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ Richard Burr từ chức (Nguồn video: Youtube)

Thiên An (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN