Biết gì về “cây thần Tây Tạng 400 năm nở hoa 1 lần“?

Trên mạng xã hội bỗng xuất hiện thông tin về một loài hoa có tên Mahameru nở một lần trong 400 năm trên dãy Himalaya khiến nhiều người "bán tín bán nghi".
Biet gi ve “cay than Tay Tang 400 nam no hoa 1 lan“?
Theo một bài đăng được lan truyền trên mạng xã hội, loài cây xuất hiện trong hình là một loài hoa hiếm tại Himalaya còn có thời gian sinh trưởng ngoạn mục: chỉ nở một lần trong 400 năm. 

Biet gi ve “cay than Tay Tang 400 nam no hoa 1 lan“?-Hinh-2
 Tuy nhiên, dù đây đúng là loài cây quý hiếm nhưng tuổi thọ của nó đã bị phóng đại quá mức. Loài cây có trong ảnh là cây Rheum nobile, sẽ nở hoa một lần sau trung bình khoảng 33 năm trước khi tàn.

Biet gi ve “cay than Tay Tang 400 nam no hoa 1 lan“?-Hinh-3
 Loại cây này, còn được gọi là Sikkim rhubarb, là một loài cây thân gỗ sống lâu năm có nguồn gốc từ dãy Himalaya, mọc cao đến hơn một mét.

Biet gi ve “cay than Tay Tang 400 nam no hoa 1 lan“?-Hinh-4
 Chúng phát triển mạnh ở vùng núi có độ cao từ 4000 đến 4800m, là giống cây quen thuộc với người dân Tây Tạng, bạn cũng có thể tìm kiếm lác đác chúng ở Vân Nam, Tứ Xuyên.

Biet gi ve “cay than Tay Tang 400 nam no hoa 1 lan“?-Hinh-5
 Chúng thường nở vào tháng 6 tháng 7 sau 5 đến 7 năm sinh trưởng. Cây có bộ rễ cắm sâu vào đất tới 2m, phát trển cánh hoa ở ngoài bao bọc các hạt bên trong, nếu cây bị mất một cánh thôi cũng sẽ chết.

Biet gi ve “cay than Tay Tang 400 nam no hoa 1 lan“?-Hinh-6
 Cây lâu năm đơn tính dành ít nhất một năm ở trạng thái sinh dưỡng trước khi ra hoa một lần và chết.

Biet gi ve “cay than Tay Tang 400 nam no hoa 1 lan“?-Hinh-7
Tuy nhiên, cây Rheum nobile không mất 400 năm để nở hoa, theo giáo sư Jürg Stöcklin của Đại học Basel, người đã đồng tác giả một số bài báo về loài cây này. 

Biet gi ve “cay than Tay Tang 400 nam no hoa 1 lan“?-Hinh-8
 "Rheum nobile thực sự là một loài thực vật rất ngoạn mục vì vòng đời của nó", ông Jürg Stöcklin cho biết. Khi nó ra hoa, nó có tạo hình "khổng lồ", có thể được nhìn thấy từ cách xa hàng km.

Biet gi ve “cay than Tay Tang 400 nam no hoa 1 lan“?-Hinh-9
 Ông nói thêm rằng hoạt động sinh sản độc đáo này sẽ tiếp diễn bằng hoạt động hàng nghìn hạt giống được phân tán khắp nơi trước khi cây chết.

Biet gi ve “cay than Tay Tang 400 nam no hoa 1 lan“?-Hinh-10
 Trong một nghiên cứu năm 2019 được công bố trên Annals of Botany, Giáo sư Stöcklin và các đồng tác giả của ông đã ước tính khoảng thời gian trung bình để Rheum nobile đạt được kích thước ra hoa là 33,5 năm.

Biet gi ve “cay than Tay Tang 400 nam no hoa 1 lan“?-Hinh-11
 Rheum nobile gồm nhiều lá bao bọc lẫn nhau, màu sắc nhạt dần từ gốc lên đến ngọn. Dưới ánh nắng, chúng tỏa ra màu ánh vàng tuyệt đẹp. Vào mùa thu hoạch, ruộng cải tháp vàng thu hút rất nhiều du khách ghé thăm.

Biet gi ve “cay than Tay Tang 400 nam no hoa 1 lan“?-Hinh-12
 Tuy nhiên, do chúng sinh trưởng ở độ cao lên tới 4.400m nên các du khách phải nhờ tới sự hướng dẫn của người dân bản địa mới có cơ hội chiêm ngưỡng giống cây kỳ lạ này.

Mời các bạn xem video: Cây nào phù hợp với đô thị Hà Nội? Nguồn: VTV


Thùy Dung (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN