Bí mật về triều đại Stuart từng cai trị Vương quốc Anh

Nữ hoàng Anne là người trị vị cuối cùng của triều đại Stuart tại vương quốc Anh. Bà chết trong cô đơn và không có con nối dõi, dù mang thai 17 lần. 
Bang hoang bi mat ve trieu dai Stuart tung cai tri Vuong quoc Anh
 Các vị vua và hoàng hậu thuộc triều đại Stuart (hay còn gọi Stewart) cai trị Vương quốc Anh từ năm 1603 - 1714. Họ là những người đầu tiên cai trị nước Anh khi ngồi lên ngai vàng quyền lực. 

Bang hoang bi mat ve trieu dai Stuart tung cai tri Vuong quoc Anh-Hinh-2
 Triều đại Stuart bắt đầu cai trị Anh sau khi Nữ hoàng Elizabeth I của nhà Tudor qua đời năm 1603 và không có con cái nối dõi. Khi ấy Vua James VI của Scotland bắt đầu triều đại Stuart khi trở thành vua nước Anh. Tại Anh, ông hoàng này được gọi là Vua James I. Sự cai trị của Vua James VI kết nối giữa Anh và Scotland chìm trong chiến tranh suốt thời gian dài. 

Bang hoang bi mat ve trieu dai Stuart tung cai tri Vuong quoc Anh-Hinh-3
Việc triều đại Stuart cai trị cả Anh lẫn Scotland đem đến một giai đoạn phát triển rực rỡ với nhiều thành tựu trong các lĩnh vực. Trong số này nổi bật là lĩnh vực văn hóa và kiến trúc. Nhiều tòa nhà, nhà thờ tráng lệ được xây dựng dưới triều đại Stuart. Các nhà khoa học cũng đạt được nhiều tiến bộ trong lĩnh vực nghiên cứu.  

Bang hoang bi mat ve trieu dai Stuart tung cai tri Vuong quoc Anh-Hinh-4
Tuy nhiên, triều đại Stuart cũng chứng kiến một số sự kiện tồi tệ như đại dịch hạch năm 1665, trận đại hỏa hoạn London năm 1666. Những thảm kịch tồi tệ này đã ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế của nước Anh khi có hàng trăm ngàn người thiệt mạng và thiệt hại về kinh tế rất lớn. 

Bang hoang bi mat ve trieu dai Stuart tung cai tri Vuong quoc Anh-Hinh-5
Các vị vua, nữ hoàng trong triều đại Stuart phải mất nhiều thời gian để hồi phục nước Anh sau những thảm họa kinh hoàng. Triều đại Stuart chấm dứt sự cai trị ở Anh vào năm 1714. Nữ hoàng Anne là người trị vị cuối cùng của triều đại Stuart tại vương quốc Anh. 

Bang hoang bi mat ve trieu dai Stuart tung cai tri Vuong quoc Anh-Hinh-6
Bà hoàng này cai trị nước Anh trong 12 năm. Năm 18 tuổi, Nữ hoàng Anne kết hôn với hoàng tử George của Đan Mạch. Vào năm 1702, bà chính thức lên ngôi trở thành Nữ hoàng Anh. Khi ấy, bà 37 tuổi. Kể từ đó cho đến khi qua đời, Nữ hoàng Anne giúp người dân Anh sống trong hòa bình và giải quyết những xung đột tôn giáo.  

Bang hoang bi mat ve trieu dai Stuart tung cai tri Vuong quoc Anh-Hinh-7
Tuy nhiên, suốt cuộc đời, Nữ hoàng Anne chịu nhiều bệnh tật và mất mát khi 17 lần mang thai nhưng có tới 12 lần sảy thai. Năm người con còn lại may mắn chào đời nhưng cũng có kết thúc bi kịch. 

Bang hoang bi mat ve trieu dai Stuart tung cai tri Vuong quoc Anh-Hinh-8
Trong số 5 người con, hai con gái Mary và Anne Sophia của Nữ hoàng Anne chết sau khi chào đời vì bệnh đậu mùa. Người con gái thứ ba tên Mary sinh ngày 14/10/1690 chỉ sống được 2 tiếng đồng hồ thì qua đời. Người con thứ 4 tên George sinh năm 1692 chỉ sống được vài phút. 

Bang hoang bi mat ve trieu dai Stuart tung cai tri Vuong quoc Anh-Hinh-9
Người con thứ 5 là William sống thọ nhất so với các anh chị em. Tuy nhiên, ngay từ nhỏ cậu bé hoàng gia này mắc nhiều bệnh tật và qua đời sau bữa tiệc sinh nhật 11 tuổi.  

Bang hoang bi mat ve trieu dai Stuart tung cai tri Vuong quoc Anh-Hinh-10
Liên tiếp chịu nỗi đau mất con, cuộc đời Nữ hoàng Anne càng bi kịch hơn khi chồng chết năm 1708. Kể từ đó, cuộc sống của bà ngày càng cô đơn và sầu muộn. Cuối cùng, bà qua đời năm 1714 mà không có con nối dõi nên triều đại Stuart chấm dứt sự cai trị ở Anh.  

Mời độc giả xem video: Nữ Hoàng Anh chính thức chấp thuận Dự luật Brexit. Nguồn: THĐT1.



Tâm Anh (theo TTZ)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN