Bí mật giấu kín về quá trình dựng tượng Nữ thần Tự do đầy thú vị

Bức tượng Nữ thần Tự do là một biểu tượng nổi tiếng của Mỹ. Mỗi năm, hàng trăm triệu người đến tham quan và chiêm ngưỡng bức tượng thể hiện cho ánh sáng dẫn đường tới tự do, bình đẳng, bác ái. Quá trình tạo ra bức tượng này có nhiều điều thú vị. 
Bi mat giau kin ve qua trinh dung tuong Nu than Tu do day thu vi
Nằm trên đảo Liberty rộng hơn 50.000 m2 ở cảng New York, Mỹ, tượng Nữ thần Tự do có tên chính thức là tượng Nữ thần Tự do Soi sáng Thế giới là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng nhất tại xứ sở cờ hoa.  

Bi mat giau kin ve qua trinh dung tuong Nu than Tu do day thu vi-Hinh-2
 Nguyên do là bởi bức tượng Nữ thần Tự do được coi là di tích quốc gia tượng trưng cho sự tự do, thoát khỏi đau khổ của nhiều người nhập cư Mỹ cuối thế kỷ 19.

Bi mat giau kin ve qua trinh dung tuong Nu than Tu do day thu vi-Hinh-3
Tượng Nữ thần Tự do là món quà mà nhân dân Pháp tặng cho nước Mỹ. Với trọng lượng 225 tấn, bức tượng gây chú ý với chiều cao tương đương với tòa nhà 22 tầng (tính từ chân tượng đến đỉnh ngọn đuốc).  

Bi mat giau kin ve qua trinh dung tuong Nu than Tu do day thu vi-Hinh-4
 Nhà điêu khắc Frédéric Auguste Bartholdi thiết kế hình dáng một người phụ nữ mặc áo choàng, tiêu biểu cho Nữ thần Tự do Libertas của La Mã. 

Bi mat giau kin ve qua trinh dung tuong Nu than Tu do day thu vi-Hinh-5
Tay phải của Nữ thần Tự do cầm ngọn đuốc đang cháy trong khi tay còn lại giữ một phiến đá có khắc ngày tuyên ngôn độc lập của Mỹ. 

Bi mat giau kin ve qua trinh dung tuong Nu than Tu do day thu vi-Hinh-6
Để có chi phí hoàn thành công trình này, ông Frédéric đã kêu gọi gây quỹ từ các cá nhân, tổ chức ở Pháp cũng như ở nhiều nước. Trong số các nhân vật có đóng góp lớn cho dự án làm tượng Nữ thần Tự do có nhà báo nổi tiếng người Mỹ Joseph Pulitzer.  

Bi mat giau kin ve qua trinh dung tuong Nu than Tu do day thu vi-Hinh-7
 Ông Pulitzer dùng danh tiếng và ảnh hưởng của mình thu thập được số tiền lớn đến từ 120.000 nhà tài trợ. Sau đó, ông chuyển tiền cho nhà điều khắc Frédéric để hoàn thành bức tượng. 

Bi mat giau kin ve qua trinh dung tuong Nu than Tu do day thu vi-Hinh-8
 Một điều thú vị là "cha đẻ" tháp Eiffel có đóng góp quan trọng trong việc hoàn thành tượng Nữ thần Tự do.  

Bi mat giau kin ve qua trinh dung tuong Nu than Tu do day thu vi-Hinh-9
 Theo những thông tin được công bố, kỹ sư Alexander Gustave Eiffel – người đã tạo nên công trình nổi tiếng tháp Eiffel - biểu tượng của nước Pháp, đã giúp thiết kế nên bộ khung bằng thép bên trong tượng Nữ thần Tự do.

Bi mat giau kin ve qua trinh dung tuong Nu than Tu do day thu vi-Hinh-10
 Kỹ sư Alexander thiết kế bộ khung trên với mục đích giữ cho bức tượng Nữ thần Tự do vững chãi hơn. Nhờ vậy, bức tượng đủ sức chống chịu được 600 lần sét đánh mỗi năm.

Mời độc giả xem video: Hàng loạt bức tượng 60 năm tuổi ở công viên Thống Nhất đổi màu lòe loẹt. Nguồn: VTV24.



Tâm Anh (theo Grunge)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN