Bì lợn cực bổ nhưng thường bị vứt bỏ

Bì lợn chứa glycogen, có thể tăng cường độ đàn hồi của mạch máu, ngăn ngừa tắc nghẽn, từ đó ổn định lượng đường trong máu, lipid máu và huyết áp.
Bi lon cuc bo nhung thuong bi vut bo
 Da lợn hay còn gọi là bì lợn chứa nhiều collagen, là một trong những bộ phận rất được chị em phụ nữ yêu thích. Tuy nhiên, đa số mọi người chê bì lợn béo, khi chế biến sẽ cắt bỏ đi. Tuy nhiên, bì lợn không hề vô dụng, nó có chứa dưỡng chất, ăn uống điều độ sẽ giúp cơ thể khoẻ mạnh, dẻo dai hơn. (Ảnh minh họa)

Bi lon cuc bo nhung thuong bi vut bo-Hinh-2
 Y học cổ truyền Trung Quốc có ghi, bì lợn có tính hàn, vị ngọt, tác dụng dưỡng âm, dưỡng huyết, đẩy nhanh quá trình lưu thông máu, giúp giãn nở mạch máu, giảm tổn thương thành mạch bên trong, ổn định huyết áp, giảm lipid máu, hạ đường huyết, ngăn ngừa các bệnh tim mạch, mạch máu não.

Bi lon cuc bo nhung thuong bi vut bo-Hinh-3
 Các nghiên cứu y học hiện đại có liên quan cũng đã chỉ ra rằng bì lợn có chứa glycogen, có thể bảo vệ sức khỏe của mạch máu, tăng cường độ đàn hồi của mạch máu, ngăn ngừa tắc nghẽn mạch máu, từ đó ổn định lượng đường trong máu, lipid máu và huyết áp. Chỉ cần ăn uống hợp lý là có thể kiểm soát ổn định lượng chất béo, không lo béo phì.
 
Bi lon cuc bo nhung thuong bi vut bo-Hinh-4
 Ngoài ra, bì lợn còn giúp thúc đẩy tuần hoàn máu và bổ máu: Trong bì lợn có dưỡng chất bổ máu, có thể được sử dụng để điều trị đau họng, thiếu máu và các rối loạn chảy máu khác nhau. 

Bi lon cuc bo nhung thuong bi vut bo-Hinh-5
Bì lợn cũng giúp làm đẹp da, collagen trong bì lợn có tác dụng đặc biệt cho da, thúc đẩy tế bào da hấp thụ và trữ nước, giúp da không bị khô và nhăn, da sẽ trở nên căng mọng, mịn màng. 

Bi lon cuc bo nhung thuong bi vut bo-Hinh-6
 Bì lợn cải thiện khả năng miễn dịch. Do rất giàu protein, chất béo và carbohydrate, có thể bổ sung dinh dưỡng và cải thiện khả năng miễn dịch, ăn thường xuyên bì lợn có thể trì hoãn quá trình lão hóa.

Bi lon cuc bo nhung thuong bi vut bo-Hinh-7
Giúp cơ bắp chắc khỏe và xương chắc khỏe cũng là một trong những tác dụng của bì lợn. Bởi bì lợn rất giàu collagen, là dưỡng chất không thể thiếu đối với gân và xương của con người, nó giúp tăng cường cơ bắp và xương, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của tóc và móng tay. 

Bi lon cuc bo nhung thuong bi vut bo-Hinh-8
 Thế nhưng, cũng lưu ý rằng, ba kiểu người sau không thích hợp để ăn bì lợn:

Bi lon cuc bo nhung thuong bi vut bo-Hinh-9
 1. Bệnh gan
Khi nạp quá nhiều chất béo dẫn đến hàm lượng triglycerid tăng lên đáng kể, gan sẽ tích trữ các thành phần mỡ thừa trong máu, lâu ngày dẫn đến gan nhiễm mỡ, tăng lipid máu và các bệnh lý về gan khác, khiến chức năng gan hoạt động không bình thường. 
 
Bi lon cuc bo nhung thuong bi vut bo-Hinh-10
 Nếu bạn ăn bì lợn hoặc các thực phẩm nhiều chất béo có thể dẫn đến chức năng gan của con người lại suy giảm. Những người có chức năng gan kém hoặc mắc bệnh gan không được ăn bì lợn.

Bi lon cuc bo nhung thuong bi vut bo-Hinh-11
2. Tăng huyết áp
Vì bì lợn cũng có chất béo, những người bị xơ vữa động mạch, huyết áp cao không nên ăn, bởi ăn vào dẫn đến hàm lượng mỡ trong máu người quá cao, từ đó làm hẹp lòng mạch và gây rối loạn lưu lượng máu. 

Bi lon cuc bo nhung thuong bi vut bo-Hinh-12
 3. Người béo phì
Đối với những người béo phì, năng lượng nạp vào từ việc ăn bì lợn sẽ làm tăng gánh nặng cho cơ thể và làm trầm trọng thêm tình trạng béo phì.

Mời quý độc giả xem thêm video: Món ăn bài thuốc từ cây Sa kê. Nguồn video: Sống vui mỗi ngày.

Kiều Dụ (Theo SH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN