Bí ẩn về kim tự tháp của đế chế Sumer cổ đại

Những kim tự tháp Ziggurat lâu đời nhất đã xuất hiện vào khoảng năm 2.600 trước Công nguyên. Một số nhà nghiên cứu cho rằng, các công trình này chính là cơ sở để người Ai Cập học hỏi và xây dựng kim tự tháp thời kỳ sau đó.
Bi an ve kim tu thap cua de che Sumer co dai
Phát triển từ cuối thiên niên kỷ 4 TCN, văn minh Sumer là một trong những nền văn minh đầu tiên xuất hiện trên thế giới. Nền văn minh này đã để lại nhiều dấu ấn lớn trong lịch sử nhân loại, trong đó phải kể đến những kim tự tháp đặc biệt, được gọi là Ziggurat.
Bi an ve kim tu thap cua de che Sumer co dai-Hinh-2
Về tổng quan, kim tự tháp Ziggurat thuộc loại hình kiến trúc kiểu tầng bậc, bệ cao nọ đặt trên bệ cao kia, càng lên cao càng thu dần lại, được xây chủ yếu bằng gạch-bùn, loại vật liệu đặc trưng ở vùng Lưỡng Hà cổ.
Bi an ve kim tu thap cua de che Sumer co dai-Hinh-3
Ziggurat thường có đường dốc trượt hoặc bậc thang thẳng góc hoặc men theo khối xây để đi lên đỉnh. Bậc thang có khi đi lên từ bên phải và bên trái khối xây, và cũng có kiểu bậc thang xoáy trôn ốc.
Bi an ve kim tu thap cua de che Sumer co dai-Hinh-4
Về chức năng, Ziggurat được xem là các đài chiêm tinh. Chúng còn được gọi là bệ núi, do ra đời trên cơ sở tín ngưỡng sùng bái đồi núi, sùng bái các thiên thể và tục lệ xem sao, các vì tinh tú trên trời. Trên đỉnh mỗi Ziggurat có một đền thờ nhỏ.
Bi an ve kim tu thap cua de che Sumer co dai-Hinh-5
Người Sumer tin rằng các vị thần sống trong ngôi đền trên đỉnh Ziggurat, vì vậy chỉ các linh mục và những cá nhân được kính trọng khác mới được vào đây.
Bi an ve kim tu thap cua de che Sumer co dai-Hinh-6
Những kim tự tháp Ziggurat lâu đời nhất đã xuất hiện vào khoảng năm 2.600 TCN. Một số nhà nghiên cứu cho rằng, các công trình này chính là cơ sở để người Ai Cập học hỏi và xây dựng kim tự tháp thời kỳ sau đó.
Bi an ve kim tu thap cua de che Sumer co dai-Hinh-7
Do các biến động lịch sử, hầu hết các Ziggurat đã bị hủy hoại. Ngày nay chỉ còn một vài dấu tích của loại hình kim tự tháp độc đáo này được bảo tồn, nổi bật là Ziggurat Chogha Zanbil ở Iran, một Di sản văn hóa thế giới đã được UNESCO công nhận.

Mời quý độc giả xem video: Giải mã thông điệp ý nghĩa trống đồng Đông Sơn. Nguồn: Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội.

T.B (tổng hợp)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN