Bí ẩn tượng Moai trên đảo Phục Sinh

Đảo Phục Sinh ở Chile hấp dẫn giới khảo cổ cũng như công chúng khi gắn liền với một bí ẩn lớn. Đó là khoảng 900 pho tượng Moai nằm rải rác trên đảo được người xưa tạo ra với mục đích gì, cách thức xây dựng thế nào.
Bi an tuong Moai tren dao Phuc Sinh
 Với diện tích khoảng 165 km2, nằm ở phía nam Thái Bình Dương, đảo Phục Sinh (tên gọi khác là Rapa Nui hay Paaseiland) cách bờ biển phía Tây của Chile khoảng 3.700 km và cách 4.000 km về phía Đông của Tahiti. 

Bi an tuong Moai tren dao Phuc Sinh-Hinh-2
Đảo Rapa Nui được nhà thám hiểm người Hà Lan, đô đốc hải quân Jacob Roggeveen phát hiện vào đúng ngày lễ Phục sinh năm 1772. Tên gọi đảo Phục Sinh cũng xuất phát từ điều này.  

Bi an tuong Moai tren dao Phuc Sinh-Hinh-3
 Một trong những điều hấp dẫn về đảo Phục Sinh khiến giới chuyên gia cũng như công chúng tò mò là khoảng 900 pho tượng Moai nằm rải rác trên đảo. 

Bi an tuong Moai tren dao Phuc Sinh-Hinh-4
 Những pho tượng Moai này có kích thước khổng lồ với chiều cao trung bình 4m và trọng lượng khoảng 13 tấn. Mỗi tượng Moai được tạc từ đá nguyên khối tạo thành từ tro núi lửa và đặt trên bệ đá được gọi là "ahus".

Bi an tuong Moai tren dao Phuc Sinh-Hinh-5
 Các cuộc khai quật ở đảo Phục Sinh giúp các chuyên gia xác định có 3 giai đoạn văn hóa riêng biệt từng phát triển tại đây. Giai đoạn 1 từ năm 700 trước Công nguyên - 850 trước Công nguyên, giai đoạn 2 từ năm 1050 - 1680 và giai đoạn 3 là sau năm 1680. 

Bi an tuong Moai tren dao Phuc Sinh-Hinh-6
Trong giai đoạn 1 và 2, các nhà khảo cổ tìm được các bằng chứng cho thấy nhiều tượng Moai bị phá hủy phần đầu nên được làm lại với kích thước lớn hơn, nặng hơn. 

Bi an tuong Moai tren dao Phuc Sinh-Hinh-7
 Trong giai đoạn 2, các bệ đá "ahus" được sử dụng làm hầm mộ để chôn cất những nhân vật quan trọng của bộ tộc sau khi họ qua đời. Giai đoạn 3 xảy ra nhiều cuộc nội chiến trên đảo khiến không ít bức tượng Moai bị hư hại, thậm chí phá hủy hoàn toàn.

Bi an tuong Moai tren dao Phuc Sinh-Hinh-8
 Từ những phát hiện này, các chuyên gia nhận định tượng Moai là bằng chứng lớn nhất cho thấy người Rapa Nui trong quá khứ đã có nền văn hóa phát triển rực rỡ. Đặc biệt, thợ thủ công của người Rapa Nui có đôi bàn tay tài hoa khi tạo ra những bức tượng Moai khổng lồ chỉ với những công cụ đơn giản.

Bi an tuong Moai tren dao Phuc Sinh-Hinh-9
 Tuy nhiên, đến nay, giới chuyên gia vẫn chưa thể giải mã người dân trên đảo đã tạo ra tượng Moai như thế nào, làm cách nào để chuyển những tảng đá "khủng" đến khắp nơi trên đảo cũng như mục đích của họ khi tạo ra hàng trăm pho tượng. 

Bi an tuong Moai tren dao Phuc Sinh-Hinh-10
 Đó là những câu hỏi lớn về tượng Moai trên đảo Phục Sinh mà giới khoa học đã và đang nỗ lực tìm ra lời giải. Mặc dù bí ẩn này chưa được làm sáng tỏ nhưng nó vô cùng hấp dẫn đối với du khách. Hàng năm, hàng ngàn người ghé thăm và tìm hiểu về những bức tượng Moai bí ẩn này.

Mời độc giả xem video: Hàng loạt bức tượng 60 năm tuổi ở công viên Thống Nhất đổi màu lòe loẹt. Nguồn: VTV24.



Tâm Anh (theo Amusing Plannet)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN