Bí ẩn thú vị về quốc gia 'tí hon' Vatican

Quốc gia "tí hon" Vatican có diện tích chưa đến 1 km2 và nằm ngay trong lòng thủ đô Rome của Italy. Những sự thật thú vị về quốc gia nhỏ nhất thế giới này khiến nhiều người thích thú. 
Bi an thu vi ve quoc gia 'ti hon' Vatican
 Nằm ngay trong lòng thủ đô Rome hoa lệ của đất nước Italy là quốc gia "tí hon" Vatican. Theo thông tin chính thức, quốc gia nhỏ nhất thế giới này có diện tích khoảng 0,44 km2. 

Bi an thu vi ve quoc gia 'ti hon' Vatican-Hinh-2
 Khác với nhiều quốc gia trên thế giới, Vatican hiện theo chế độ chính trị quân chủ do Giáo hoàng đứng đầu.

Bi an thu vi ve quoc gia 'ti hon' Vatican-Hinh-3
Theo số liệu năm 2019, quốc gia nhỏ nhất thế giới - Vatican là nơi sinh sống của khoảng 1.000 người.  

Bi an thu vi ve quoc gia 'ti hon' Vatican-Hinh-4
 Trong suốt chiều dài lịch sử, chính quyền Italy và Vatican từng nhiều lần xảy ra tranh chấp quyền lực. Điển hình là việc chính phủ Italy và các giáo hoàng từng xảy ra một cuộc chiến tranh lạnh. 

Bi an thu vi ve quoc gia 'ti hon' Vatican-Hinh-5
Trong 60 năm (cuối những năm 1800 - đầu những năm 1900), các Giáo hoàng không rời khỏi Vatican để từ chối thừa nhận Vương quốc Italy. 

Bi an thu vi ve quoc gia 'ti hon' Vatican-Hinh-6
 Các Giáo hoàng không sống tại Vatican cho đến thế kỷ 14. Trước đó, họ sống tại cung điện Lateran ở thành Rome. 

Bi an thu vi ve quoc gia 'ti hon' Vatican-Hinh-7
Vào năm 1309, các Giáo hoàng rời thành Rome khi giáo hoàng Clement V lập tòa tại Avignon, Pháp. Khi họ quay trở lại Italy vào năm 1377, cung điện Lateran bị cháy rụi. Vậy nên, Vatican trở thành nơi ở của các Giáo hoàng từ đó đến nay. 

Bi an thu vi ve quoc gia 'ti hon' Vatican-Hinh-8
Vương cung thánh đường Thánh Peter là một trong những địa điểm nổi tiếng nhất ở Vatican. Điều đánh chú ý là công trình này được xây trên nghĩa địa cổ Vatican Necropolis. 

Bi an thu vi ve quoc gia 'ti hon' Vatican-Hinh-9
Kể từ năm 1506, Giáo hoàng Julius II lên nắm quyền và thuê một đội quân Thụy Sĩ để đảm bảo an toàn cho Vatican. Ngày nay, đội vệ binh người Thụy Sĩ vẫn làm nhiệm vụ đi tuần và canh phòng cẩn mật tại quốc gia nhỏ nhất thế giới. 

Bi an thu vi ve quoc gia 'ti hon' Vatican-Hinh-10
 Bên trong Vatican có một tuyến đường bí mật tên Passetto di Borgo. Được xây dựng năm 1227, tuyến được này nối Vatican với Castel Sant’Angelo nằm bên bờ sông Tiber. Nó được sử dụng để làm lối thoát hiểm cho Giáo hoàng trong trường hợp xảy ra tình huống nguy hiểm.

Mời độc giả xem video: Không cần Visa cô giáo Việt Nam vẫn cùng học trò đi du lịch 30 quốc gia khác nhau. Nguồn: VTV24.



Tâm Anh (theo History)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN