Bí ẩn thanh kiếm cổ hơn 600 tuổi tìm thấy ở Ba Lan

Một nhà dò tìm kim loại nghiệp dư mới phát hiện một thanh kiếm cổ hơn 600 tuổi. Theo các chuyên gia, vũ khí này có thể được một người lính sử dụng trong trận chiến Grunwald ở Ba Lan năm 1410. 
Bi an thanh kiem co hon 600 tuoi tim thay o Ba Lan
 Bằng máy dò kim loại, Alexander Medvedev đã phát hiện ra thanh kiếm cổ hơn 600 tuổi tại một địa điểm gần thành phố Olsztyn, phía đông bắc Ba Lan.

Bi an thanh kiem co hon 600 tuoi tim thay o Ba Lan-Hinh-2
 Ngoài thanh kiếm thời Trung cổ, nhà dò tìm kim loại nghiệp dư Medvedev còn tìm thấy phần còn lại của bao kiếm, một chiếc thắt lưng và hai con dao nhỏ.

Bi an thanh kiem co hon 600 tuoi tim thay o Ba Lan-Hinh-3
 Medvedev về sau đã đem tặng những cổ vật trên cho Bảo tàng Trận chiến Grunwald ở Olsztyn. 

Bi an thanh kiem co hon 600 tuoi tim thay o Ba Lan-Hinh-4
 Sau khi tiếp nhận những cổ vật hàng trăm tuổi trên, các chuyên gia tiến hành một số kiểm tra và phát hiện chúng đến từ trận chiến Grunwald. Đây một trong những trận đánh lớn nhất châu Âu thời Trung cổ. Trận chiến này diễn ra vào ngày 15/7/1410.

Bi an thanh kiem co hon 600 tuoi tim thay o Ba Lan-Hinh-5
 Kết thúc trận chiến Grunwald, phần thắng thuộc về quân liên minh của Vương quốc Ba Lan và Đại Công quốc Litva trước các Hiệp sĩ Teutonic của Đức - Phổ do Ulrich von Jungingen lãnh đạo. 

Bi an thanh kiem co hon 600 tuoi tim thay o Ba Lan-Hinh-6
Theo ước tính, khoảng 66.000 binh sĩ tham gia vào trận chiến này. Trong đó, 13.000 người tử trận và khoảng 14.000 người bị bắt làm tù binh. 

Bi an thanh kiem co hon 600 tuoi tim thay o Ba Lan-Hinh-7
Các chuyên gia cho hay, mặc dù thanh kiếm cùng những cổ vật khác bị chôn vùi dưới lòng đất hơn 600 năm, các vũ khí vẫn giữ được tình trạng tốt. 

Bi an thanh kiem co hon 600 tuoi tim thay o Ba Lan-Hinh-8
 Giám đốc Bảo tàng Trận chiến Grunwald, ông Szymon Drej cho hay các chuyên gia đã và đang cố gắng giải mã bí ẩn về chủ sở hữu của thanh kiếm, nguồn gốc của vũ khí này... Họ hy vọng bí mật về nó sẽ sớm được làm sáng tỏ.

Mời độc giả xem video: Đối tượng bán ma túy tàng trữ nhiều súng, đao, kiếm. Nguồn: THĐT1.



Tâm Anh (theo DM)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN