Bí ẩn những mật mã khiến thế giới phải lắc đầu

Trong suốt chiều dài phát triển của nhân loại, nhiều chữ viết, mật mã được viết ra và không phải tất cả đều có lời giải. Dưới đây là những ví dụ nổi tiếng nhất khiến cả thế giới phải lắc đầu bó tay. 
Bi an nhung mat ma khien the gioi phai lac dau
 Bản thảo Voynich được coi là "bản thảo bí ẩn nhất thế giới". Tên bản thảo được đặt theo nhà buôn sách cổ Wilfrid M. Voynich, người đã mua nó năm 1912. Bản thảo dày 240 trang, viết bằng một ngôn ngữ bí ẩn cùng những biểu đồ và hình thực vật kỳ lạ. 

Bi an nhung mat ma khien the gioi phai lac dau-Hinh-2
 Theo giám định, bản thảo này ra đời khoảng những năm 1404–1438, chưa rõ tác giả. Một số ý kiến cho rằng đây là cuốn dược điển, số khác lại nghĩ là một loại sách cho các nhà giả kim, thậm chí sách từ ngoài hành tinh.

Bi an nhung mat ma khien the gioi phai lac dau-Hinh-3
 Kryptos là một tác phẩm điêu khắc của nghệ sĩ người Mỹ - Jim Sanborn được tạo ra cho trụ sở của CIA ở Langley, Virginia. Ra mắt vào năm 1990, tác phẩm điêu khắc có bốn thông điệp khác nhau được Sanborn mã hóa trong sự kết hợp của 26 chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Anh.

Bi an nhung mat ma khien the gioi phai lac dau-Hinh-4
 Trong số bốn thông điệp này, ba thông điệp đã được dịch thành công dù có những lỗi chính tả cố ý để làm cho nó khó hiểu hơn. Thế nhưng thông điệp thứ tư vẫn là một bí ẩn và cho đến nay nó được xem là là một trong những mật mã chưa được giải nổi tiếng nhất trên thế giới.

Bi an nhung mat ma khien the gioi phai lac dau-Hinh-5
 Mật mã của Olivier Levasseur là một văn bản có 17 dòng với những ký hiệu không xác định, và nó chưa bao giờ được giải mã hoàn toàn mặc dù đã có nhiều cố gắng, và từ những điều ít ỏi chúng ta biết, nó được cho là dẫn đến một kho báu hiện trị giá 100 triệu bảng Anh được chôn cất trên một hòn đảo ở Ấn Độ Dương.

Bi an nhung mat ma khien the gioi phai lac dau-Hinh-6
 Mật mã Beale gồm 3 bảng mã dẫn đến nơi chôn giấu một trong những kho báu vĩ đại nhất lịch sử nước Mỹ với hàng nghìn kg vàng, bạc và đá quý trị giá khoảng 43 triệu USD. Tuy nhiên, địa điểm chính xác của kho báu vẫn còn là một bí ẩn.

Bi an nhung mat ma khien the gioi phai lac dau-Hinh-7
 Được khắc trên Đài tưởng niệm người chăn cừu (Shepherd's Monument) thời thế kỷ 18 ở Shugborough Hall, Staffordshire, Anh, có một dòng mật mã gồm một chuỗi các chữ cái OUOSVAVV giữa các chữ cái D và M. Thế nhưng gần 300 năm qua vẫn chưa có ai có thể giải mã chính xác được nó, và vì vậy mật mã này vẫn còn là một bí ẩn.

Bi an nhung mat ma khien the gioi phai lac dau-Hinh-8
  Đĩa Phaistos được làm bằng đất sét nung từ cung điện Phaistos của người Minoan trên đảo Crete, Chiếc đĩa làm bằng đất sét nung với những biểu tượng lạ có thể là một dạng chữ tượng hình chưa ai biết. Các nhà nghiên cứu cho rằng đĩa Phaistos có niên đại khoảng 2.000 năm trước Công nguyên. 

Bi an nhung mat ma khien the gioi phai lac dau-Hinh-9
 Chữ khắc Shugborough là dòng chữ lạ trên bức tượng đài từ thế kỷ 18 ở Staffordshire, Anh. Một số ý kiến cho rằng dòng chữ là manh mối về vị trí của Chén Thánh do các Hiệp sĩ dòng Đền để lại. Nhiều bộ óc thiên tài của nhân loại, trong đó có Charles Dickens và Charles Darwin, từng cố gắng giải mã dòng chữ này nhưng thất bại.

Bi an nhung mat ma khien the gioi phai lac dau-Hinh-10
 Mật mã Dorabella là một bức thư kèm theo của nhà soạn nhạc người Anh - Edward Elgar gửi cho người bạn Dora Penny của ông, sau đó là một bức thư khác vào tháng 7 năm 1897. Dora tuyên bố ông chưa bao giờ có thể giải mã được bức thư này, và cho đến ngày nay nội dung của nó vẫn là một bí ẩn.

Bi an nhung mat ma khien the gioi phai lac dau-Hinh-11
 Vụ án Tamam Shud được coi là một trong những bí ẩn lớn nhất của Australia. Người ta còn tìm thấy trong chiếc túi may giấu trong quần nạn nhân mảnh giấy nhỏ ghi "Tamam Shud". Không ai thực sự hiểu rõ ý nghĩa của những dòng chữ này và danh tính nạn nhân đến nay vẫn còn là điều bí ẩn.

Bi an nhung mat ma khien the gioi phai lac dau-Hinh-12
 Codex được tìm thấy ở thành phố Rohonc ở miền Tây Hungary vào đầu thế kỷ 19, là một bản thảo có minh họa của một tác giả vô danh, nó chứa những văn bản được viết bằng một ngôn ngữ và chữ viết không xác định. Bất chấp nhiều cuộc điều tra của các học giả, cho tới nay vẫn chưa có sự hiểu biết chính xác về ý nghĩa thực sự của văn bản hoặc 87 hình ảnh minh họa trong cuốn bản thảo này.

Bi an nhung mat ma khien the gioi phai lac dau-Hinh-13
 Đài tưởng niệm bằng đá Georgia Guidestones, còn gọi là "Stonehenge Mỹ", được dựng ở Elbert, Georgia năm 1979. Các tảng đá khắc 10 "điều răn dạy mới" bằng 8 ngôn ngữ gồm Anh, Tây Ban Nha, Swahili, Hindi, Do Thái, Arab, Trung Quốc và Nga. Hiện vẫn chưa ai tìm ra mục đích và nguồn gốc của đài tưởng niệm này.

Mời các bạn xem video: UFO Bí Ẩn Ghé Thăm Nhật Bản, Cảnh Sát Điều Trực Thăng Theo Dõi. Nguồn: VTV. 


Thùy Dung (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN