Bí ẩn con tàu chở 1 triệu thỏi vàng bị chìm gần 500 năm trước

Vào năm 1552, con tàu São João của Bồ Đào Nha gặp cơn bão kinh hoàng khiến nó bị chìm ở vùng biển gần cửa sông Umzimvubu. Ở thời điểm gặp nạn, con tàu chở khoảng 1 triệu thỏi vàng. Đến nay, nhiều người vẫn đi tìm con tàu chở vàng. 
Bi an con tau cho 1 trieu thoi vang bi chim gan 500 nam truoc
Vụ chìm tàu chở vàng São João là một trong những thảm kịch hàng hải tồi tệ trong lịch sử nhân loại. Đến nay, nhiều chuyên gia, nhà thám hiểm nỗ lực tìm kiếm xác tàu và số kho báu mất tích. 

Bi an con tau cho 1 trieu thoi vang bi chim gan 500 nam truoc-Hinh-2
 Theo các sử liệu, vào ngày 8/6/1552, con tàu chở vàng São João của Bồ Đào Nha gặp nạn ở vùng biển gần cảng St. Johns, Nam Phi ngày nay.

Bi an con tau cho 1 trieu thoi vang bi chim gan 500 nam truoc-Hinh-3
Do gặp phải cơn bão khủng khiếp nên con tàu São João bị đánh chìm. Hậu quả là 100 người trong tổng số 600 thành viên thủy thủ đoàn chết đuối. 

Bi an con tau cho 1 trieu thoi vang bi chim gan 500 nam truoc-Hinh-4
 500 người may mắn sống sót được Manual de Souza e Sepulveda dẫn đầu quyết định bắt đầu chuyến đi đầy gian khó hướng tới Mozambique để được cứu giúp. 

Bi an con tau cho 1 trieu thoi vang bi chim gan 500 nam truoc-Hinh-5
Trên đường đi, nhiều người bỏ mạng vì điều kiện khắc nghiệt. Khi tới được vịnh Delagoa, chỉ còn 21 người sống sót.  

Bi an con tau cho 1 trieu thoi vang bi chim gan 500 nam truoc-Hinh-6
 Về phần con tàu São João, vào thời điểm gặp thảm kịch kinh hoàng, nó chở khoảng 1 triệu thỏi vàng và nhiều đá quý, đồ sứ trắng, thảm, hạt tiêu...

Bi an con tau cho 1 trieu thoi vang bi chim gan 500 nam truoc-Hinh-7
 Toàn bộ số kho báu này chìm xuống đáy biển cùng con tàu São João xấu số. 

Bi an con tau cho 1 trieu thoi vang bi chim gan 500 nam truoc-Hinh-8
 Theo đó, trong suốt nhiều thập kỷ sau, không ít nhà thám hiểm, thợ săn kho báu tìm kiếm vị trí xác tàu São João gặp nạn. Họ hy vọng sẽ tìm được số của cải giá trị để đổi đời. 

Bi an con tau cho 1 trieu thoi vang bi chim gan 500 nam truoc-Hinh-9
 Tuy nhiên, đến nay, tung tích con tàu São João chở đầy vàng vẫn là ẩn số lớn. Điều này thu hút những người quan tâm đến kho báu tiếp tục cuộc săn lùng xác tàu đắm với hy vọng sẽ sớm tìm được nó. 

Mời độc giả xem video: Điều 3 tàu và thủy phi cơ, cứu trợ khẩn cấp 2 tàu cá cùng 26 ngư dân gặp nạn trên biển. Nguồn: VTV TSTC.



Tâm Anh (theo LV)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN