Bí ẩn cái chết vị Pharaoh cuối cùng của Ai Cập cổ đại

Sau khi Caesar bị ám sát năm 44 TCN, Cleopatra trở lại Ai Cập. Vào thời điểm này, Ptolemy XIV cũng qua đời một cách bí ẩn, và Cleopatra cùng con trai trị vì đất nước. Bà chính là Pharaoh cuối cùng của Ai Cập cổ đại.
Bi an cai chet vi Pharaoh cuoi cung cua Ai Cap co dai
Nữ hoàng Ai Cập Cleopatra VII (khoảng 69 – 30 TCN) nổi tiếng vì sắc đẹp của mình và mối tình với hai nhà lãnh đạo La Mã là Caesar và Mark Antony. Nhưng không phải ai cũng nhớ rằng bà chính là vị Pharaoh cuối cùng của Ai Cập cổ đại.
Bi an cai chet vi Pharaoh cuoi cung cua Ai Cap co dai-Hinh-2
Ngược dòng lịch sử, Cleopatra là con gái của vua Ptolemy XII. Khi cha bà mất năm 51 TCN, Cleopatra và người em trai 10 tuổi Ptolemy XIII cùng trị vì đất nước. Họ kết hôn theo truyền thống của người Ai Cập.
Bi an cai chet vi Pharaoh cuoi cung cua Ai Cap co dai-Hinh-3
Không chỉ có nhan sắc hơn người, Cleopatra còn là một phụ nữ thông minh và một chính khách sắc sảo. Bà đã góp phần đã mang lại hòa bình và thịnh vượng cho một đất nước từng bị chia cắt, tàn phá bởi nội chiến.
Bi an cai chet vi Pharaoh cuoi cung cua Ai Cap co dai-Hinh-4
Năm 48 TCN, Ai Cập bị vướng vào cuộc xung đột tại La Mã giữa Julius Caesar và Pompey. Pompey bỏ chạy tới thủ đô Alexanderia của Ai Cập và bị giết chết theo lệnh của Ptolemy. Caesar đuổi theo, và tại đây ông cùng nữ hoàng Cleopatra trở thành tình nhân.
Bi an cai chet vi Pharaoh cuoi cung cua Ai Cap co dai-Hinh-5
Dù trước đó đã bị em trai trục xuất, nhưng với sự hỗ trợ quân sự từ La Mã, Cleopatra đã khôi phục lại ngôi vị nữ hoàng. Ptolemy chết trong cuộc chiến và Ptolemy XIII - một người em khác lên ngôi.
Bi an cai chet vi Pharaoh cuoi cung cua Ai Cap co dai-Hinh-6
Năm 47 TCN, Cleopatra sinh hạ cho Caesar một người con trai, được đặt tên la Caesarion. Tuy vậy Caesar chưa bao giờ công khai thừa nhận đó là con của mình. Sau đó Cleopatra theo chân Caesar quay lại thành Rome.
Bi an cai chet vi Pharaoh cuoi cung cua Ai Cap co dai-Hinh-7
Sau khi Caesar bị ám sát năm 44 TCN, Cleopatra trở lại Ai Cập. Vào thời điểm này, Ptolemy XIV cũng qua đời một cách bí ẩn, và Cleopatra cùng con trai trị vì đất nước với tư cách Pharaoh.
Bi an cai chet vi Pharaoh cuoi cung cua Ai Cap co dai-Hinh-8
Năm 41 TCN, Mark Antony bắt đầu hình thành liên minh chính trị và quan hệ tình cảm với Cleopatra. Lúc này ông đang mâu thuẫn với người con trai nuôi Octavian của Caesar về vấn đề kế thừa cương vị người cai trị La Mã.
Bi an cai chet vi Pharaoh cuoi cung cua Ai Cap co dai-Hinh-9
Mark Antony và Cleopatra có với nhau ba người con: hai trai, một gái. Năm 31 TCN, cặp đôi quyền lực này hợp quân để chống lại quân đội của Octavian trong trận hải chiến Actium, tại bờ tây Hy Lạp.
Bi an cai chet vi Pharaoh cuoi cung cua Ai Cap co dai-Hinh-10
Bị Octavian đánh bại, Cleopatra và Mark Antony chạy trốn về Ai Cập. Octavian đuổi theo và bắt được họ tại Alexandria năm 30 TCN. Cả hai người sau đó đã tự vẫn. Kể từ đó, Ai Cập cổ đại trở thành một tỉnh thuộc đế chế La Mã.

Mời quý độc giả xem video: Ai Cập phát hiện thêm kho báu cổ đại với hơn 100 quan tài chứa xác ướp 2.500 năm | VTV24.

T.B (tổng hợp)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN