Bí ẩn bên trong những bảo tàng kỳ lạ nhất Việt Nam

Bảo tàng Y học cổ truyền, Bảo tàng Áo dài, Bảo tàng Rắn... là những bảo tàng chuyên đề độc đáo rất đáng khám phá ở Việt Nam. Cùng điểm qua nét chính của các bảo tàng kỳ lạ này.
Bi an ben trong nhung bao tang ky la nhat Viet Nam
 1. Tọa lạc tại số 41 Hoàng Dư Khương, Q. 10 TP HCM, Bảo tàng Y học cổ truyền Việt Nam hay Bảo tàng Fito là nơi tái hiện truyền thống y học hàng nghìn năm của người Việt qua các hiện vật trực quan.

Bi an ben trong nhung bao tang ky la nhat Viet Nam-Hinh-2
 Bảo tàng kỳ lạ này hiện lưu giữ và trưng bày gần 3.000 hiện vật liên quan đến y học cổ truyền Việt Nam từ thời kỳ đồ đá đến nay, nổi bật là các dụng cụ bào chế thuốc như dao cầu, thuyền tán, chày cối, siêu sắc thuốc, lu ngâm rượu thuốc...

Bi an ben trong nhung bao tang ky la nhat Viet Nam-Hinh-3
 Bên cạnh đó là bộ sưu tập nhiều vị thuốc quý, sách và tài liệu y học cổ truyền cùng những vật dùng trong nghề bán thuốc như cân, tủ thuốc, bảng quảng cáo, khuôn in và đồ gốm sứ - hồ lô rượu, ấm trà, bát uống thuốc, bình vôi.

Bi an ben trong nhung bao tang ky la nhat Viet Nam-Hinh-4
 Không gian kiến trúc của Bảo tàng Y học cổ truyền được bài trí như một hiệu thuốc xưa, gồm cả một khung nhà cổ được gia đình lương y Vũ Hữu Ấn ở xã Kiêu Kỵ, huyện Gia Lâm - Hà Nội tặng. Điều này khiến chuyến tham quan Bảo tàng càng trở nên lý thú...

Bi an ben trong nhung bao tang ky la nhat Viet Nam-Hinh-5
2. Tọa lạc tại phường Long Phước, quận 9, TPHCM, Bảo tàng Áo dài là nơi đang sở hữu một bộ sưu tập đồ sộ các kiểu mẫu áo dài của phụ nữ Việt qua nhiều thời kỳ khác nhau.

Bi an ben trong nhung bao tang ky la nhat Viet Nam-Hinh-6
Các mẫu ào dài được trưng bày ở nơi đây phản ánh sự "tiến hóa" của chiếc áo dài theo dòng thời gian một cách rất sinh động, từ chiếc áo dài tứ thân thế kỷ 17 cho đến những mẫu áo dài của các nhà tạo mốt đương thời.

Bi an ben trong nhung bao tang ky la nhat Viet Nam-Hinh-7
Du khách ghé thăm bảo tàng sẽ không khỏi bất ngờ khi được nhìn tận mắt những kiểu ào dài từng thịnh hành trong lịch sử, như áo dài 5 thân đầu thế kỷ 19, áo dài tân thời những năm 1930-1940, áo dài hippy những năm 1968-1975...

Bi an ben trong nhung bao tang ky la nhat Viet Nam-Hinh-8
Đực biệt, Bảo tàng Áo dài còn sở hữu nhiều bộ áo dài từng được những phụ nữ nổi tiếng của Việt Nam mặc, như NSND Trà Giang, các nhà ngoại giao Nguyễn Thị Bình và Tôn Nữ Thị Ninh.
 
Bi an ben trong nhung bao tang ky la nhat Viet Nam-Hinh-9
 3. Trong khuôn viên Trại rắn Đồng Tâm ở huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang có một bảo tàng độc nhất vô nhị của Việt Nam: Bảo tàng Rắn. Bảo tàng này là nơi lưu giữ tiêu bản của hầu hết các loài rắn của Việt Nam.

Bi an ben trong nhung bao tang ky la nhat Viet Nam-Hinh-10
 Có thể bắt gặp ở đây mẫu vật của nhiều loài rắn quý hiếm như rắn mai gầm (cạp nong), rắn hổ mèo, rắn hổ ngựa, rắn hổ chúa... Nhiều loài có tên trong Sách Đỏ Việt Nam và thế giới.

Bi an ben trong nhung bao tang ky la nhat Viet Nam-Hinh-11
Các tiêu bản rắn ở Bảo tàng được tạo dáng sống động như đang trườn, bò, hay quấn vào phiến đá, cành cây. Những mẫu vật này là minh chứng cho sự đa dạng sinh học hiếm có mà thiên nhiên ban tặng cho Việt Nam.

Bi an ben trong nhung bao tang ky la nhat Viet Nam-Hinh-12
 Trong bối cảnh sự tồn tại nhiều loài rắn Việt Nam đang bị đe dọa do tình trạng săt bắn, mất môi trường sống, Bảo tàng Rắn là một điểm đến nhiều ý nghĩa giúp nâng cao nhận thức của mỗi người trong việc bảo tồn loài rắn.

Mời quý độc giả xem video: Hoài niệm Sài Gòn xưa | VTV24.

Quốc Lê

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN