Bí ẩn 7 di sản khảo cổ ngàn năm không lời giải

Các bí ẩn từ thời xa xưa vẫn luôn là một bài toán khó dành cho người hiện đại và luôn là điều được quan tâm. Dưới đây là danh sách 7 khảo cổ học dẫn đầu sự quan tâm của con người ngày nay.
Bi an 7 di san khao co ngan nam khong loi giai
1. Ngôi đền lâu đời nhất thế giới Gobekli Tepe – Thổ Nhĩ Kỳ: khu di chỉ đá vừa được phát hiện được gọi bằng cái tên Gobekli Tepe, với niên đại được xác định đã chứng minh rằng di chỉ này là một khu đền thờ lâu đời nhất trên thế giới. (Nguồn: KhoaHoc.tv)

Bi an 7 di san khao co ngan nam khong loi giai-Hinh-2
Đây là Thánh địa đầu tiên trên thế giới đã được con người tạo dựng nên. (Nguồn: Wikipedia)
 

Bi an 7 di san khao co ngan nam khong loi giai-Hinh-3
 2. Đại Kim tự tháp Ai Cập: người Ai Cập cổ đại đã làm cách nào để có thể xây dựng nên quần thể đại Kim tự tháp vẫn còn là một câu hỏi chưa có lời trả lời mang tính thuyết phục. (Nguồn: Báo Lao Động)

Bi an 7 di san khao co ngan nam khong loi giai-Hinh-4
 Đại Kim Tự Tháp có thể đã được xây dựng trong khoảng thời gian năm 2589 – năm 2566 TCN. Tổng trọng lượng của các khối đá xây dựng nên đại công trình lên tới 6.000.000 tấn và chóp kim tự tháp cao tới 140 mét. Đại Kim Tự Tháp là kiến trúc cao nhất và lâu đời nhất của quần thể kim tự tháp Giza.

Bi an 7 di san khao co ngan nam khong loi giai-Hinh-5
3. Những đường kẻ Nazca: là một chuỗi các hình hoạ địa lý có từ thời cổ đại nằm toạ lạc ngay trong lòng hoang mạc Nazca ở Pêru. Quần thể đường kẻ này đã được tổ chức UNESCO công nhận là di sản văn hoá thế giới. (Nguồn: NTD Việt Nam) 

Bi an 7 di san khao co ngan nam khong loi giai-Hinh-6
 Những đường kẻ bí ẩn nằm trải dài hơn 80 km nằm giữa hai thị trấn là Nazca và Palpa trên vùng bình nguyên Pampas.

Bi an 7 di san khao co ngan nam khong loi giai-Hinh-7
 4. Máy tính cổ nhất thế giới Antikythera: cỗ máy tính kỳ lạ này đã được trục vớt trong khoảng thời gian các năm 1900–1901 từ xác chiếc tàu đắm Antikythera, nhưng sự phức tạp và ý nghĩa thực sự của nó vẫn còn là điều bí ẩn cho đến các thập niên sau đó. 

Bi an 7 di san khao co ngan nam khong loi giai-Hinh-8
5. Bẫy săn thú cổ đại – Israel: một cuộc nghiên cứu về 16 “cánh diều” ở miền Đông hoang mạc Sinai (Ai Cập) đã xác nhận: “Những bức tường đá này là một cái bẫy dùng để chốt chặn những loài thú lớn như linh dương, tiến dần vào trong hố và tiêu diệt”. 

Bi an 7 di san khao co ngan nam khong loi giai-Hinh-9
 6. Vòng tròn đá Stonehenge – Anh Quốc: các nhà khảo cổ học tin rằng, Stonehenge đã được tạo dựng từ năm 2.500 TCN. Tuy nhiên, một giả thuyết đề xuất gần đây đã nói rằng di tích khảo cổ học kỳ thú này chưa từng có trước đó cho mãi đến năm 2.400 TCN – 2.200 TCN. 

Bi an 7 di san khao co ngan nam khong loi giai-Hinh-10
 Trong khi những giả thuyết khác cho rằng những khối đá xanh dùng làm nền móng cho Stonehenge có từ đầu năm 3.000 TCN. (Nguồn: VTV.vn)

Bi an 7 di san khao co ngan nam khong loi giai-Hinh-11
 7. Lục địa huyền thoại Atlantis: Atlantis (“Đảo Atlas”) là một hòn đảo huyền thoại, được đề cập lần đầu tiên trong các đối thoại Timaeus và Critias của Plato. (Nguồn: Trí Thức VN)

Bi an 7 di san khao co ngan nam khong loi giai-Hinh-12
Theo nhà đại hiền triết Plato, Atlantis “nằm ở mặt tiền các hàng cột của Hercules” gồm nhiều phần ở Tây u và Châu Phi vào khoảng 9.000 năm trước thời đại Solon, hay xấp xỉ vào năm 9.600 TCN. (Nguồn: PLO) 

Mô tả videoAi Cập phát hiện thêm kho báu cổ đại với hơn 100 quan tài chứa xác ướp 2.500 năm | VTV24



Vân Anh (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN