Bất ngờ với nhan sắc của Từ Hi Thái hậu qua tranh chân dung đầu tiên

Nữ họa sĩ người Mỹ Katharine Augusta Carl là người thực hiện bức tranh chân dung đầu tiên của Từ Hi Thái hậu. Bà vẽ bức tranh cho người phụ nữ quyền lực nhất nhà Thanh khi ấy trong gần 1 năm.
Bat ngo voi nhan sac cua Tu Hi Thai hau qua tranh chan dung dau tien
 Từ Hi Thái hậu (1835 - 1908) được biết đến là một trong những người phụ nữ quyền lực, có đời sống xa hoa bậc nhất của nhà Thanh. Bà là phi tần của Thanh Văn Tông Hàm Phong Đế và là mẹ đẻ của Đồng Trị Hoàng đế. 

Bat ngo voi nhan sac cua Tu Hi Thai hau qua tranh chan dung dau tien-Hinh-2
Ngay cả khi hoàng đế Đồng Trị và vua Quang Tự còn tại vị, Từ Hi Thái hậu vẫn nắm quyền lực lớn khuynh đảo triều chính trong suốt 47 năm. Giống như nhiều thành viên hoàng tộc nhà Thanh, Từ Hi Thái hậu có nhiều tranh chân dung do những họa sĩ danh tiếng thực hiện. 

Bat ngo voi nhan sac cua Tu Hi Thai hau qua tranh chan dung dau tien-Hinh-3
 Trong số này, nữ họa sĩ người Mỹ Katharine Augusta Carl là người thực hiện những bức tranh chân dung đầu tiên của Từ Hi Thái hậu. Họa sĩ Katharine có cơ hội vẽ tranh chân chung cho Từ Hi Thái hậu là nhờ được Sarah Pike Conger - vợ đại sứ Mỹ tại Trung Quốc lúc bấy giờ tiến cử.

Bat ngo voi nhan sac cua Tu Hi Thai hau qua tranh chan dung dau tien-Hinh-4
Vào thời điểm ấy, họa sĩ Katharine, 38 tuổi, đang ở Thuợng Hải thăm anh trai phục vụ trong quân đội. Bà tốt nghiệp ngành hội họa tại Đại học Tennessee Female và Paris. Nữ họa sĩ chuyên vẽ thể loại tranh chân dung và mở một số triển lãm tại Mỹ, châu Âu. 

Bat ngo voi nhan sac cua Tu Hi Thai hau qua tranh chan dung dau tien-Hinh-5
Sau khi được triều đình nhà Thanh đồng ý, họa sĩ Katharine (trong ảnh) được mờ tới Bắc Kinh để vẽ tranh chân dung cho Từ Hi Thái hậu. Vào 11h trưa ngày 5/8/1903, bà Katharine vào cung, tới thư phòng của Từ Hi Thái hậu lúc đó 67 tuổi). 

Bat ngo voi nhan sac cua Tu Hi Thai hau qua tranh chan dung dau tien-Hinh-6
 Từ Hi Thái hậu ngồi làm mẫu để bà Katharine vẽ 4 bức tranh chân dung. Nữ họa sĩ tỉ mỉ vẽ các bản phác họa chân dung Từ Hi Thái hậu đầu tiên khi bà mặc lễ phục làm từ lụa màu vàng và đeo nhiều trang sức, phụ kiện. 

Bat ngo voi nhan sac cua Tu Hi Thai hau qua tranh chan dung dau tien-Hinh-7
Họa sĩ Katharine được sắp xếp ở lại trong cung để thuận tiện cho việc vẽ tranh. Sau khi hoàn thành bức tranh đầu tiên, nữ họa sĩ bắt tay vào vẽ bức thứ hai. Lần này, Từ Hi Thái hậu mặc y phục màu xanh lá cây, tay cầm chiếc quạt tròn và ngồi trên ghế, phía sau là một rừng tre, trúc.  

Bat ngo voi nhan sac cua Tu Hi Thai hau qua tranh chan dung dau tien-Hinh-8
 Trong bức tranh chân dung thứ ba, Từ Hi Thái hậu mặc áo choàng màu xanh. Đến bức chân dung thứ tư, Từ Hi Thái hậu mặc áo khoác lông. Trong thời gian vẽ 4 bức tranh, Lão Phật gia thường xuyên tới nơi họa sĩ Katharine làm việc để xem tiến độ hoàn thành cũng như đưa ra những yêu cầu cụ thể về việc sử dụng màu sắc trong 4 bức tranh. 

Bat ngo voi nhan sac cua Tu Hi Thai hau qua tranh chan dung dau tien-Hinh-9
Từ Hi Thái hậu hài lòng với 4 bức tranh chân dung do họa sĩ Katharine vẽ suốt nhiều tháng. Sau đó,Từ Hi Thái hậu nhận lời chụp ảnh chân dung lần đầu tiên.  

Bat ngo voi nhan sac cua Tu Hi Thai hau qua tranh chan dung dau tien-Hinh-10
 Nhiếp ảnh gia gốc Trung Quốc Xunling được triều đình tin tưởng giao cho trọng trách quan trọng này. Ông cũng chính là người đầu tiên chụp lại bức tranh của họa sĩ Katharine vẽ Từ Hi Thái hậu khi nó được đưa đến Mỹ năm 1904.

Mời độc giả xem video: Bức tranh từ lá sen | Hành trình vẻ đẹp. Nguồn: VTV1.



Tâm Anh (theo SCMP)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN