Bất ngờ về thần chết của Ai Cập cổ đại

Người Ai Cập được biết đến là những người chú trọng tới cái chết và sự sùng kính đối với nhiều vị thần. Vậy bạn đã từng hỏi ai là thần chết của Ai Cập cổ đại chưa?
Bat ngo ve than chet cua Ai Cap co dai
 Lâu nay, Osiris thường được coi là thần của thế giới ngầm hoặc thần chết của Ai Cập, nhưng vấn đề này không hề đơn giản như vậy. 

Bat ngo ve than chet cua Ai Cap co dai-Hinh-2
Nhà nghiên cứu Andrea Kucharek nói: “Sẽ là sai lầm khi gọi Osiris là thần chết. Ông không mang lại hoặc gây ra cái chết, mà là chủ quyền của những người đã chết. Ông cũng là cũng là một vị thần của sự sống, đảm bảo khả năng sinh sản của thực vật, động vật và con người.” 

Bat ngo ve than chet cua Ai Cap co dai-Hinh-3
Người Ai Cập cổ đại xem Osiris như một vị thần đặc biệt. “Osiris là một điều khác thường trong số các vị thần Ai Cập. Bản thân ông ấy đã chết và được phục hồi cuộc sống trong trạng thái biến hình mới, nhờ sự trợ giúp của các nghi lễ được thực hiện.” 

Bat ngo ve than chet cua Ai Cap co dai-Hinh-4
Những người đã qua đời ở Ai Cập hy vọng trải qua quá trình biến hình và phục hồi tương tự, bằng các nghi lễ đã được thực hiện cho Osiris. Vì vậy, theo một nghĩa nào đó, ông ấy phục vụ như một hình mẫu. 

Bat ngo ve than chet cua Ai Cap co dai-Hinh-5
 Một số vị thần Ai Cập khác có liên quan đến người chết, chẳng hạn như Anubis, Horus, Hathor và Isis. Nhưng nếu gọi bất kỳ ai trong số họ là thần chết đều không hợp lý.

Bat ngo ve than chet cua Ai Cap co dai-Hinh-6
Anubis đầu chó là một vị thần đặc biệt quan trọng gắn liền với người chết. 

Bat ngo ve than chet cua Ai Cap co dai-Hinh-7
Anubis đảm nhận nhiều vai trò trong quá trình chết đi của con người. Đôi khi thần giúp mọi người đi vào thế giới bên kia, quyết định số phận của họ lúc ở đó, và có khi thần chỉ đơn giản là bảo vệ một xác chết. Vì thế, Anubis được xem là thần ướp xác và thần linh hồn người chết. 

Bat ngo ve than chet cua Ai Cap co dai-Hinh-8
 Là vị thần cai quản quá trình ướp xác, Anubis còn chịu trách nhiệm trừng phạt những người phạm một trong những tội ác tồi tệ nhất ở Ai Cập cổ đại: tội cướp mộ. Người ta cũng tin rằng thần Anubis sẽ bảo vệ và tôn trọng người chết, mang họ đến một thế giới bên kia yên bình và hạnh phúc.

Bat ngo ve than chet cua Ai Cap co dai-Hinh-9
 Nhà Ai Cập học Martin Bommas nói rằng: "Người Ai Cập cổ đại không sùng bái cái chết. Do đó, họ không tôn thờ thần chết". Một giáo sư nghiên cứu về Ai Cập khác cũng nói rằng "Có một vị thần Ai Cập cổ đại được gọi là 'Thần chết, Vị thần vĩ đại', nhưng vị thần này hiếm khi được chứng thực, nó là sự hiện diện xấu xa, không phải là vị thần mang lại lợi ích.”

Bat ngo ve than chet cua Ai Cap co dai-Hinh-10
Một trong số rất ít trường hợp mà vị thần bí ẩn này được ghi lại xuất hiện trên một tờ giấy cói có niên đại khoảng 3.000 năm trước, đến triều đại thứ 21. Giấy cói này cho thấy hình ảnh một "con rắn có cánh với hai cặp chân và đầu người, đuôi của nó kết thúc bằng đầu chó rừng”.  

Bat ngo ve than chet cua Ai Cap co dai-Hinh-11
 Chữ viết trên đó cho biết vị thần này được gọi là "thần chết, vị thần vĩ đại tạo ra các vị thần và loài người". Có thể người viết giấy này đã cố gắng tạo ra “Thần chết” nhưng nó không được công nhận.

Bat ngo ve than chet cua Ai Cap co dai-Hinh-12
Nói tóm lại, người Ai Cập có rất nhiều vị thần và người chết cũng được đề cập đến. Song, một vị thần tượng trưng cho cái chết vẫn chưa thực sự được thừa nhận rộng rãi.  
>>>Xem thêm video: Ai Cập phát hiện thêm kho báu cổ đại với hơn 100 quan tài chứa xác ướp 2.500 năm (Nguồn: VTV24).


Thiên Trang (th)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN