Bất ngờ về số phận Ngũ A Ca ngoài đời thực

Trong bộ phim "Hoàn Châu Cách Cách", Ái Tân Giác La Vĩnh Kỳ - con trai thứ 5 của vua Càn Long có mối tình đẹp với Tiểu Yến Tử. Trên thực tế, Ngũ a ca nổi tiếng của nhà Thanh này lại đoản mệnh, có nhiều thê thiếp, con cái.
Bat ngo ve so phan Ngu A Ca ngoai doi thuc
 Bộ phim "Hoàn Châu Cách Cách" được nhiều khán giả Trung Quốc, Việt Nam và nhiều nước biết đến. Trong số các nhân vật, Ái Tân Giác La Vĩnh Kỳ được chú ý nhiều với chuyện tình đẹp với Tiểu Yến Tử. Trong phim, người con trai thứ 5 của vua Càn Long được mô tả là thông minh, đẹp trai. Thế nhưng, tác phẩm này không đề cập đến hậu nhân của Ngũ a ca.

Bat ngo ve so phan Ngu A Ca ngoai doi thuc-Hinh-2
 Theo đó, nhiều người tò mò Ái Tân Giác La Vĩnh Kỳ có thật trong lịch sử có cuộc đời giống như những mô tả trong bộ phim "Hoàn Châu Cách Cách" nổi tiếng thế giới hay không. Trước sự việc này, các nhà nghiên cứu đã tìm kiếm các sử liệu, ghi chép lịch sử. Nhờ vậy, họ biết được Ngũ a ca Vĩnh Kỳ có cuộc đời khác xa phim ảnh.

Bat ngo ve so phan Ngu A Ca ngoai doi thuc-Hinh-3
Cụ thể, sử sách ghi chép Ái Tân Giác La Vĩnh Kỳ có 3 thê thiếp, có 6 con trai và 1 con gái. Vào tháng 4 năm Càn Long thứ 22, vua Càn Long gả cháu gái của đại thần quân cơ Ngạc Nhĩ Thái thuộc họ Tây Lâm Giác La thị cho Ngũ a ca Vĩnh Kỳ làm Đích Phúc tấn. 

Bat ngo ve so phan Ngu A Ca ngoai doi thuc-Hinh-4
Tây Lâm Giác La thị có xuất thân trâm anh thế phiệt khi sinh ra trong gia đình thuộc Tương Lam Kỳ (một kỳ trong chế độ Bát Kỳ của Thanh triều). Đến tháng 10, hôn lễ của Vĩnh Kỳ và Tây Lâm Giác La thị được cử hành long trọng.  

Bat ngo ve so phan Ngu A Ca ngoai doi thuc-Hinh-5
 Tuy nhiên, Ái Tân Giác La Vĩnh Kỳ dường như không có tình cảm mặn nồng với người vợ cả này. Thay vào đó, ông yêu thương 2 tiểu thiếp sau hơn. Trong đó, một người được ông yêu chiều là Tác Xước La thị - con gái của Tả đô Ngự sử Quan Bảo. Ông từng đỗ Tiến sĩ dưới thời Càn Long đế và làm quan tới chức Lễ bộ Thượng thư.

Bat ngo ve so phan Ngu A Ca ngoai doi thuc-Hinh-6
Vào ngày 10/6 năm Càn Long thứ 24, Tác Xước La thị sinh con trai đầu tiên cho Vĩnh Kỳ. Tuy nhiên, chưa đầy 1 tháng sau khi chào đời, người con này yểu mệnh và qua đời. Một năm sau, Tác Xước La thị tiếp tục mang thai nhưng đứa trẻ cũng chết yểu. 

Bat ngo ve so phan Ngu A Ca ngoai doi thuc-Hinh-7
Ngày 18/12 năm Càn Long thứ 26, Tác Xước La thị sinh con thứ ba cho chồng. Đứa trẻ này sống được 2 thì từ giã cõi đời. Vào ngày 15/8 năm Càn Long thứ 29, người thiếp được Vĩnh Kỳ sủng ái mang song thai rồi sau đó hạ sinh 2 hoàng tử. Trong khi người con trai thứ 4 qua đời sớm thì con trai thứ 5 khỏe mạnh trưởng thành. Vĩnh Kỳ đặt tên cho người con này là Miên Ức. 

Bat ngo ve so phan Ngu A Ca ngoai doi thuc-Hinh-8
Miên Ức càng lớn càng giống cha - đều là người văn võ song toàn. Tiếc là Vĩnh Kỳ đoản mệnh, qua đời vào năm Càn Long thứ 31. Khi đó, con trai thứ 5 của vua Càn Long 26 tuổi.  

Bat ngo ve so phan Ngu A Ca ngoai doi thuc-Hinh-9
 Sau khi con trai Vĩnh Kỳ qua đời, vua Càn Long yêu thương người cháu nội Miên Ức hơn khi nhiều lần đích thân chăm sóc, cho học tập trong Thượng thư phòng của Tử Cấm Thành. Thậm chí, ông hoàng này còn cho Miên Ức học tập cùng Thập ngũ a ca Vĩnh Diễm - người sau này trở thành hoàng đế Gia Khánh.

Bat ngo ve so phan Ngu A Ca ngoai doi thuc-Hinh-10
 Người thiếp thứ hai được Vĩnh Kỳ yêu thương là Hồ thị - một dân thường người Hán đưa vào cung cống nạp. Càn Long không ưng ý mỹ nhân này nên đã tặng cho Vĩnh Kỳ làm thiếp. Sau khi vào phủ, bà sinh cho chồng một con trai vào năm Càn Long thứ 25 nhưng không may chết yểu. Đến năm Càn Long thứ 30, Hồ thị sinh được một con gái. Đó là con gái duy nhất của Vĩnh Kỳ.

Mời độc giả xem video: Hà Nội: Hô biến kính áp tròng Trung Quốc thành sản phẩm "Made in Korea". Nguồn: THĐT1.



Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN